Bế mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIX 

Sáng 06/7, kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh, khóa XIX tiếp tục nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu và bế mạc.

Bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XIX 
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri sáng ngày 6/7.

Dự phiên họp có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh;; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị xã, thành phố; đại biểu HĐND tỉnh khoá XIX…

Tại phiên họp, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đăng đàn làm rõ các nội dung cử tri có ý kiến gửi tới kỳ họp, qua đường dây nóng. Các ý kiến tập trung vào một số vấn đề: đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước của tuyến đường ĐT 491 đoạn từ Gốc gạo đôi tới khu đô thị Hà Phương (xã Đức Lý, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân); xem xét lắp đặt đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng và sơn phản quang tại vị trí vòng xuyến cầu Thái Hà và đường lên cầu Hưng Hà do hai điểm này đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông và tự các phương tiện va chạm vào vòng xuyến cầu Thái Hà, huyện Lý Nhân...

Bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XIX 
Đồng chị Lê Thị Thuỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hoàng báo cáo tổng hợp kết quả tại phiên thảo luận tổ và các phiên thảo luận tại hội trường. Theo đó, trong các Phiên thảo luận tổ và Thảo luận tại Hội trường, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, đã có 29 đại biểu phát biểu về các nội dung được trình tại Kỳ họp cũng như những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm (16 đại biểu phát biểu thảo luận Tổ và 13 đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội trường).

Các ý kiến của đại biểu cơ bản đều thống nhất với các Báo cáo, Tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh trình tại Kỳ họp.

Các đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023; trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, tác động lớn đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, song, cơ bản các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đảm bảo kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế đạt 6,2%. Các ngành thương mại, dịch vụ từng bước được phục hồi; tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Văn hoá xã hội có nhiều hoạt động sôi nổi, để lại dấu ấn tốt đẹp, thu hút khách du lịch đến với Hà Nam. Lĩnh vực thể thao đạt thành tích cao trong thi đấu các giải trong nước và quốc tế. Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức đảm bảo an toàn, đúng quy chế; giáo dục mũi nhọn đạt nhiều thành tích tốt. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, thiết thực, đúng đối tượng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân ổn định.

 Các nội dung tờ trình và dự thảo Nghị quyết cơ bản đã đảm bảo căn cứ pháp lý, sự cần thiết, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, Quy chế làm việc của Tỉnh ủy. Đồng thời, nhiều đại biểu đã phân tích, làm rõ hơn nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong 6 tháng đầu năm, đề xuất những giải pháp cụ thể để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm 2023.

Bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XIX 
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến kiến nghị của cử tri tại kỳ họp.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy thay mặt UBND tỉnh đã trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây nóng, trả lời chất vấn của các đại biểu, giải trình làm rõ thêm các nội dung liên quan qua một số ý kiến thảo luận thuộc trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Các ý kiến tập trung vào giải pháp để thực hiện phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng còn lại; quản lý sử dụng nhà văn hóa thôn, xóm dôi dư sau sáp nhập; liên quan đến đầu tư công; giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dịch vụ 5%, 7%...

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, đại biểu Đỗ Văn Quang, tổ đại biểu thị xã Duy Tiên chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh về giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương... Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy trả lời: Việc bố trí vốn đầu tư công hàng năm đảm bảo quy định của Luật Đầu tư công 2019; đáp ứng các điều kiện: được giao vốn kế hoạch trung hạn; đã phê duyệt dự án đầu tư và cân đối với từng nguồn vốn (ngân sách tập trung, xổ số kiến thiết, nguồn thu từ đất). Đối với dự án bố trí từ nguồn thu từ đất, được bố trí theo đúng các Nghị quyết HĐND tỉnh về các nguồn thu từ đất vào ngân sách tỉnh theo cơ chế điều tiết đặc thù. Dự báo trong thời gian tới do tác động tiêu cực của thị trường bất động sản, nguồn thu từ đất có thể sẽ không đạt kế hoạch. Trong trường hợp nguồn thu từ đất theo Nghị quyết HĐND nào không đảm bảo, sẽ điều chỉnh giảm tương ứng danh mục các dự án đầu tư được bố trí bổ sung theo Nghị quyết ấy.

Bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XIX 
Đại biểu HĐND tỉnh Đỗ Văn Quang chất vấn tại kỳ họp.

 Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công năm 2023. Đến ngày 30/09/2023, điều chỉnh toàn bộ kế hoạch vốn năm 2023 của các công trình, dự án, các nguồn vốn có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn; Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ trực tiếp đi kiểm tra thực tế các dự án, công trình có tiến độ giải ngân thấp, để có các giải pháp cụ thể.

Sau phần trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, trả lời chất vấn, giải trình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngay sau kỳ họp này,  các sở, ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện các giải pháp, khắc phục khó khăn, tồn tại để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và cả năm 2023.

Phát biểu kết thúc phiên trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn, trả lời chất vấn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thủy ghi nhận: Phiên chất vấn, trả lời chất vấn và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã diễn ra nghiêm túc, công khai, dân chủ. Các vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh lựa chọn chất vấn là những vấn đề xuất phát từ nguyện vọng và ý kiến của đa số cử tri và nhân dân trong tỉnh; những vấn đề được phát hiện qua các Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh; trong đó, có nhiều nội dung đã được cử tri có ý kiến, các vị đại biểu HĐND đã chất vấn và được HĐND tỉnh kết luận tại các kỳ họp trước, nhưng khắc phục chậm, chưa dứt điểm, cử tri vẫn còn có ý kiến.

Bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XIX 
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp.

Các vị đại biểu đã nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. Trong quá trình chất vấn, các vị đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát và tranh luận làm rõ thêm những vấn đề cử tri đã có ý kiến nhưng việc khắc phục còn chậm, chưa dứt điểm, chưa bảo đảm như đã cam kết.

Các thành viên UBND tỉnh đã trả lời, làm rõ nội dung các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của các vị đại biểu; xác định nguyên nhân, trách nhiệm và cam kết khắc phục tồn tại, hạn chế với lộ trình thời gian giải quyết cụ thể.

Lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của các vị đại biểu với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm. Về cơ bản, nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của các thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh đã đáp ứng yêu cầu của các vị đại biểu HĐND tỉnh và của cử tri. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề, giải pháp khắc phục chưa cụ thể; thời gian khắc phục và trách nhiệm khắc phục chưa rõ. Còn có một số vấn đề cử tri có ý kiến, kiến nghị nhưng chưa trả lời hết tại Kỳ họp. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh, các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả, đúng lời hứa và cam kết với cử tri và Nghị quyết, Kết luận của HĐND tỉnh đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của các vị đại biểu HĐND tỉnh. Kết quả giải quyết trả lời và thông tin đến cử tri; báo cáo HĐND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh để theo dõi, giám sát.

Tại phiên họp, HĐND tỉnh đã thông qua 22 Nghị quyết về kinh tế - xã hội theo Chương trình đã đề ra. Nội dung các Nghị quyết rất quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; là căn cứ, cơ sở pháp lý quan trọng để UBND tỉnh, các cấp, các ngành hữu quan chủ động có các giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023 đã đề ra.

Bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XIX 
Quang cảnh phiên bế mạc Kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thủy khẳng định: Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp thứ 13 - Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, HĐND tỉnh, khóa XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực thảo luận, đóng góp những ý kiến quan trọng vào 14 Báo cáo và xem xét, quyết định thông qua 22 Nghị quyết về kinh tế - xã hội theo thẩm quyền với sự nhất trí cao của 100% các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Hà Nam nói riêng sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức; để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các cấp, các ngành trong tỉnh; vì vậy, ngay sau kỳ họp này, đồng chí đề nghị UBND tỉnh và các ngành, các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành, khẩn trương cụ thể hóa và tổ chức thực hiện; nhất là các nghị quyết về cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghệ cao; thu hút các ngành công nghiệp có lợi thế như công nghiệp điện tử, công nghiệp phần mềm, trí tuệ nhân tạo, ô tô, công nghiệp hỗ trợ.

Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động; khắc phục tình trạng nhiều doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; Đẩy nhanh tiến độ các dự án thương mại, dịch vụ, logistics của tỉnh. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; nhất là, các dự án, công trình có tính lan tỏa, kết nối vùng. Tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn đầu tư để thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công của tỉnh và của các địa phương; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm, dự án sử dụng nguồn vốn Trung ương.

Tăng cường quản lý thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2023. Chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo nguồn chi phục vụ tăng lương cơ sở và các chế độ, chính sách có liên quan cho các đối tượng theo đúng quy định. Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường, khẩn trương thực hiện các giải pháp để bảo đảm chất lượng nước sạch phục vụ sinh hoạt cho nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ công tác GPMB, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tập trung tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Phát triển toàn diện văn hóa - xã hội; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển du lịch; giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc trưng của mảnh đất và con người Hà Nam. Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tập trung giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa về các nội dung của kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đại biểu, tiếp tục giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh và theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy