Huyện Thanh Liêm có 5 tuyến đường tỉnh (ĐT) là: ĐT494C, ĐT495, ĐT495B, ĐT495C và ĐT499B; trong đó tuyến ĐT494C và ĐT495C nhiều đoạn đang xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng mặt đường hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mong muốn của các địa phương là sớm được quan tâm đầu tư kinh phí tu bổ, nâng cấp mặt đường đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân và lưu thông của các phương tiện qua địa bàn.
Trên các tuyến ĐT494C và ĐT495C, thời gian qua các phương tiện tải trọng lớn vận chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) thường xuyên lưu thông dẫn đến phá vỡ kết cấu mặt đường, ảnh hưởng việc đi lại của nhân dân. Tuyến ĐT495C dài 15km, điểm đầu giao cắt giữa quốc lộ 21 (tại Km115+500) từ thị trấn Kiện Khê đi các xã: Thanh Thủy, Thanh Tân, Thanh Nghị đến xã Thanh Hải. Trong các năm 2020, 2021 tuyến đường này được Sở Giao thông vận tải sửa chữa, cải tạo đoạn từ Km0 - Km1+361 và bê tông xi măng đoạn K1+00 - Km2+00. Tuy vậy, hiện nay có khoảng 7 km đường đang xuống cấp, nhất là đoạn từ Km4+680 – K5+520 thuộc địa phận xã Thanh Tân và một số đoạn ở xã Thanh Thủy.
Ông Đào Xuân Ảnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết: Đoạn từ Công ty Khai thác khoáng sản Nam Hà đến Công ty Xi măng Vissai đã hư hỏng nặng, đặc biệt đoạn ở thôn Nam Công. Rất mong các cấp, ngành, doanh nghiệp đầu tư kinh phí sửa chữa mặt đường đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm môi trường trong khu vực.
Chỉ tay ra phía các thùng vũng sâu hoắm trên mặt một đoạn ĐT495C, ông Trần Văn Khuê ở thôn Đồng Ao (Thanh Thủy) cho biết: Thôn nằm hoàn toàn bên Tây Đáy, trong khi đó việc đi lại của nhân dân gặp khó khăn do trên các tuyến đường mật độ phương tiện vận chuyển VLXD lớn, làm rơi vãi vật liệu khiến mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì lầy lội, làm cho một số đoạn lượng bùn trên mặt đường có độ dày từ 5 – 7 cm rất khó khăn khi di chuyển. Hơn nữa, tuyến ĐT495C qua khu dân cư không có rãnh thoát nước, vì thế việc tiêu thoát nước chậm.
Tuyến ĐT494C dài 6,8 km, có điểm đầu từ ngã ba Đọ Xá, phường Châu Sơn (TP Phủ Lý) đến xã Thanh Thủy (cạnh Nhà máy rác Ba An). Hiện nay, đoạn qua thị trấn Kiện Khê đã được xây dựng rãnh thoát nước dọc hai bên tuyến đường, nhưng tại khu vực này do địa hình núi cao, độ dốc lớn nên khi mưa lớn nước đổ dồn xuống cuốn theo đất đá gây ách tắc rãnh thoát nước, bồi lấp một số đoạn ở dòng chảy sông Vịn, đồng thời mặt ĐT494C đoạn qua tiểu khu Lâm Sơn, thị trấn Kiện Khê đang xuống cấp nghiêm trọng.
Trước thực trạng này, ngày 03/8/2021, Sở Giao thông vận tải đã có Tờ trình số 1256/TTr-SGTVT gửi UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch bảo trì đường tỉnh, đường thủy nội địa, trong đó có hạng mục sửa chữa mặt cầu Vịn, mặt đường các đoạn Km3+450 – Km4+100, Km5+180 – Km5+300, Km5+400 - Km5+650, Km5+850 - Km6+00 trên ĐT494C và đã được đưa vào kế hoạch sửa chữa, cải tạo bằng nguồn vốn bảo trì năm 2022. Song, để tiếp tục nâng cấp, tu sửa các đoạn còn lại, ngày 19/11/2021 tại hội nghị nghe báo cáo đề xuất phương án tuyến và đầu tư, cải tạo, sửa chữa ĐT494C đoạn từ quốc lộ 1 đoạn tránh TP Phủ Lý qua thung Dược (Thanh Liêm) kết nối tỉnh Hòa Bình và tuyến ĐT495C, UBND tỉnh nhất trí chủ trương đầu tư, cải tạo tuyến ĐT495C bằng nguồn vốn xã hội hóa được thực hiện cuối năm 2022.
Được biết, hiện nay huyện Thanh Liêm đang phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tập trung hoàn thành thủ tục và huy động các doanh nghiệp đóng góp xây dựng một số đoạn trên ĐT495C với tổng kinh phí khoảng 60 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất xi măng, VLXD trên địa bàn đóng góp kinh phí xây dựng bể lắng dung tích đủ lớn để gom vật liệu, bột đá trước khi xả nước vào hệ thống rãnh dọc tuyến ĐT494C đoạn qua tiểu khu Lâm Sơn, thị trấn Kiện Khê.
Tuyến ĐT495C và ĐT494C sớm được cải tạo, nâng cấp không những đáp ứng yêu cầu đi lại an toàn của người dân và các phương tiện lưu thông qua địa bàn, mà còn góp phần bảo đảm môi trường khu vực miền Tây Đáy của huyện Thanh Liêm.
Phùng Thống