Phát huy vai trò của MTTQ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền (Quyết định 218) là cơ sở để phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, tăng cường phát huy dân chủ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định 218, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định trong hệ thống MTTQ các cấp; đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai thực hiện Quyết định tới cán bộ mặt trận từ tỉnh đến cơ sở; hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp nghiên cứu, phổ biến, quán triệt, triển khai nội dung Quyết định và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Trung ương, của tỉnh đến cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Phối hợp với Ban Tuyên giáo, các đoàn thể và các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến đảng viên, cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân biết và tham gia thực hiện.

Phát huy vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức cho nhân dân góp ý đối với dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, một số dự thảo luật trình tại các kỳ họp Quốc hội; góp ý vào dự thảo Nghị quyết liên tịch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy và các dự thảo nghị quyết của HĐND, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế-xã hội của UBND cùng cấp thông qua việc tổ chức 3.529 hội nghị lấy ý kiến đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật với trên 203.945 người tham dự và có 14.550 lượt ý kiến tham gia.

Tham gia xây dựng Đảng, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã thực hiện góp ý vào dự thảo nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy chế, quy định, kết luận... của Đảng có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội; dự thảo báo cáo chính trị của cấp ủy, tổ chức đảng trước kỳ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020… Kết quả, trong 10 năm thực hiện Quyết định 218, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Ban Dân vận và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp, tham mưu, đề xuất tổ chức 424 hội nghị góp ý định kỳ hằng năm bằng hình thức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với hơn 63.600 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia với gần 2.947 câu hỏi được trả lời; tổ chức được 7.195 cuộc góp ý đối với tổ chức đảng (trong đó góp ý định kỳ là 5.335 cuộc; góp ý thường xuyên là 1.376 cuộc; góp ý đột xuất là 484 cuộc); góp ý định kỳ với đảng viên, cá nhân là 3.621 cuộc.

Phát huy vai trò của MTTQ tham gia xây dựng Đảng chính quyền
Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên dự hội nghị trực tuyến phản biện xã hội đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức. Ảnh: Đức Anh

Thông qua các cuộc đối thoại, trực tiếp đã trả lời, giải thích, trao đổi, hướng dẫn, cung cấp thông tin pháp luật, chính sách cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân, tăng thêm sự hiểu biết và giúp đỡ đoàn viên, hội viên, nhân dân tự giác chấp hành pháp luật và tự tin giải quyết vấn đề pháp lý; những đề nghị chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân được tiếp thu, xem xét, giải quyết thỏa đáng. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với tổ chức đảng, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy các cấp ở địa phương. Đồng thời, góp phần giải quyết những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, hội viên và nhân dân, nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Công tác góp ý xây dựng chính quyền cũng được ủy ban MTTQ các cấp thực hiện chủ yếu thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri, đối thoại của người đứng đầu chính quyền các cấp với đoàn viên, hội viên và nhân dân; thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội, hoạt động nắm tình hình tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và được MTTQ các cấp tổng hợp ban hành bằng văn bản để thông báo trực tiếp tại các kỳ họp thường kỳ của HĐND; UBND cùng cấp. Tại các kỳ họp HĐND các cấp, ủy ban MTTQ cùng cấp đã chuẩn bị thông báo về hoạt động của MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng chính quyền, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân kiến nghị với HĐND, UBND những vấn đề cử tri, dư luận quan tâm. Riêng Ủy ban MTTQ tỉnh, tại mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, bên cạnh tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đề xuất, kiến nghị với chính quyền các vấn đề liên quan về phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, quốc phòng an ninh, xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quản lý tài nguyên, môi trường, xây dựng nông thôn mới… mà nhân dân và dư luận quan tâm. Đa số các ý kiến của mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội, những góp ý, kiến nghị đề xuất phản ánh qua tổng hợp của MTTQ gửi đến các cấp chính quyền đều được quan tâm tiếp thu, chỉ đạo giải quyết, giải trình kịp thời.

Ngoài ra, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thường xuyên lắng nghe, tập hợp các ý kiến, kiến nghị, góp ý của cử tri và nhân dân phản ánh thông qua ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, MTTQ và các tổ chức thành viên ở từng cấp. Trước các kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ tỉnh có báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp đồng thời quan tâm theo dõi, giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân. Đảng đoàn MTTQ tỉnh đã chỉ đạo ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhân dân đối với các dự thảo luật: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Luật tổ chức chính quyền địa phương; Luật Đất đai (sửa đổi)... Năm 2022, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên lồng ghép tổ chức 163 hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, có 13.855 đại biểu tham gia, có 1.141 ý kiến góp ý. Năm 2023, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức được 466 hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi với 1.919 ý kiến góp ý… Đồng thời đã tham gia góp ý nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân, đến nhiệm vụ, quyền hạn của MTTQ.

Sau góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổng hợp nhiều ý kiến chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, hội viên và nhân dân để kiến nghị với cấp trên. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền đã kịp thời cho ý kiến để khắc phục những hạn chế, những vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở. Thông qua góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần tạo niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, người dân hiểu và chấp hành pháp luật tốt hơn, yên tâm sản xuất, tích cực tham gia vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể khẳng định, qua 10 năm thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị, đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền trong việc tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tạo sự thống nhất về nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện đối với cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh. Qua đó, khẳng định rõ vai trò của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc tích cực tham mưu đề xuất tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc triển khai góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; chủ động phối hợp cùng các đoàn thể chính trị-xã hội xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tích cực tuyên truyền, phổ biến, phát huy trách nhiệm của đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền từng bước đạt kết quả tốt.

Đức Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy