Thanh Tâm sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Thanh Tâm (Thanh Liêm) đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tình hình kinh tế -  xã hội (KT-XH) trên địa bàn phát triển ổn định; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tâm cho biết: Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các chương trình thực hiện nghị quyết đại hội đến tất cả cán bộ, đảng viên. Đồng thời, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 bằng các chương trình, đề án, kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ.

Về phát triển kinh tế, hơn 2 năm qua, việc lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế của Đảng bộ xã gặp không ít khó khăn do giá cả vật tư nông nghiệp tăng, các mặt hàng tiêu dùng, hàng hóa nông sản sản xuất ra giá cả không ổn định, đặc biệt là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của người dân. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, quyết tâm cao, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã linh hoạt chỉ đạo và nhận được sự đồng tình ủng hộ tích cực của doanh nghiệp và nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Thanh Tâm sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp
Từ kết quả xây dựng NTM, các công trình điện, đường, trường, trạm trên địa bàn xã Thanh Tâm được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ.

Theo đó, Đảng ủy xã đã tập trung đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, toàn diện, đúng hướng, đạt hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền từ xã đến các thôn, xóm đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin, tập huấn kiến thức mới cho nông dân; vận động nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng cường kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi. Tình hình sản xuất nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn xã xây dựng được mô hình cánh đồng mẫu với diện tích 55ha tại hai thôn Sở Núi và Chè Trình; mô hình sản xuất lúa hàng hóa, mô hình trồng cây dược liệu được thực hiện theo hướng tập trung, hình thành chuỗi liên kết cùng một số trang trại quy mô vừa. Trong sản xuất nông nghiệp, Thanh Tâm thường xuyên thực hiện đạt 100% diện tích gieo cấy lúa; năng suất lúa hằng năm đạt trên 120 tạ/ha, sản lượng lương thực bình quân đạt gần 4.000 tấn (đạt 115,8% chỉ tiêu đại hội), góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên 1ha đất trồng trọt và chăn nuôi, thúc đẩy phát triển kinh tế của người dân.

Là một xã vùng xa, không có thế mạnh về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nhưng những năm qua và nhất là trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các loại hình kinh tế; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh về nước uống đóng chai, may mặc… phát triển, mở rộng quy mô. Các dịch vụ thương mại trên địa bàn cũng có sự phát triển khá, tập trung ở các lĩnh vực: kinh doanh quán ăn, nhà hàng, kinh doanh vật liệu xây dựng… Một số ngành nghề truyền thống được duy trì. Qua đó, đóng góp không nhỏ vào việc phát triển kinh tế địa phương nói chung, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã tạo việc làm mới cho khoảng 450 lao động, bảo đảm mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, hiệu quả của Đảng ủy, UBND xã, lĩnh vực văn hóa - xã hội của xã Thanh Tâm có nhiều tiến bộ. Trong đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện. Hằng năm, xã có từ 96% trở lên số hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; duy trì, nâng chất lượng làng, đơn vị văn hóa. Sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo được quan tâm, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng cao, 100% trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có trường mầm non và trường tiểu học đạt chuẩn mức 2. Việc thực hiện các chương trình mục tiêu về giảm nghèo, giải quyết việc làm cũng như công tác an sinh xã hội được bảo đảm. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt mức 78,1 triệu đồng (đạt 110% chỉ tiêu đại hội), tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 1,64%. Tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội ổn định…

Cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH, Đảng ủy xã chú trọng xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Đảng ủy xã quan tâm công tác nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, dư luận xã hội; thực hiện nghiêm việc phân công các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, chỉ đạo chi bộ trực thuộc, giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên với việc thành lập mới 2 chi bộ trực thuộc đảng ủy, kết nạp mới 16 đảng viên. Qua đánh giá trong các năm từ 2020 - 2022, 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có từ 35,5-50% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; không có đảng viên vi phạm phải xử lý.

Thanh Tâm sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp
Một góc xã nông thôn mới Thanh Tâm. Ảnh: Hà Trần

Một điểm nhấn trong nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp ở xã Thanh Tâm là hoàn thành tốt các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Phấn khởi với những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hồng Sơn cho biết: Năm 2021, Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Tâm bắt tay triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid - 19. Tuy nhiên, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, UBND xã điều hành có trọng tâm thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí, cộng với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị thôn, xóm và nhất là có sự đoàn kết, đồng thuận của cán bộ, đảng viên, nhân dân nên xã đã sớm hoàn thành 4/4 tiêu chí, 13/13 chỉ tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến đầu năm 2022, xã Thanh Tâm đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu nổi trội về giáo dục. Phát huy những kết quả đạt được, xã đang tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu của xã NTM kiểu mẫu.

Có thể thấy, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay, 15 chỉ tiêu về phát triển KT-XH theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Đây chính là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Tâm tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, thống nhất thực hiện các tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của cả nhiệm kỳ.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy