Tổng kết công tác hướng dẫn, giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019

Chiều 29/7, Tổ công tác của Chính phủ phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác hướng dẫn, giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị

Đến dự  hội nghị có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam; Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng,Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ;  Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Nguyễn Xuân Thành, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương...

Các đại biểu dự hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính Phủ, Phó Tổ trưởng Tổ công tác Chính phủ cho biết, Đại lễ Vesak 2019 Liên Hợp quốc năm 2019 do Việt Nam đăng cai tổ chức đã thành công tốt đẹp. Đến dự Đại lễ có 3.000 đại biểu chính thức, trong đó có 570 đoàn đại biểu quốc tế, 8 đoàn nghệ thuật quốc tế, 1.650 đại biểu đến từ 112 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đây là Đại lễ khẳng định được uy tín và vị thế của Việt Nam nói chung, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói riêng trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế. 

Với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, Đại lễ Vesak 2019 đã có 30 thông điệp, bài phát biểu chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Liên Hợp quốc, lãnh đạo các quốc gia, lãnh đạo các phái đoàn Phật giáo… Các thông điệp, các bài phát biểu đã nêu bật được ý nghĩa của Đại lễ và quyết tâm xây dựng thế giới hòa bình, an lạc, góp phần thực hiện chủ trương thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc. Hội thảo quốc tế về chủ đề của Đại lễ đã thu hút 390 bài tham luận bằng tiếng Anh, 110 bài tham luận bằng tiếng Việt được trình bày tại 5 diễn đàn lớn.

Đại lễ đã thông qua Tuyên bố Hà Nam 2019 và công bố thông điệp về hòa bình, xã hội bền vững và các vấn đề liên quan khác dựa trên lời dạy của Đức Phật về từ bi và trí tuệ... Đại lễ Vesak 2019 thành công do có sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Ban Bí thư TW Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ từ chủ trương đến ngoại giao và công việc cụ thể. Sự thành công của Đại lễ đã khẳng định vị thế, uy tín của đất nước và Phật giáo Việt Nam, qua đó khẳng định quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, thể hiện sự gắn bó giữa tôn giáo với đời sống xã hội, cùng nhau xây dựng thế giới hòa bình.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa khẳng định Đại lễ được tổ chức quy mô, nhiều sự kiện lớn, mang dấu ấn văn hóa, thể hiện tính nhân văn sâu sắc về một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển… Thành công của Đại lễ góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, vùng đất, con người Hà Nam nói riêng với bạn bè quốc tế và nhân dân cả nước. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Hà Nam tiếp tục quảng bá, thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt phát triển tiềm năng du lịch trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và ghi nhận những kết quả mà các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đạt được trong công tác tổ chức Đại lễ Vesak 2019, đồng thời khẳng định: Đại lễ Vesak 2019 được tổ chức tại Việt Nam một lần nữa khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và ủng hộ chủ trương của Liên Hợp quốc tôn vinh Lễ Vesak “Tam hợp Đức Phật” là ngày hội văn hóa tôn giáo thế giới, đồng thời khẳng định sự quan tâm của nhà nước Việt Nam với những giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo, trong đó có Phật giáo mang lại cho đời sống xã hội….

Thông qua Đại lễ Vesak, bạn bè quốc tế thêm một cơ hội thấy những chuyển biến trong đời sống tôn giáo ở Việt Nam, hiểu thêm về đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam  tình cảm chân thành, nhân hậu và mến khách. Đại lễ Vesak 2019 phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp trong hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kết luận hội nghị

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá về Khu du lịch Tam Chúc Ba Sao để khai thác và sử dụng hợp lý khu du lịch này, đảm bảo theo đúng kế hoạch đã được Thủ tướng  Chính phủ phê duyệt; thực hiện có hiệu quả các nội dung mà Tuyên bố Hà Nam đã đề ra;utuyên truyền sâu rộng, hiệu quả về thành công của Đại lễ; khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Đại lễ…

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, đồng chí Lê Thị Thủy, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố để Đại lễ thành công tốt đẹp. Đồng thời tiếp thu tất cả những ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, các bộ, ban, ngành tại hội nghị và mong muốn tiếp tục nhận  được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ để Hà Nam thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ chính trị của mình.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã khen thưởng, biểu dương 12 tập thể và 13 cá nhân có thành tích đóng góp cho Đại Lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng hoa chúc mừng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

   Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều đóng góp tích cực vào thành công của Đại lễ Vesak 2019.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đông trao Bằng khen của UBND tỉnh  cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho thành công Đại lễ Vesak 2019

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy