Bình Nghĩa chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát

Bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, huyện ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Bình Nghĩa (Bình Lục) đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy tham mưu với cấp ủy xây dựng chương trình công tác kiểm tra giám sát (KTGS) toàn khóa và hằng năm. Chỉ đạo xây dựng và ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền để chỉ đạo các tổ chức đảng thực hiện công tác KTGS; chỉ đạo xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình KTGS của cấp ủy; quy trình xem xét giải quyết đơn thư tố cáo đối với cán bộ, đảng viên. Qua đó đã giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT Đảng ủy chủ động thực hiện nhiệm vụ KTGS.

Trên thực tế, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chủ động lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình công tác KTGS toàn khóa, hằng năm đã đề ra. Kết quả trong năm 2023 vừa qua đã tham mưu với Đảng ủy tổ chức một cuộc kiểm tra đối với 2 chi bộ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. UBKT Đảng ủy đã kiểm tra một cuộc về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 2 chi bộ. Đảng ủy xã tổ chức giám sát một cuộc đối với hai tập thể về việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp nông thôn xã Bình Nghĩa, giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo; Nghị quyết về xây dựng NTM nâng cao xã Bình Nghĩa, giai đoạn 2022-2023; giám sát hai cá nhân về thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, việc thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. UBKT Đảng ủy tổ chức giám sát 02 tổ chức Đảng về việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện chỉ thị số 10/CT của Ban Bí thư; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; Hướng dẫn số 20- HD/TU của Tỉnh ủy Hà Nam về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ thường kỳ và giám sát 02 đảng viên về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống, việc thực hiện quy định số 37/QĐ về những điều đảng viên không được làm. Công tác giám sát thường xuyên của cấp ủy và UBKT được thường xuyên quan tâm. Hằng tháng, các đồng chí đảng ủy viên và ủy viên UBKT phụ trách các chi bộ đều dự sinh hoạt với các đơn vị phụ trách nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên để báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy có hướng giải quyết, xử lý kịp thời.

Tuyến đường trục xã ở Bình Nghĩa. Ảnh: Thu Thảo

Nhìn chung các cuộc KTGS đều bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình; xác định rõ nội dung, đối tượng và phương pháp tiến hành. Sau KTGS, kết luận chỉ rõ ưu, khuyết điểm để các tập thể, cá nhân nhận rõ trách nhiệm, kịp thời khắc phục, sửa chữa nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đã góp phần bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Trong quá trình xây dựng và thực hiện chương trình KTGS, Đảng ủy luôn bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, xác định rõ những nội dung, đối tượng cần phải tiến hành kiểm tra, nội dung, đối tượng cần tiến hành giám sát để việc KTGS có hiệu quả, thiết thực.

Các cuộc KTGS của Đảng ủy và UBKT Đảng ủy được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc thủ tục quy định; quá trình thực hiện được chú trọng từ khâu xây dựng kế hoạch, lựa chọn thành viên tham gia đoàn KTGS, đề cương gợi ý báo cáo tiến hành KTGS đến việc dự thảo thông báo kết luận, kết quả. Coi trọng khâu thẩm tra, xác minh, khảo sát thực tế để xem xét kết luận, nhận xét, đánh giá khách quan về những nội dung KTGS, kịp thời chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và những nhiệm vụ để tổ chức đảng và đảng viên được KTGS thực hiện tốt các nội dung KTGS trong thời gian tiếp theo. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Việc đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau KTGS ngày càng được quan tâm đưa vào chương trình, kế hoạch KTGS hàng năm của cấp ủy, UBKT; các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ kiểm tra coi đó là một nội dung khi thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên, nắm tình hình địa bàn được phân công phụ trách. Do đó chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS được nâng lên.

Có thẻ khẳng định, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy chi bộ và UBKT Đảng ủy xây dựng và thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch KTGS toàn khóa, hàng năm. Bám sát thực hiện nhiệm vụ của địa phương, công tác xây dựng đảng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Trong năm 2023, công tác KTGS của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng, hiệu quả được nâng lên góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, thúc đẩy việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội góp phần thực hiện thắng lợi Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX đã đề ra.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác KTGS, năm 2024, Đảng ủy xã Bình Nghĩa tăng cường, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, các văn bản hướng dẫn của tỉnh, của huyện về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, nhất là những văn bản mới nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Kịp thời rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác KTGS ngay từ đầu năm có trọng tâm, trọng điểm.

Trong năm 2024, Đảng ủy tập trung KTGS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng"; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Huyện ủy, của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế, xã hội và công tác xây dựng đảng, công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chú trọng KTGS đối với cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý gắn với tổ chức đảng và những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của UBKT Đảng ủy, thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ công tác KTGS theo Điều lệ Đảng.

Cùng đó, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của điều lệ Đảng; chú trọng kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, giám sát tổ chức đảng và đảng viên, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo; xem xét, xử lý những đảng viên vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp uỷ xử lý đảng viên và tổ chức đảng có vi phạm, đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời. thực hiện tốt các cuộc đối thoại người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền. Thực hiện nghiêm túc quy trình KTGS; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS; chú trọng KTGS, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau KTGS; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT với các ban, ngành có liên quan trong thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng.

Thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát thường xuyên, chủ động nắm tình hình, kịp thời cảnh báo, phòng ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Quan tâm củng cố kiện toàn bộ máy cán bộ UBKT đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, tăng cường cơ sở vật chất, tạo điều kiện để hoạt động của UBKT hoạt động hiệu quả.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy