Bế mạc Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khoá XIX nhiệm kỳ 2021- 2026

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 3, sáng 27/7, HĐND tỉnh tiến hành phiên trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng của kỳ họp và bế mạc.

Dự phiên họp có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH; Bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; Chủ tịch HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX.

Sáng 277 HĐND tỉnh trả lời ý kiến kiến nghị cử tri và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tại phiên họp thảo luận tổ và thảo luận tại Hội trường. Theo đó, trong các phiên thảo luận tổ, thảo luận tại Hội trường buổi chiều ngày 26/7 đã có 28 ý kiến phát biểu đề cập đến hầu hết các nội dung được trình tại kỳ họp với không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm và mang tính phản biện cao. Đa số ý kiến đại biểu đều thống nhất với với các Báo cáo, Tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh trình tại kỳ họp. Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, đã và đang quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức, nhất là tác động của đại dịch Covid-19 đến kinh tế toàn cầu, trong đó có kinh tế trong nước tập trung phấn đấu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đề ra. 

Sáng 277 HĐND tỉnh trả lời ý kiến kiến nghị cử tri và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết kỳ họp.

Các ý kiến cơ bản thống nhất với đánh giá của UBND tỉnh và ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021, với kết quả nổi bật là nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội đạt tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó tổng sản phẩm trong tỉnh tăng trưởng 10,4%; thu cân đối ngân sách nhà nước đạt kết quả cao. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cơ bản được triển khai kịp thời, thiết thực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống Nhân dân ổn định. Nhiều đại biểu phân tích, làm rõ hơn về nguyên nhân của  những hạn chế và đề xuất các nhiệm vụ  giải pháp quyết liệt, cụ thể, cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2021. 

Về các tờ trình, dự thảo nghị quyết, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết (đã tiếp thu, chỉnh sửa). Đối với Dự thảo Nghị quyết về bổ sung các dự án thu hồi đất, dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10 héc ta đất trồng lúa, dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 50 héc ta đất rừng sản xuất năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hà Nam, đại biểu đề nghị rà soát xem xét tính khả thi, hiệu quả các dự án, việc đảm bảo các thủ tục, hồ sơ theo quy định pháp luật, quy chế làm việc của Tỉnh ủy.

Đối với Đồ án Quy hoạch chung đô thị Kim Bảng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và lồng ghép các quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu du lịch Tam Chúc, đại biểu kiến nghị đối với diện tích 70 ha đất tại vị trí ngã 5 đường tránh giao đường ĐT494B trong Đồ án không bố trí làm cụm công nghiệp (diện tích đất này để dự trữ phát triển công nghiệp); đề nghị thay cụm từ: “Di sản thiên nhiên, văn hoá thế giới”  bằng cụm từ : “Khu di sản đa dạng sinh học – văn hoá thế giới”…

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo giải trình về những nội dung cần làm rõ qua ý kiến thảo luận của các Tổ đại biểu.

Phiên trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, lãnh đạo các sở: Nông nghiệp&Phát triển nông thôn; Y tế, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông- Vận tải đăng đàn tiếp thu, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực UBMTTQ tổng hợp và những ý kiến Chủ tọa kỳ họp nhận được qua đường dây nóng.

Nội dung các ý kiến, kiến nghị, tập trung vào một số lĩnh vực như: tiến độ cấp GCNQSD đất nông nghiệp sau dồn đổi còn chậm; đề nghị cải tạo, nâng cấp, bảo dưỡng các công trình thủy lợi thuộc hệ thống kênh mương; về một số tuyến đường giao thông xuống cấp; về ô nhiễm môi trường, chất lượng nước sinh hoạt.

Về lĩnh vực y tế: bổ sung biên chế cho các trạm y tế xã đảm bảo hoạt động trong điều kiện phòng, chống dịch; chuyển viên chức cho cán bộ phụ trách công tác dân số của xã; nâng mức phụ cấp cho đội ngũ y tế, đầu tư trang thiết bị các cơ sở y tế tại trạm đã xuống cấp; nâng mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ y tế thôn, xóm và đội ngũ y tế trực ngoài giờ tại trạm; có biện pháp hỗ trợ cấp cứu điều trị sau tiêm vắc-xin phòng chống covid-19; sớm triển khai việc tiêm văcxin phòng chống Covid cho nhân dân trong tỉnh; hỗ trợ nguồn kinh phí bồi dưỡng cho các thành viên tổ Covid cộng đồng.

Lĩnh vực tài nguyên, môi trường: tăng mức giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp khi thực hiện các dự án do giá bồi thường của tỉnh hiện nay còn thấp so với mặt bằng chung; tiếp tục đầu tư, bố trí kinh phí cho dự án xử lý nguồn nước thải khu vực làng nghề dệt Nha Xá đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư…

Sáng 277 HĐND tỉnh trả lời ý kiến kiến nghị cử tri và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Hoàng Thuyên trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

Về cơ bản, các sở ngành đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng các vấn đề cử tri nêu. Trả lời ý kiến của cử tri các địa phương về hỗ trợ đầu tư kinh phí cho các xã xây dựng NTM kiểu mẫu, lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết: Tại quyết định số 2404/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án xây dựng xã NTM kiểu mẫu tỉnh Hà Nam giai đoạn 2018 – 2020, theo đó cơ chế hỗ trợ chỉ cho 6 xã chọn làm điểm trong Đề án, các xã không chọn làm điểm được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu thì UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương ban hành cơ chế hỗ trợ. Đối với các xã ngoài 6 xã làm điểm, tới đây, Chính phủ trình Quốc hội có khung chính sách hỗ trợ đối với các địa phương xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Về đề nghị có biện pháp cấp cứu sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 và tiêm chủng vắc xin cho người dân, lãnh đạo Sở Y tế có giải trình: Sở rất coi trọng vấn đề đảm bảo an toàn tiêm chủng. Ngành đã chủ động, sẵn sàng các điều kiện như tập huấn chuyên môn kỹ thuật về quy trình tiêm chủng, an toàn tiêm chủng, xử trí tai biến sau tiêm cho tất cả cán bộ y tế làm công tác chuyên môn từ tuyến tỉnh đến tuyến xã; thiết lập các đội cấp cứu ngoại viện ở các tuyến với các bác sỹ, điều dưỡng có kinh nghiệm; bổ sung cơ số thuốc cấp cứu tại điểm tiêm chủng trong quá trình triển khai.

Về vắc xin, do lượng vắc xin hiện còn hạn chế, việc triển khai tiêm chủng tới người dân cũng hạn chế, mới chỉ ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch và một số nhóm đối tượng và khu vực có nguy cơ cao. Thời gian tới, khi được phân bổ nhiều vắc xin hơn, Sở Y tế sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai tiêm chủng toàn dân với mục tiêu đến hết quý I/2022 đạt trên 70% dân số trong tỉnh được tiêm…

Phát biểu kết luận phiên trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, đồng chí Lê Thị Thuỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng của các thành viên UBND tỉnh và các giám đốc sở, ngành đã nghiêm túc tiếp thu, trả lời, giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân. Đồng chí khẳng định, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng tích cực trong tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những nội dung có nhiều ý kiến, kiến nghị bức xúc, liên quan trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đã có nhiều ý kiến được giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chậm được giải quyết. Vì vậy đề nghị các thành viên UBND tỉnh phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các lời hứa của mình, khắc phục tồn tại hạn chế, nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong chỉ đạo giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, nhất là những tồn tại, hạn chế cử tri đã kiến nghị nhiều lần. Trên cơ sở kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, giao Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, ban hành kết luận phiên trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri để theo dõi, giám sát quá trình tổ chức thực hiện.

Cũng trong chương trình làm việc sáng ngày 27/7, kỳ họp đã xem xét, thảo luận thông qua các nghị quyết: Nghị quyết cho ý kiến đối với Đồ án Quy hoạch chung Đô thị Kim Bảng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu du lịch Tam Chúc; Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021; Nghị quyết về công tác phòng chống dịch Covid-19. Nghị quyết về Danh mục các dự án thu hồi đất, Dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10 ha đất trồng lúa; chuyển mục đích sử dụng dưới 20 ha đất rừng phòng hộ; chuyển mục đích sử dụng dưới 50 ha đất rừng sản xuất bổ sung, điều chỉnh năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hà Nam; Nghị quyết về Chương trình hoạt động; Chương trình giám sát 6 tháng cuối năm 2021 của HĐND tỉnh và Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Hà Nam khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 2026.

Sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3- Kỳ họp thường lệ giữa năm 2021; với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dân chủ, các vị Đại biểu HĐND đã tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung của kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp. Các Nghị quyết kỳ họp thông qua đều là những nghị quyết quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh và hoạt động của HĐND và các Ban của HĐND. Do đó, đồng chí đề nghị UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để sau khi được ban hành, nội dung các Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống. Các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, đáp ứng được yêu cầu và sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Trước những khó khăn, thách thức mà tỉnh ta đang phải đối mặt, nhất là dịch bệnh Covid- 19 bùng phát lần thứ tư với quy mô lớn, mức độ lây lan nhanh, diễn biến phức tạp, khó lường, để thực hiện thắng lợi nghị quyết HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021, đồng chí đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu HĐND; rút kinh nghiệm và có các giải pháp đột phá, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm. Trong đó, phải tiếp tục thực hiện hiệu quả “Mục tiêu kép”, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chi tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2021.

Trước mắt, cả hệ thống chính trị phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; chủ động, sẵn sàng triển khai các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương có dịch trở về để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, khẩn trương tiếp cận với nguồn vắc-xin để tiêm cho người lao động và nhân dân trong tỉnh; cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và mỗi người dân trong tỉnh cần chủ động, tích cực làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; mỗi người dân là một chiến sỹ; mỗi gia đình là một tổ chiến đấu; mỗi huyện, thành, thị là một pháo đài vững chắc mà dịch bệnh COVID-19 không thể xâm nhập.

Cùng với đó, khẩn trương xây dựng và hoàn thiện sớm nhất Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch các Khu công nghiệp: Khu công nghệ cao; và các loại Quy hoạch có liên quan. Rà soát, khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng trọng tâm, trọng điểm; sáng tạo hơn, quyết liệt hơn; rõ người, rõ việc, rõ thời gian; thấy được hiệu quả; gắn với tăng cường kiểm tra giám sát; thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và vai trò, trách nhiệm của các vị Đại biểu HĐND trước cử tri và Nhân dân. Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa về các nội dung của kỳ họp, tiếp tục cổ vũ, động viên đoàn viên, hội viên và Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, ý chí khát vọng vươn lên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, quy định của tỉnh; thiết thực đóng góp công sức, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2021./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy