Ấm áp tình người

Đến thăm Trung tâm Công tác xã hội tỉnh vào những ngày miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại đỉnh điểm, mới thấy, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc, nuôi dưỡng dành cho đối tượng không nơi nương tựa đang được thực hiện rất kịp thời, chu đáo, hiệu quả, góp phần nhân lên những ấm áp tình thân trong xã hội. 

Dịp cuối năm, khi mà hết thảy mọi người đang hối hả hoàn tất công việc, chuẩn bị trở về bên người thân, gia đình vui Xuân, đón Tết thì ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Nam, những người không nơi nương tựa cũng đang sống yên bình trong “gia đình” đặc biệt của mình.

Ấm áp tình người
Người cao tuổi neo đơn được thăm khám sức khỏe thường xuyên tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Cũng như mọi ngày, sáng nay bà Nguyễn Thị Tĩnh (quê ở huyện Lý Nhân) đang được nhân viên y tế của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh thăm, khám sức khỏe. Sau khi đo huyết áp, nghe tim, phổi… nhân viên y tế xem lại vết mổ ở chân, hỏi thăm tình hình sức khỏe và dặn dò chu đáo khi mấy hôm rét đậm vết mổ có thêm phần đau nhức. Mới đây bà Tĩnh được trung tâm đưa đi phẫu thuật chân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các nhân viên còn thay phiên nhau túc trực, chăm sóc bà trong những ngày nằm viện.

Bà Nguyễn Thị Tĩnh xúc động chia sẻ: “Từ khi vào trung tâm, các cán bộ, nhân viên ở đây chăm sóc tôi rất chu đáo, từ việc ăn uống hằng ngày đến thuốc men mỗi khi trái gió trở trời, không thiếu thốn thứ gì. Tôi cảm thấy rất ấm lòng, tuổi già không còn mong muốn gì hơn thế”. Cũng như bà Tĩnh, đa số người cao tuổi neo đơn tại trung tâm đều có những bệnh lý nền, như: huyết áp, tiểu đường, tim mạch, xương khớp, mất tự chủ trong sinh hoạt cá nhân… Do đó, chế độ, chính sách về bảo đảm sức khỏe cho người cao tuổi neo đơn được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh quan tâm hàng đầu. Người cao tuổi neo đơn được thăm khám và theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên, cấp phát thuốc kịp thời.

Những người đã đến ở tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Nam đều có cảm nhận chung là rất yên tâm, hài lòng với tinh thần, cung cách chăm sóc, nuôi dưỡng của cán bộ, nhân viên nơi đây. Bà Đoàn Thị Linh (75 tuổi, quê ở huyện Kim Bảng, vào trung tâm được 3 năm), hoàn cảnh gia đình khó khăn, trước đây bố mẹ mất sớm, bà ở vậy nuôi các em trưởng thành; khi các em lần lượt lập gia đình cũng là lúc bà sống cô quạnh trong ngôi nhà cũ nát mà cha mẹ để lại. Nay tuổi cao, các em trai cũng đã mất, giờ chỉ còn em dâu và một người cháu, nên khi được chính quyền địa phương tạo điều kiện vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh bà rất vui mừng.

Bà Đoàn Thị Linh chia sẻ: Tôi ở đây không phải lo lắng gì, bởi từ cơm ăn, áo mặc, đến thuốc men... đều được phục vụ đầy đủ. Cán bộ, nhân viên trung tâm rất quan tâm tới chúng tôi, bữa cơm hằng ngày cũng đầy đủ thức món, cơm dẻo, thức ăn mềm, ngon miệng, dễ ăn. Ở đây tôi có những người bạn già để chia sẻ, tâm giao. Trung tâm giờ đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi. 

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Nam đang thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với 145 đối tượng thuộc 4 nhóm bảo trợ xã hội về trợ cấp, trợ giúp: trẻ em, người già cô đơn và người khuyết tật, các đối tượng lang thang, con đẻ của người nhiễm chất độc hóa học. Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã được Đảng, Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đó là điều kiện để cán bộ, nhân viên trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo trợ xã hội cho các đối tượng. Bên cạnh đó, trung tâm luôn quán triệt cán bộ, nhân viên lấy tinh thần thân thiện, gần gũi để chăm sóc chu đáo đối với các đối tượng bảo trợ, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của họ, giải quyết ngay các vấn đề mới phát sinh. Công tác quản lý, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục pháp lý cho đối tượng cũng luôn được cán bộ, nhân viên đơn vị tiến hành đầy đủ, kịp thời, đúng nguyên tắc.

Thời gian qua, trung tâm luôn thực hiện minh bạch chế độ, cấp phát đầy đủ, kịp thời đồ dùng cho đối tượng, có chứng từ theo dõi giao và nhận rõ ràng. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho toàn thể cán bộ, nhân viên và đối tượng nuôi dưỡng về: Luật Người cao tuổi, Luật Người khuyết tật, Luật Trẻ em… và các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội khác về lĩnh vực bảo trợ xã hội. Xây dựng phương án và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm môi trường sinh hoạt an toàn, lành mạnh.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh những ngày giáp Tết là thời điểm rộn ràng nhất. Bởi lẽ, ngoài những hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ thường kỳ mừng Đảng, mừng Xuân, các đối tượng chính sách sẽ được đón nhiều đoàn khách đến thăm hỏi, tặng quà. Mọi người sẽ được quây quần trò chuyện bên nồi bánh chưng nóng hổi, được xem các cháu thanh niên tình nguyện ca hát, được nhận những lời động viên ngọt ngào, những món quà ý nghĩa từ những nhà hảo tâm… nhân lên sự ấm áp tình thân.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy