Nhiều vấn đề kinh tế- xã hội và đời sống dân sinh được nêu trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh chiều nay, 5/7

Chiều 5/7, kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh, khóa XIX tiếp tục chương trình làm việc với các nội dung:trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; chất vấn và trả lời chất vấn.

Chiều 57 HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn trả lời chất vấn trả lời ý kiến kiến nghị cử tri
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Dự phiên họp có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các Ủy viên BTV Tỉnh ủy;  Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX.

Trong phiên họp buổi chiều, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tiếp tục trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây nóng gửi kỳ họp liên quan đến đất 7%; vấn đề vệ sinh môi trường…

Chiều 57 HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn trả lời chất vấn trả lời ý kiến kiến nghị cử tri
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Chí Thống trả lời chất vấn của đại biểu và cử tri.

Trả lời câu hỏi của cử tri qua đường dây nóng: “Hiện nay nhà máy rác thải tại Đồng Ao (Thanh Thủy, Thanh Liêm)  quá tải trong khi đó nhà máy rác thải tại Thung Cổ Chày thì lượng rác về ít. Vậy công tác phân loại ra sao?”

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Phạm Chí Thống cho biết: Công ty Cổ phần môi trường Thanh Thủy tại thung Đám Gai, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm công suất thiết kế 240 tấn/ngày đêm. Tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt của TP Phủ Lý, TX Duy Tiên, các huyện Lý Nhân, Thanh Liêm với khối lượng khoảng 250-270 tấn/ngày.

Nhà máy của Công ty CPMT Hà Nam tại thung Cổ Chày, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm công suất thiết kế 96 tấn/ngày đêm. Tiếp nhận và xử lý rác của huyện Kim Bảng, Bình Lục với khối lượng khoảng 80-100 tấn/ngày. Hiện nay, 2 nhà máy đều tiếp nhận rác thải sinh hoạt theo công suất xử lý. Trong thời gian tới, nhà máy xử lý rác thải thung Cổ Chày xây dựng lò đốt số 3 nâng tổng công suất xử lý rác thải sinh hoạt lên 145 tấn/ngày đêm, UBND tỉnh sẽ phân vùng xử lý thêm 1 huyện cho nhà máy thung Cổ Chày để phù hợp với công suất xử lý, đảm bảo xử lý toàn bộ lượng rác phát sinh được thu gom.

Chiều 57 HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn trả lời chất vấn trả lời ý kiến kiến nghị cử tri
Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hảo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu tại hội trường.

Tiếp đó, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh-xã hội, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, trả lời chất vấn của các đại biểu.

Liên quan đến thẩm quyền của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội đã có 6 nội dung cử tri kiến nghị và 1 ý kiến chất vấn của đại biểu liên quan đến việc đề nghị tỉnh và các ngành liên quan chỉ đạo ngân hàng Thương mại cổ phần chi nhánh tỉnh Hà Nam đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ việc rút tiền, thanh toán không dùng tiền mặt cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Chính phủ, trước mắt thực hiện thí điểm việc cấp tiền qua tài khoản cho nhóm đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng sau đó tiếp tục thực hiện đối với các nhóm đối tượng còn lại; đề nghị xem xét điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ cấp cho đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội vì theo Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 14/10/2021 của HĐND tỉnh quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Nam thì hiện nay mức chuẩn đối với đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng trên địa bàn tỉnh (360.000 đ/hệ số/tháng) là thấp so với mặt bằng chung của xã hội (Hiện nay mức chuẩn nghèo theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025 đối với khu vực thành thị là 2.000.000 đồng/người, khu vực nông thôn là 1.500.000 đồng/người); cơ chế, chính sách hỗ trợ cho công tác tuyển sinh và đào tạo nghề cho những lao động nông nghiệp dôi dư do thu hồi đất có nhu cầu đào tạo nghề để vào làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn huyện và chuyển đổi các ngành, nghề khác; cơ chế hỗ trợ chuyển đổi việc làm phù hợp với từng đối tượng lao động bị ảnh hưởng khi nhà nước thực hiện thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân; cơ chế, chính sách miễn giảm học phí, học văn hóa đối với các cháu vào học văn hóa và học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp & GDTX và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để tăng quy mô tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, gắn đào tạo với sử dụng, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp giáo dục nghề nghiệp có việc làm và làm việc đúng ngành nghề đào tạo...

Chiều 57 HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn trả lời chất vấn trả lời ý kiến kiến nghị cử tri
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo các sở, ngành chức năng những vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.

Chất vấn lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh & xã hội, Đại biểu Đinh Văn An, Tổ đại biểu huyện Lý Nhân muốn làm rõ hơn nội dung liên quan đến việc thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội bằng thẻ ngân hàng theo Đề án 06 của Chính phủ hiện còn nhiều khó khăn do các đối tượng hầu hết là người già, người yếu thế.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Nguyễn Văn Hảo cho biết: Tiến độ thực hiện việc chi trả cho các đối tượng bảo trợ xã hội bằng thẻ ngân hàng hiện còn chậm và gặp khó khăn; Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục.

Về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, lãnh đạo Sở đã đăng đàn trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu về các giải pháp để số học sinh không được tuyển sinh vào 10 các hệ THPT, chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT có điều kiện tiếp tục được học văn hóa nhằm đảm bảo an sinh, trật tự an toàn xã hội; về việc tiếp tục hỗ trợ 100% mức tăng học phí năm học 2023 - 2024 như năm học 2022 - 2023…

Chiều 57 HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn trả lời chất vấn trả lời ý kiến kiến nghị cử tri
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo Sở GD&ĐT về công tác tuyển sinh vào lớp 10.

Đại biểu Đinh Văn An, Tổ đại biểu huyện Kim Bảng nêu vấn đề với người đứng đầu ngành giáo dục, đào tạo tỉnh: Tổng chỉ chiêu tuyển sinh vào 10 năm học 2023-2024 (bao gồm cả chỉ tiêu tuyển sinh của các Trung tâm giáo dục thường xuyên- giáo dục nghề nghiệp  (GDNN-GDTX); dự kiến chỉ tiêu liên kết giữa các Trung tâm GDTX với các cơ sở GDNN; dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh của trường Trung học cơ sở và trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành, trường Trung học cơ sở và trung học phổ thông MENSA) là 10.324/12.334 học sinh lớp 9 (chiếm tỷ lệ 83,6%). Như vậy còn khoảng 2.000 học sinh lớp 9 không được tuyển sinh vào 10 các hệ THPT, chương trình GDTX cấp THPT. Vậy giải pháp nào để số học sinh này có điều kiện tiếp tục được học văn hóa nhằm đảm bảo an sinh, trật tự an toàn xã hội?

Chiều 57 HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn trả lời chất vấn trả lời ý kiến kiến nghị cử tri
Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Anh Tuấn trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Phạm Anh Tuấn trả lời: Sở sẽ phối hợp với Sở LĐTBXH và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp đối với học sinh THCS, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp theo hướng tinh giản, hiện đại, tăng cường thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn, cập nhật thông tin về ngành nghề, thị trường lao động tại địa phương. Tăng cường liên kết giữa các nhà trường, cơ sở sản xuất, cơ sở đào tạo nghề nghiệp với mục tiêu: tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, cho học sinh trải nghiệm nghề nghiệp....; Cùng đó, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gắn với nhu cầu của địa phương; gắn đào tạo nghề nghiệp với nhu cầu của xã hội; hướng nghiệp, phân luồng và đào tạo nghề nghiệp. Thu hút các nguồn lực xã hội tham gia công tác giáo dục và đào tào nghề nghiệp; Kịp thời cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường lao động trên địa bàn và các ngành nghề cần tuyển dụng lao động; Mở rộng, phát triển mạng lưới trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Sở GDĐT sẽ báo cáo cụ thể để UBND tỉnh xem xét tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho một số trung tâm GDTX (vì đến thời điểm hiện tại, theo tổng hợp nhanh của Sở GDĐT, một số trung tâm GDTX-GDHN có số lượng hồ sơ đăng ký vượt chỉ tiêu tuyển sinh: Kim Bảng dư 90 hồ sơ; Duy Tiên dư 15 hồ sơ; Lý Nhân dư 105 hồ sơ; Thanh Liêm dư 27 hồ sơ.

Chiều 57 HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn trả lời chất vấn trả lời ý kiến kiến nghị cử tri
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Mai Thành Chung trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu về các nội dung: đề nghị đầu tư hỗ trợ dự án mở rộng khu di tích Từ đường nhà thơ Nguyễn Khuyến; đầu tư kinh phí nâng cấp sửa chữa các di tích đình làng Ngọc Động (phường Hoàng Đông), đình làng Quan Phố (xã Chuyên Ngoại) đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia; tỉnh có cơ chế hỗ trợ, ưu đãi người dân trong tỉnh khi tham quan các thắng cảnh, khu du lịch trong tỉnh (như giảm giá vé tham quan,...); giải pháp khắc phục những hạn chế (về kết nối tour, tuyến; chất lượng cơ sở lưu trú; lực lượng hướng dẫn viên;…) để phát triển bền vững du lịch tỉnh Hà Nam.

Cũng trong phiên họp buổi chiều, nhiều vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm cũng được lãnh đạo các sở: Công thương, Tài chính trả lời, làm rõ như: đảm bảo an toàn lưới điện; việc cắt điện trong mùa nắng nóng gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp; quản lý vật liệu nổ công nghiệp…; chậm hỗ trợ kinh phí hỗ trợ hoả táng, di chuyển mồ mả riêng lẻ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh; tình trạng nợ đóng BHXH; chi trả BHYT…

Lãnh đạo một số sở, ngành cũng tham gia giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm.

Sáng mai, 6/7, kỳ họp tiếp tục làm việc tại hội trường và bế mạc./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy