Báo động chỉ số ô nhiễm không khí tại khu vực Đông Bắc

Tại Hạ Long (Quảng Ninh), số liệu các trạm quan trắc môi trường cho thấy khoảng 10 ngày gần đây, mức ô nhiễm không khí cũng vượt chuẩn quốc gia.

Hơn 1 tuần qua, chỉ số từ các ứng dụng đánh giá tình trạng ô nhiễm môi trường cho thấy chất lượng không khí ở các tỉnh như Bắc Kạn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương đều ở mức “không tốt cho người thuộc nhóm nhạy cảm” đến mức “ô nhiễm”.

AQI được tính toán dựa trên 6 chất gây ô nhiễm chính: ôzôn, bụi lơ lửng, cacbon monoxit, cacbon monoxit, nitơ dioxit và lưu huỳnh dioxit. Chỉ số AQI càng cao thì mức độ ảnh hưởng của các chất gây ô nhiễm tới sức khỏe con người càng lớn.

Tại Bắc Kạn, địa phương có diện tích rừng lớn và ít phương tiện giao thông nhưng chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày hôm qua (30/9) đã có lúc lên đến gần 200, là mức có hại cho sức khỏe.

Tại tỉnh Hải Dương, chỉ số AQI đo được vào lúc 10h00 sáng nay (01/10) cũng lên đến 180 và dự báo ngày mai (02/10), chỉ số ô nhiễm này vẫn ở mức báo động đỏ (151 đến 200).

Còn tại Hạ Long (Quảng Ninh), số liệu của các trạm quan trắc môi trường cũng cho thấy khoảng 10 ngày gần đây, mức ô nhiễm không khí cũng vượt chuẩn quốc gia, đặc biệt là chỉ số Ozon. Ông Nguyễn Thành Long, chuyên gia về môi trường cho biết.

“Đây là do hình thái thời tiết mùa hanh khô. Khi trời quang, ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp xuống thành phần không khí, bình thường có mây sẽ bị cản lại khi trời trong ánh sáng này sẽ phản ứng tạo ra chất ozon trong tự nhiên. Riêng chỉ số ozon cao và tính theo trung bình giờ thì lấy chỉ số cao nhất để cảnh báo”, ông Long nói.

Để nâng cao chất lượng môi trường không khí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương có biện pháp kiểm soát khí thải, hạn chế phát tán bụi ra môi trường khi sản xuất, kinh doanh; đồng thời khuyến cáo người dân nên sử dụng khẩu trang có lớp than hoạt tính khi hoạt động ngoài trời để bảo vệ sức khỏe./

Theo VOV.VN

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy