Đảng bộ Phủ Lý chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh

Nhiệm vụ phát triển đảng viên mới đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng đã và đang đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ) trong toàn đảng bộ tỉnh nỗ lực thực hiện bằng nhiều giải pháp tích cực nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra. Với Đảng bộ thành phố Phủ Lý, bên cạnh chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên từ thôn, tổ phố, đơn vị, doanh nghiệp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy từ thành phố đến cơ sở rất chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng từ những học sinh ưu tú đang học tập tại các trường THPT, cao đẳng, dạy nghề, coi đây là nguồn bổ sung nhân lực có chất lượng cao, góp phần xây dựng cấp ủy, TCĐ trong sạch, vững mạnh.

Học sinh Tạ Hoàng Minh (lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT chuyên Biên Hòa) được Chi bộ Tổ Toán - Tin giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Không những là học sinh gương mẫu luôn cố gắng trong học tập, Tạ Hoàng Minh còn tích cực tham gia hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Khi được giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Tạ Hoàng Minh rất tự hào và thêm tích cực, tự giác phấn đấu trong học tập cũng như hoạt động tập thể với mong ước sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Em Tạ Hoàng Minh cho biết: “Qua bố mẹ, thầy cô và tổ chức đoàn thanh niên nhà trường, em nhận thấy việc được tạo cơ hội phấn đấu trở thành đảng viên giúp mỗi học sinh thêm tự tin, nỗ lực vươn lên học tập tốt hơn, sống có lý tưởng, mục tiêu rõ ràng, sẵn sàng hành trang cho lập thân, lập nghiệp và đóng góp vào sự phát triển quê hương, đất nước”.

Cuối năm học 2022 - 2023, hai chi bộ trực thuộc Đảng bộ Trường THPT B Phủ Lý đã kết nạp được 3 đảng viên là đoàn viên học sinh ưu tú, có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, những cán bộ đoàn năng động, sáng tạo, có đóng góp tích cực cho hoạt động tập thể. Đảng viên trẻ Nguyễn Huyền Trang (cựu học sinh lớp 12A4, Trường THPT B Phủ Lý) cho biết: “Được kết nạp Đảng là niềm vinh dự, tự hào lớn đối với em và gia đình. Để có được vinh dự này, cùng với nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ từ bố mẹ còn có sự động viên, giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo, đoàn thanh niên và cấp ủy nhà trường. Em sẽ tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng trong môi trường đại học để xứng đáng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, qua đó cổ vũ, động viên các thế hệ học sinh nhà trường thêm tự tin phấn đấu, trưởng thành”.

Chủ động phát hiện, giới thiệu nhân tố tích cực là đoàn viên, thanh niên đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, gia đình có truyền thống cách mạng, có ý chí, hoài bão lớn… là những ưu tiên của Đảng bộ Trường THPT chuyên Biên Hòa. Hằng năm, đảng bộ đều đạt 100% chỉ tiêu về nhiệm vụ phát triển đảng viên. Theo đồng chí Cao Xuân Phan, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Biên Hòa, công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi TCĐ. Từ nhận thức đó, Đảng ủy nhà trường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên; chú trọng những đoàn viên học sinh ưu tú, xuất sắc, góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa, phát triển ổn định, liên tục của TCĐ, tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Qua kết quả bồi dưỡng thực tế, Đoàn Thanh niên nhà trường đã giới thiệu cho cấp ủy xem xét, quyết định cử những học sinh, đoàn viên ưu tú có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; phân công đảng viên giúp đỡ các em tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Từ cách làm đó, năm học 2021 - 2022, Đảng bộ nhà trường cử 33 học sinh tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; năm học 2022-2023, cử 57 học sinh tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đến nay 11 học sinh ưu tú đã được kết nạp Đảng.

Đảng bộ Phủ Lý chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh
Học sinh ưu tú của các trường THPT, cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn thành phố tham gia lớp nhận thức về Đảng do Thành ủy Phủ Lý tổ chức.

Để hiện thực hóa chủ trương “chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú” theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Thành ủy Phủ Lý đã tập trung chỉ đạo, nghiên cứu đưa ra những giải pháp thiết thực để phát triển đảng viên, trong đó chú trọng phát triển đảng viên là học sinh các trường THPT, cao đẳng dạy nghề, góp phần bổ sung cho TCĐ những đảng viên trẻ, trong sáng về đạo đức, có khát khao, hoài bão cống hiến cho sự nghiệp cách mạng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy Phủ Lý đề ra chỉ tiêu: mỗi năm kết nạp 100 đảng viên mới trở lên; cả nhiệm kỳ kết nạp trên 500 đảng viên mới. Đến nay, tuy đã đạt được một số kết quả tích cực song so với tiềm năng và yêu cầu đề ra, nhất là yêu cầu thực hiện Nghị quyết 21, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới, nhiệm vụ phát triển đảng viên ở Đảng bộ thành phố đòi hỏi cấp ủy các cấp cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa.

Để đạt chỉ tiêu đề ra, cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể trong rà soát, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên; chỉ đạo cấp ủy các cấp đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng; tiêu chí bình xét thi đua hằng năm; thường xuyên tổ chức đánh giá kết quả, phân tích khó khăn, hạn chế, đưa ra giải pháp tháo gỡ kịp thời, trong đó chú trọng giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên trong học sinh.

Từ kết quả thực tế ở Đảng bộ thành phố Phủ Lý từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có thể thấy tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh là một trong những giải pháp có tính khả thi, vừa đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng đảng viên, vừa khuyến khích tuyên truyền, giáo dục giúp thế hệ trẻ có nhận thức đầy đủ, thấy được niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó có động cơ phấn đấu đúng đắn, tích cực. Cùng với đó, cấp ủy, TCĐ, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội cần tăng cường phối hợp trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên, hội viên, học sinh tích cực thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Với cấp ủy, TCĐ trong ngành giáo dục, cần chú trọng rà soát nguồn, quan tâm tạo môi trường phấn đấu tích cực và điều kiện thuận lợi đối với học sinh; bố trí sắp xếp để học sinh tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong những ngày nghỉ cuối tuần một cách phù hợp. Với cấp ủy thôn, tổ phố, đơn vị, doanh nghiệp, cần chủ động rà soát nắm chắc nguồn đoàn viên, học sinh, sinh viên ưu tú, từ đó vận động, hướng dẫn các em tự giác phấn đấu trở thành đảng viên.

Từ sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy Phủ Lý, cấp ủy các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trực thuộc đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng tạo nguồn phát triển đảng viên mới, nhất là nguồn trong đoàn viên, học sinh. Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, TCĐ, đảng viên, nhân dân về nhiệm vụ công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Tăng cường giới thiệu, biểu dương, cổ vũ những điển hình tiên tiến là đoàn viên, học sinh; hằng năm, tham mưu mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng địa phương, cơ quan, nhà trường, qua đó tạo nguồn phát triển đảng viên mới ổn định, chất lượng. Năm 2022, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp tham mưu tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 69 đoàn viên ưu tú là học sinh các trường THPT, cao đẳng, dạy nghề, có 5 học sinh được kết nạp vào Đảng. Năm 2023, cơ quan tiếp tục tham mưu mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 110 đoàn viên ưu tú là học sinh, đã có 10 học sinh xuất sắc được kết nạp Đảng.

Từ sự chú trọng phát triển đảng viên trong đội ngũ đoàn viên, học sinh ưu tú, đã góp phần bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đảng viên cho cấp ủy các cấp ở Đảng bộ thành phố Phủ Lý, qua đó xây dựng TCĐ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra.

Lại Thị Thanh Hương

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy