Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV

Sáng 28/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV
Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội;  Trương Quốc Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Văn Khải - Ủy viên Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội; các vị ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Nam; Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh; Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh...

Tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thắng thông báo kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. Theo đó, đây là kỳ họp quan trọng về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Kỳ họp đã diễn ra trong 2 đợt, đợt 1 từ ngày 22/5-10/6/2023; đợt 2 từ ngày 19/6-24/6/2023. Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, biểu quyết thông qua 08 luật gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Đấu thầu; Luật Giá; Luật Giao dịch điện tử; Luật Hợp tác xã; Luật Phòng thủ dân sự; đồng thời, cho ý kiến và thông qua theo quy trình tại một kỳ họp đối với 02 luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với 08 dự án luật khác, gồm: Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Quốc hội đã dành 2,5 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ về 04 nhóm lĩnh vực: Lao động - Thương binh và Xã hội, Dân tộc, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải. Các vấn đề được chất vấn cùng nhiều vấn đề khác qua ý kiến của cử tri, Nhân dân, đại biểu Quốc hội đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành quan tâm thúc đẩy giải quyết, tạo bước chuyển biến ngay trước thềm phiên chất vấn, nhận được sự đồng tình của đại biểu Quốc hội, cử tri và dư luận xã hội đánh giá cao.

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, các ĐBQH tỉnh đã tham gia đầy đủ, trách nhiệm các phiên họp toàn thể tại hội trường và thảo luận tại tổ theo Chương trình Kỳ họp; tích cực nghiên cứu, thảo luận, tham gia nhiều ý kiến phát biểu có chất lượng tại các phiên thảo luận. Tại Kỳ họp, ĐBQH tỉnh Hà Nam đã có: 09 lượt ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể ở hội trường; 15 lượt ý kiến phát biểu tại các phiên thảo luận tổ; 02 ý kiến chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc. Trong đó đã có nhiều ý kiến tham gia có chất lượng vào các dự án Luật quan trọng, có tác động lớn đến kinh tế - xã hội, được cử tri và nhân dân quan tâm như: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi)...

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV
Đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nêu kiến nghị của cử tri gửi Đoàn ĐBQH tỉnh.

Các ĐBQH tỉnh đã tham gia tích cực, trách nhiệm vào các hoạt động của các Uỷ ban của Quốc hội, các nhóm nghị sỹ mà đại biểu Quốc hội là thành viên cùng nhiều hoạt động bên lề kỳ họp khác. Những kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp phần quan trọng vào thành công chung của cả kỳ họp.

Tại hội nghị, cử tri các ngành, địa phương phấn khởi, vui mừng trước những thành quả về kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời nêu một số kiến nghị gửi gắm đến các vị ĐBQH. Các kiến nghị tập trung vào các vấn đề: Đề nghị Chính phủ nâng vùng tính lương tối thiểu và quan tâm chính sách hỗ trợ người lao động được mua nhà ở xã hội; quy hoạch sử dụng đất; đầu tư công; quan tâm đổi mới việc ban hành, nâng cao chất lượng một số luật, đạo luật; quan tâm, xem xét cấp trả và giải quyết kịp thời vướng mắc trong thực hiện chế độ phụ cấp công vụ cho Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã, phường, thị trấn để đội ngũ cán bộ yên tâm, phát huy hiệu quả công tác trong thời gian tới; có chính sách hỗ trợ đối với mặt hàng thức ăn chăn nuôi để hỗ trợ nông dân giảm chi phí đầu vào; sớm ban hành Đề án và bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021 - 2025; xem xét, giải quyết để những đối tượng Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo không có người có quyền và nghĩa vụ phụng dưỡng được hưởng trợ cấp hàng tháng; xem xét giảm tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non; xem xét tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho cán bộ giáo viên có đủ điều kiện để thu hút, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên; sớm đưa bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức đi vào hoạt động để người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao tại địa phương; triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, xử lý triệt để ô nhiễm môi trường sông Nhuệ, Đáy; sửa đổi Luật Đầu tư công...

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV
Đại diện cử tri Liên đoàn Lao động tỉnh nêu kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo nhanh một số kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời tiếp thu ý kiến của cử tri và làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến nâng vùng lương tối thiểu; quy hoạch sử dụng đất khu công nghệ cao; ô nhiễm môi trường sông Nhuệ, Đáy; đẩy nhanh tiến độ sớm đưa 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vào hoạt động; hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội...

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu đầy đủ, tổng hợp, phân loại và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy