Có thể nhận thấy thời gian qua nhân dân ở hầu hết các địa phương trong tỉnh ngày càng thể hiện rõ sự hài lòng trước tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thông qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Mô hình không chỉ giúp người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp mà còn giúp đội ngũ CBCCVC khối cơ quan hành chính nhà nước có thêm động lực tích cực, chủ động trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.
Qua hơn 3 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, đến nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân đã tiếp nhận và giải quyết trên 9.500 hồ sơ, với trên 18.400 lượt xử lý, trong đó 100% TTHC được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn (tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn đạt trên 98%). Cán bộ, công chức (CBCC) xã cũng đã thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC tận nhà cho những công dân cao tuổi, khuyết tật và một số công dân lao động trong các doanh nghiệp là trên 170 lượt.
Theo anh Nguyễn Văn Biên (công dân thôn Hạ Vĩ, xã Nhân Chính): “Hầu hết CBCC, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều thể hiện thái độ lịch sự, đúng mực, gần gũi, thân thiện với người dân. CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong quá trình tiếp xúc giải quyết công việc cho công dân luôn niềm nở, thân thiện; quan tâm giải thích những vấn đề người dân, tổ chức chưa rõ về TTHC theo quy định của Nhà nước; tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân, tổ chức thực hiện các giao dịch thủ tục nhanh chóng, không phải mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại, không gây bức xúc cho người dân. Qua đó, chúng tôi thấy thêm tin tưởng vào năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương”.
Được biết, công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Nhân Chính thực hiện nền nếp, nghiêm túc theo quy định. Theo đó, đồng chí bí thư đảng ủy đã tiếp nhận, giải quyết 100% vụ việc thuộc thẩm quyền. Từ khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, tỷ lệ đơn thư trên địa bàn xã đã giảm 50%. Năm 2022, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Nhân Chính được cấp ủy, chính quyền huyện ghi nhận đánh giá cao và được đề nghị Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh xét công nhận đạt mô hình hình cấp tỉnh. Từ hiệu quả của mô hình địa phương đã đón các đoàn công tác trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm. Nhiều năm liền đảng bộ xã luôn giữ vững danh hiệu đảng bộ hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là 1 trong 5 xã của huyện Lý Nhân về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Năm 2023, 15/15 chỉ tiêu kinh tế- xã hội (KT-XH) của xã đạt và vượt kế hoạch, thu nhập bình quân đầu người đạt 83,5 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao rõ rệt.
Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, định kỳ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) chú trọng quan tâm chỉ đạo và tổ chức cho CBCC thị trấn về các địa bàn tổ dân phố tham gia một số hoạt động tập thể phù hợp với người dân như: trồng, chăm sóc, chỉnh trang các tuyến đường hoa, cây xanh; dọn vệ sinh đường, ngõ, khơi thông cống rãnh; hỗ trợ gia đình chính sách, người già neo đơn; vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, mạnh dạn mở rộng phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt...
Từ các hoạt động với người dân đã giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt tình hình nhân dân, những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc để kịp thời tuyên truyền, giải thích, tháo gỡ. Đồng thời, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những vấn đề, vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở theo đề xuất, kiến nghị của người dân; có kế hoạch, giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với những việc liên quan đến cơ chế, chính sách, được cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.
Qua theo dõi nắm bắt thông tin dư luận trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và kết quả khảo sát về đánh giá mức độ hài lòng của người dân cho thấy mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở thị trấn Bình Mỹ đã phát huy hiệu quả rõ nét, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, sâu rộng trong CBCC và nhân dân địa phương.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của huyện Kim Bảng những năm gần đây đã có sự cải thiện rõ nét về điều kiện cơ sở, vật chất, trang thiết bị chuyên dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hệ thống máy vi tính cho CBCC làm việc; màn hình tivi, camera giám sát hoạt động của CBCC; máy vi tính để người dân truy cập giải quyết TTHC... cùng với thiết bị làm mát, điều hòa không khí, bàn ghế, bình nước uống... phục vụ người dân đến chờ giải quyết công việc được trang bị đồng bộ, bài trí hợp lý, thuận tiện. Bộ phận “một cửa” của huyện còn được trang bị máy lấy số tự động, tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức trong việc đăng ký, xếp lịch, vừa tạo phong cách chuyên nghiệp, hiện đại, vừa giảm thời gian chờ đợi, giải quyết hồ sơ, TTHC.
Theo đồng chí Lại Tuyết Lan, Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch MTTQ huyện: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự, đúng mực, gần gũi, thân thiện, cởi mở; quan tâm giải thích những vấn đề người dân, tổ chức chưa rõ về TTHC theo quy định của nhà nước; tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân, tổ chức thực hiện các giao dịch bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, không mất nhiều thời gian đi lại, không gây những bức xúc không đáng có. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua “dân vận khéo” trên địa bàn huyện.
Có thể nói mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” được triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua thật sự đã đem lại những kết quả hết sức thiết thực. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường đối thoại với nhân dân, trực tiếp tham gia nhiều hoạt động cùng cơ sở. Mặt khác, thông qua thực hiện mô hình, đội ngũ CBCC, nhất là người đứng đầu có cơ hội trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, lắng nghe và giải quyết kịp thời, chu đáo những yêu cầu, đề nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân, những vấn đề bức xúc dư luận, nhân dân quan tâm. Qua đó, giúp người dân thêm tin tưởng và chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, những định hướng, quyết sách của cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực, tự giác tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua, góp sức xây dựng quê hương phát triển nhanh, bền vững.
Nguyễn Hằng