Mô hình “Tổ lưu động hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử ở cơ sở”

Hiểu rõ lợi ích mà Đề án 06 của Chính phủ về cấp tài khoản định danh điện tử (VNeID) mang lại cho người dân, thời gian qua, cứ hết giờ làm việc tại đơn vị, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Công an tỉnh lại chia thành các tổ công tác xuống cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp người dân cách kích hoạt tài khoản định danh điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần quan trọng vào tiến trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Thời gian qua, cùng với công an các đơn vị, địa phương, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh xác định việc tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện Đề án 06 của Chính phủ là nhiệm vụ trọng tâm của toàn đơn vị trong năm 2023. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ đã xây dựng, triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Tổ lưu động hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử ở cơ sở”.

Mặc dù quân số mỏng (chỉ với 13 CBCS), nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã thành lập 7 tổ công tác lưu động, đều đặn mỗi ngày xuống trực tiếp địa bàn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng công an ở cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà, vào từng cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) và dịch vụ công trực tuyến.

Mô hình “Tổ lưu động hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử ở cơ sở”
Cán bộ, chiến sỹ Tổ công tác lưu động hướng dẫn cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Phát thanh và Truyền hình I cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Ảnh: Quang Huy

Năm nay đã trên 70 tuổi nên ông Nguyễn Thanh Hưng (Phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý) gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ thông tin. Ông loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu để kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tuy nhiên, lo lắng của của ông Hưng được giải quyết khi CBCS Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh phối hợp cùng lực lượng công an cơ sở tới tận nhà hỗ trợ ông cùng các thành viên trong gia đình. Không chỉ hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử, CBCS còn tuyên truyền, giúp ông hiểu được lợi ích của việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Với việc kích hoạt số định danh cá nhân, người dân có thể thực hiện các giao dịch hay làm thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi mà không cần tới các giấy tờ như trước kia.

Còn chị Lê Thu Hoài (xã An Nội, huyện Bình Lục) đã sử dụng điện thoại thông minh từ nhiều năm nay, nhưng chủ yếu dùng zalo, facebook để nhắn tin, liên lạc hỏi thăm bạn bè, người thân. Được tổ công tác đến tận nhà chuyện trò, phân tích giúp chị hiểu được những tiện ích của việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử và lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đồng thời còn trực tiếp hướng dẫn chị cài đặt, kích hoạt và thực hiện dịch vụ công. Chị Hoài cho biết: Việc chuyển đổi số như hiện nay đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Nếu như trước đây muốn xin một số loại giấy tờ phải ra tận UBND xã, thì giờ chỉ cần ngồi ở nhà với chiếc điện thoại thông minh là tôi có thể làm các thủ tục hành chính, mà không cần phải mất thời gian đi lại. Thật thuận tiện không gì bằng!

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thông báo lịch trình công tác của các tổ lưu động để người dân chủ động bố trí thời gian, phương tiện thực hiện, đồng thời lựa chọn khung giờ phù hợp với sinh hoạt của bà con nhân dân ở từng địa bàn để xuống tận nơi hướng dẫn. Đơn cử như đối với khu vực thành thị, ban ngày đa số người dân đi làm hành chính, chiều tối mới về, nên các tổ công tác lưu động sẽ bố trí thời gian xuống cơ sở vào cung giờ từ 18h đến 21h30; còn đối với bà con ở khu vực nông thôn, nếp sinh hoạt thường sớm hơn nên cung giờ xuống địa bàn được CBCS triển khai từ 16h đến 20h.

Đối với cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, thường bố trí triển khai theo sự sắp xếp của từng cơ quan, đơn vị. Chính nhờ tinh thần tận tụy, không quản ngại khó khăn, vất vả, sẵn sàng xuống tận địa bàn cơ sở để phục vụ nhân dân, mô hình điểm “Tổ lưu động hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử ở cơ sở” đã nhanh chóng nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở; sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị và nhân dân.

Kết quả, sau hơn 1 tháng triển khai mô hình (từ ngày 13/2 đến ngày 25/3/2023), các tổ lưu động của Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh đã tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt được 2.696 tài khoản định danh điện tử trên địa bàn 12 xã, phường, thị trấn và 5 cơ sở giáo dục.

Thượng tá Nguyễn Thị Lý, Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh cho biết: Có được kết quả đó, trước khi triển khai mô hình, lãnh đạo, chỉ huy, CBCS trong đơn vị đã chủ động nghiên cứu, học tập, nâng cao kỹ năng dân vận; tìm hiểu, nắm vững nội dung, lợi ích của Đề án 06 và các tiện ích của tài khoản định danh điện tử, lợi ích và cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nắm vững cách cài đặt, đăng ký, kích hoạt, sử dụng thành thạo tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng (VNeID). Bên cạnh việc cử các tổ công tác lưu động đến tận nhà, đến tận trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục để tuyên truyền, trực tiếp “cầm tay, chỉ việc” hướng dẫn thực hiện, đơn vị còn biên soạn, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình; xây dựng các tin, bài, infographic, video clip đăng tải lên mạng xã hội để người dân biết, thực hiện.

Có thể khẳng định, việc triển khai thí điểm mô hình “Tổ lưu động hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử ở cơ sở” do Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh thành lập bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện đúng tinh thần “Lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”. Ghi nhận kết quả đó, vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương học tập kinh nghiệm, triển khai nhân rộng mô hình, nhằm đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy