“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở Lý Nhân

Xác định “Dân vận khéo” là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị huyện Lý Nhân luôn chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, khơi dậy sức mạnh toàn dân, trở thành phong trào sâu rộng đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại địa phương.

Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị huyện đã quan tâm, chỉ đạo, ban hành kế hoạch và chương trình hành động triển khai thực hiện các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh uỷ về công tác dân vận; chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, sâu sắc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong thực hiện các nội dung, chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Cùng với việc ban hành kế hoạch, chuyên đề, huyện đã kiện toàn Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ban hành lộ trình triển khai kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Ở cơ sở, đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo UBND xã và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM rà soát từng tiêu chí, đánh giá mức độ đã đạt được và chưa đạt để xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành phong trào thi đua triển khai tới các chi bộ, ban, ngành, tổ chức, thôn, hộ gia đình, gắn với trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị và trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên…

Thông qua công tác dân vận, nhận thức của người dân về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh được nâng lên rõ rệt. Tại xã Nguyên Lý, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, xã đã đẩy mạnh phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” lấy lực lượng cán bộ, đảng viên làm nòng cốt để tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM nâng cao. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, người dân trong xã tích cực góp công sức, tiền của, hiến đất, hoàn thiện các tiêu chí và về đích NTM nâng cao năm 2023. Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, liên xã, nội đồng được nhựa hoá, cứng hoá, bảo đảm tỷ lệ sáng - xanh - sạch - đẹp đạt 97,2%.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, các tuyến đường ở xã Nguyên Lý được chỉnh trang, bảo đảm sạch, đẹp.

Đối với xã Chính Lý, sau khi đạt chuẩn NTM năm 2018, xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí, triển khai xây dựng xã NTM nâng cao và về đích NTM nâng cao năm 2022. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền xã xác định thành công hay không phụ thuộc vào nhân dân nên công tác tuyên truyền, vận động người dân được đặt lên hàng đầu với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Đồng thời, phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; thực hiện tốt việc huy động, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp để xây dựng NTM nâng cao. Địa phương đã thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững, giúp kinh tế của xã tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 72,5 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,98%. Đa số hộ dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình, đồng lòng với các mô hình dân vận khéo trong chương trình xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn.

Những năm qua, hệ thống tổ chức dân vận từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Lý Nhân luôn được củng cố, kiện toàn. 21/21 xã, thị trấn có khối dân vận, 140 thôn có tổ dân vận. Các khối và tổ dân vận đã bám sát cơ sở tuyên truyền, vận động linh hoạt, mềm dẻo để người dân hiểu rõ và tự nguyện tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng NTM của địa phương. Huyện  đã công khai tất cả các nội dung liên quan đến xây dựng NTM, để người dân biết và tham gia đóng góp, giám sát tiến độ. Nhờ đó, toàn huyện hiện có 10/21 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (gồm 5 xã NTM kiểu mẫu, 5 xã NTM nâng cao).

Theo đồng chí Nguyễn Thị Huế, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lý Nhân, có được những kết quả trên là do có sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách về công tác dân vận kịp thời, hợp lòng dân. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM đã làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong 2 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện đã có 120 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu được các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đăng ký xây dựng thực hiện. Nhiều mô hình có sức lan tỏa mạnh mẽ và được chọn để nhân rộng trên địa bàn huyện như: “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư”, “Đường hoa nông thôn mới”... là minh chứng sinh động cho những sáng kiến trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM ở huyện Lý Nhân.

Từ những kinh nghiệm và kết quả đạt được, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân huyện Lý Nhân vững tin tiếp tục phát huy sức mạnh, khơi dậy nguồn lực to lớn của nhân dân tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; tạo động lực quan trọng thúc đẩy tiến độ xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trong thời gian tới.

Trần Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy