“Rác thải’’ trên cột điện tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất mỹ quan đô thị

Tại các khu đô thị trong tỉnh hiện xuất hiện rất nhiều “rác thải’’ trên cột điện gây mất mỹ quan đô thị. Nếu như các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông, cáp truyền hình, ngành điện không phối hợp dọn rác, chỉnh trang hạ tầng lưới điện, thì lượng “rác thải” này ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và các hộ dân sinh sống trong khu vực.

Dây điện chằng chịt tại khu vực ngã tư đường Quy Lưu giao với đường Nguyễn Văn Trỗi ( TP Phủ Lý).

Trên các tuyến đường Quy Lưu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân (TP. Phủ Lý)... cáp viễn thông, cáp truyền hình, dây điện chằng chịt kéo vắt ngang qua đường. Tại những điểm đầu cột điện, dây cáp viễn thông, cáp truyền hình cuộn thành bối lớn gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. 

Ông Nguyễn Văn Hiệu ở tổ 2, phường Minh Khai (TP. Phủ Lý) nói: Không hiểu các loại dây gì mà nhiều đến thế. Cứ vài năm thấy bọc dây lại to ra, nhiều chỗ sau một trận gió to, dây quệt ngang mặt người, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi kiến nghị, các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng lưới điện, lưới viễn thông phải thu dọn sạch sẽ dây cáp cũ khi không sử dụng đến. Chứ cứ tình trạng này, mạnh doanh nghiệp nào doanh nghiệp đó làm thì chẳng bao lâu mỗi cột điện sẽ có một “đống rác” khổng lồ treo lơ lửng trên đầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và gây mất mỹ quan đô thị.

Cũng như ông Hiệu, bà Nguyễn Thị Thùy ở phường Lương Khánh Thiện, phản ánh: Nếu cáp điện thoại, viễn thông, cáp truyền hình hỏng, nhân viên ở các nhà mạng đến kéo ngay một đường dây mới, nhưng không bao giờ họ thu dọn đường dây cũ. Cứ thế vài năm, bó dây ngày càng to dần, võng xuống cả ngọn cây, thậm chí có đoạn còn võng xuống cả cửa nhà dân, gây mất an toàn cho bà con. Nhiều tuyến phố ở Phủ Lý có lượng rác lớn trên không gian nhưng đến nay cũng khó xác định rác của doanh nghiệp nào xả ra. Cứ thế “cha chung không ai khóc’’ lâu dần thành ụ lớn làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con trong khu vực.

Theo quan sát của chúng tôi, trong nhiều năm qua trên địa bàn thành phố Phủ Lý có rất nhiều nhà mạng, các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình cáp, viễn thông kéo đường dây phục vụ khách hàng. Hầu hết các nhà mạng đều nhờ cột điện của Công ty Điện lực Hà Nam và đường cáp đi song song với đường điện. Nhiều năm liền các nhà mạng phát triển khách hàng, thay thế bằng đường dây mới song không thu dọn đường dây cũ dẫn tới lượng “rác thải” trên không gian ngày càng nhiều. Hơn nữa, các nhà mạng khi kéo dây nhưng lại không chịu bó thành cuộn, dẫn tới dây mạng chằng chịt trên không gây mất mỹ quan đô thị. Được biết, ở trên địa bàn tỉnh đã có những trường hợp người dân khi tham gia giao thông bị dây điện thoại vắt ngang cổ, kéo ngã gây chấn thương.

Ông Ngô Quốc Huy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Doanh nghiệp đã chỉ đạo Điện lực thành phố Phủ Lý tiến hành làm điểm trên tuyến đường Trường Chinh, bó đường dây của ngành điện lại gọn gàng. Đối với khoảng cách cột có cáp đỡ dây để chống võng, bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực và góp phần chỉnh trang lại không gian của thành phố.

Ông Huy cũng kiến nghị, để hạ tầng cáp điện và cáp điện thoại, cáp truyền hình được gọn gàng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao ý thức trong việc thu rọn rác thải trên không. Khi phát triển khách hàng mới phải bó gọn cáp, không để võng xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều nhà mạng, khi phát triển khách hàng còn dư thừa cáp phải cuốn ngay đầu cột điện hoặc treo lên không cần tháo dỡ ngay để bảo đảm an toàn cho đường dây chung và hạn chế được lượng nhiệt phát ra trong mùa hè, gây cháy nổ, mất an toàn cho người dân sinh sống gần cột điện và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy