Tuổi trẻ Công an tỉnh xung kích trong thực hiện chuyển đổi số

Phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực tham gia chuyển đổi số tại cơ quan, địa phương, đơn vị; tích cực phối hợp với các ngành, hội đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chuyển đổi số, triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử và thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về cấp tài khoản định danh điện tử (VneID), giải quyết thủ tục hành chính… góp phần quan trọng vào tiến trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Mỗi tối thứ 7 hàng tuần, tại khu vực phố đi bộ đường Biên Hòa, thành phố Phủ Lý, hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ công an với sức trẻ, lòng nhiệt tình, trực tiếp cài đặt, kích hoạt ứng dụng VneID đã trở nên thân quen, gần gũi với người dân.

Không chỉ trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, những cán bộ Công an trẻ tuổi còn tuyên truyền, giới thiệu đến người dân các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, cách thức tham gia dịch vụ công trực tuyến… Đây là công trình thanh niên mang tên “Mô hình tuyên truyền chuyển đổi số (Đề án 06) lưu động” do Chi đoàn phòng Tham mưu, Công an tỉnh phối hợp với Đoàn phường Hai Bà Trưng (Phủ Lý) triển khai thực hiện.

Đến nay, mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

Tuổi trẻ Công an Hà Nam xung kích trong chuyển đổi số
Người dân được cán bộ Công an hỗ trợ cài đặt ứng dụng VneID tại phố đi bộ Phủ Lý

Bằng hình thức tuyên truyền gần gũi, tác động trực tiếp tới những người có nhu cầu, mô hình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Chị Trịnh Thị Hà (phường Thanh Châu, Phủ Lý) chia sẻ: Bản thân tôi đã được biết và cài đặt ứng dụng VneID trên điện thoại nhưng chưa có thời gian tới cơ quan Công an để kích hoạt tài khoản. Tới phố đi bộ này, được các đồng chí trực tiếp hỗ trợ kích hoạt tài khoản khiến tôi cảm thấy rất tiện lợi, thoải mái và tiết kiệm được nhiều thời gian.

Tuổi trẻ Công an Hà Nam xung kích trong chuyển đổi số
“Mô hình tuyên truyền chuyển đổi số (Đề án 06) lưu động” tại phố đi bộ do Chi đoàn phòng Tham mưu, Công an tỉnh phối hợp với Đoàn phường Hai Bà Trưng (Phủ Lý) triển khai thực hiện.

Bên cạnh duy trì hiệu quả “mô hình tuyên truyền chuyển đổi số (Đề án 06) lưu động”, phối hợp tuyên truyền Đề án 06 tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học… Chi đoàn Phòng Tham mưu, Công an tỉnh đã nghiên cứu, tham mưu xây dựng Trang thông tin điện tử Đề án 06 tỉnh Hà Nam (https://dean06.hanam.gov.vn).

Tuổi trẻ Công an Hà Nam xung kích trong chuyển đổi số
Chi đoàn Phòng Tham mưu, Công an tỉnh nghiên cứu, tham mưu xây dựng Trang thông tin điện tử Đề án 06 tỉnh Hà Nam.

Khi công dân truy cập vào trang thông tin, tại màn hình Trang chủ có các chức năng như: Cung cấp số liệu liên quan tới Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh và 6 huyện, thị xã, thành phố; các thông tin hoạt động của Tổ Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn tỉnh; thông tin tuyên truyền để các tổ chức, người dân hiểu rõ về các nội dung liên quan tới Đề án 06... giúp nhân dân dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ truy cập, theo dõi, tìm hiểu những nội dung mình quan tâm.

Đại úy Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Chi đoàn Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Trang thông tin điện tử Đề án 06 tỉnh Hà Nam sẽ là cầu nối giữa cơ quan tổ chức với doanh nghiệp và người dân, góp phần xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gắn với thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Tuổi trẻ Công an Hà Nam xung kích trong chuyển đổi số
Chi đoàn phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh phối hợp với Đoàn thanh niên và Công an phường Châu Sơn, TP. Phủ Lý tới từng hộ gia đình hỗ trợ cài đặt ứng dụng VneID.

Tại gia đình ông Trần Võ Ngự (tổ dân phố Do Nha, phường Châu Sơn, TP. Phủ Lý), một buổi tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn trực tiếp người dân cách kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID và sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai. Rất đông người dân, chủ yếu là người trung niên, cao tuổi tại tổ dân phố Do Nha khi biết tin đều có mặt tại đây, mang theo điện thoại di động và CCCD. Đây là một trong những hoạt động được Chi đoàn phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh phối hợp với Đoàn thanh niên và Công an phường Châu Sơn, TP. Phủ Lý thực hiện thường xuyên thời gian này. Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của tổ công tác, người dân đã hiểu được những thuận tiện của tài khoản định danh điện tử, cũng như lợi ích khi sử dụng ứng dụng VneID.

Tuổi trẻ Công an Hà Nam xung kích trong chuyển đổi số
Công dân được tuyên truyền về những lợi ích của ứng dụng VneID.

Ông Trần Võ Ngự chia sẻ: Dù đã được tuyên truyền nhiều, song những người cao tuổi như chúng tôi khó mà hình dung được những tiện ích mà CCCD gắn chip cũng như tài khoản định danh điện tử mang lại. Hôm nay, khi được các đồng chí công an giải thích tường tận và nhiệt tình hướng dẫn, tôi đã kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử. Tôi tin tưởng rằng, thời gian tới, CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân chúng tôi khi thực hiện thủ tục hành chính cũng như trong mọi lĩnh vực đời sống.

Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và Đoàn cấp trên, thời gian qua, đoàn thanh niên Công an tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, chủ động đăng ký các công trình, phần việc “Tuổi trẻ công an Hà Nam xung kích thực hiện Đề án 06”, và phát động 75 ngày thi đua cao điểm tuyên truyền thực hiện Đề án 06” nhân kỷ niệm 75 năm Bác Hồ nêu Sáu điều dạy CAND, đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai đến 100% tổ chức đoàn trong toàn Công an tỉnh để thực hiện.

Tuổi trẻ Công an Hà Nam xung kích trong chuyển đổi số
Đoàn thanh niên Công an tỉnh xung kích trong thực hiện chuyển đổi số.

Đại úy Hoàng Văn Long, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Từ đầu năm đến nay, các tổ chức đoàn trong Công an tỉnh đã tham mưu tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản VneID và tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Nhiều chi đoàn có những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong triển khai Đề án 06 như mô hình “tuyên truyền chuyển đổi số (Đề án 06) lưu động”; “Tuổi trẻ các đơn vị xung kích thực hiện đề án 06”, phối hợp tổ chức “ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ người dân đăng ký các dịch vụ công trực tuyến”…

Thông qua các công trình phần việc, đoàn viên, thanh niên các đơn vị đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt được gần 150 nghìn tài khoản định danh điện tử cho cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên công an từ tỉnh đến cơ sở còn thường xuyên rà soát, thống kê, cập nhận chỉnh sửa, bổ sung tài liệu, làm sạch thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần bảo đảm cho việc kết nối chia sẻ dữ liệu dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành… - Đại úy Hoàng Văn Long cho biết thêm.

Có thể thấy với các hoạt động thiết thực ý nghĩa của Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Qua đó, góp phần từng bước hoàn thành mục tiêu chung về công tác chuyển đổi số của tỉnh. Từ những kết quả trên đã góp phần giúp tỉnh Hà Nam là địa phương đứng đầu toàn quốc về tỉ lệ cấp thẻ CCCD và là đơn vị đứng thứ 2 về tỷ lệ kích hoạt định danh điện tử VneID.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy