HĐND Kim Bảng chú trọng giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), ý kiến kiến nghị (YKKN) của cử tri là một trong những hoạt động quan trọng được Thường trực HĐND, đại biểu HĐND các cấp huyện Kim Bảng tiến hành thường xuyên, có hiệu quả. Thông qua hoạt động giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, YKKN của cử tri, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND huyện nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe YKKN của cử tri. Từ đó, xem xét, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời cho cử tri, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân ở địa phương.

Xác định vai trò quan trọng của hoạt động giám sát tiếp công dân, giải quyết KNTC, YKKN của cử tri, trong những năm qua, Thường trực HĐND huyện Kim Bảng luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân của đại biểu HĐND huyện. Đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động giám sát tiếp công dân, giải quyết KNTC, YKKN của cử tri đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Từ đầu nhiệm kỳ (2021-2026) đến nay, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, đại biểu HĐND huyện luôn duy trì nền nếp và thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giám sát công tác giải quyết đơn thư của công dân theo Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp.

Thông qua việc tham gia tiếp công dân định kỳ hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân của huyện, các xã, thị trấn và xử lý đơn thư KNTC gửi đến HĐND huyện, Thường trực HĐND giao Ban Pháp chế thường xuyên theo dõi, giám sát việc tiếp nhận, giải quyết của UBND huyện và các cơ quan, ban, ngành trong huyện bảo đảm tuân thủ theo quy định của pháp luật. Những KNTC, kiến nghị của công dân sau khi chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền đều được yêu cầu báo cáo kết quả giải quyết đến Thường trực HĐND và Ban Pháp chế HĐND huyện. Đối với những đơn có nội dung phức tạp, Thường trực HĐND giao Ban Pháp chế giám sát, khảo sát vụ việc hoặc kết hợp nội dung giám sát trước kỳ họp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã tổ chức giám sát việc tiếp công dân đối với 532 lượt công dân (cấp huyện 184 lượt, cấp xã 347 lượt); giám sát việc giải quyết đơn KNTC, đề nghị đối với 137 đơn của công dân (thẩm quyền các cơ quan cấp huyện: 53 đơn, cấp xã 84 đơn); tổ chức 03 cuộc giám sát chuyên đề giải quyết 103 YKKN của cử tri đối với UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn liên quan.

HĐND Kim Bảng chú trọng giám sát công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo
Lãnh đạo xã Nhật Tựu (Kim Bảng) trả lời ý kiến, kiến nghị của cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân thôn Siêu Nghệ. Ảnh: Đức Anh

Theo đánh giá của Thường trực HĐND huyện, mặc dù HĐND huyện đã có nhiều cải tiến, đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, YKKN của cử tri, song so với yêu cầu đặt ra vẫn còn một số hạn chế. Hoạt động giám sát công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, YKKN của cử tri có lúc chưa sâu sát, chưa nắm chắc về thực chất, cũng như những tồn tại, hạn chế trong giải quyết đơn KNTC, giải quyết YKKN của cử tri. Cách thức tổ chức và nội dung giám sát chưa được đổi mới toàn diện, một số thành viên ở các ban chưa tích cực trong việc tham gia đoàn giám sát; khả năng phát hiện các vấn đề trong quá trình giám sát còn hạn chế; việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát còn thiếu tính quyết liệt.

Tiếp tục thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong giám sát việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, YKKN của cử tri, Thường trực HĐND, các ban và đại biểu HĐND huyện thường xuyên theo dõi, giám sát UBND và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân, giải quyết YKKN của cử tri; kịp thời phát hiện những KNTC, ý kiến chưa được xem xét giải quyết, trả lời hoặc giải quyết, trả lời chưa dứt điểm, giải quyết chưa đúng quy định của pháp luật để đề nghị UBND, cơ quan chức năng tiếp tục xem xét, giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo quy định pháp luật. Đối với những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm sẽ đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND hoặc phiên họp Thường trực HĐND huyện. Trong đó, tập trung chất vấn trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết KNTC. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao nhận thức về hoạt động giám sát của HĐND, các ban HĐND, giúp cho cấp ủy, chính quyền, các cơ quan liên quan nhận thức đầy đủ vai trò giám sát của HĐND.

Chú trọng hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát mang tính chuyên sâu những vấn đề liên quan đến KNTC, những bức xúc của cử tri và nhân dân. Quan tâm giám sát, khảo sát tình hình, kết quả thực hiện các quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật trong việc giải quyết KNTC, các nội dung trả lời của các cơ quan, đơn vị; những YKKN cử tri kiến nghị nhiều lần, được dư luận quan tâm. Tập trung theo dõi, giám sát đến cùng đối với những YKKN chính đáng của cử tri kiến nghị nhiều lần, chưa được giải quyết thỏa đáng. Phát huy vai trò, kỹ năng giám sát, kinh nghiệm và khả năng chuyên môn của các thành viên đoàn giám sát. Tập trung trí tuệ tập thể của các thành viên đoàn để có thể đánh giá chính xác kết quả đạt được đối với nội dung giám sát và đưa ra kiến nghị về các giải pháp thực hiện sau giám sát.

Quan điểm của Thường trực HĐND huyện là chú trọng đánh giá kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát của các cơ quan đơn vị, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND để trình HĐND huyện tại kỳ họp; có thể tiếp tục tái giám sát hoặc tiếp tục giám sát bằng hình thức chất vấn tại kỳ họp HĐND nếu cần thiết. Đồng thời, tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo của Thường trực HĐND, giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ giữa các ban HĐND huyện với các cơ quan, đơn vị, nhất là với Ủy ban MTTQ, các tổ đại biểu HĐND huyện, thường trực HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong hoạt động giám sát nói chung, giám sát công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, YKKN của cử tri nói riêng.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy