Y, bác sỹ Trạm Y tế phường Lương Khánh Thiện học và làm theo gương Bác

Các cán bộ nhân viên của Trạm Y tế (TYT) Phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý xác định học tập và làm theo Bác là làm tốt nhiệm vụ được giao, dù có khó khăn, vất vả, nguy hiểm như thời gian dịch Covid-19 hoành hành vừa qua, dù có lúc phải hy sinh hạnh phúc cá nhân, với mục đích cao nhất là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thứ 7 tuần đầu tiên sau Tết, ngày nghỉ nhưng 5/5 cán bộ nhân viên TYT Phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý vẫn có mặt đầy đủ ở trụ sở. Chị Nguyễn Thị Diên, Trạm trưởng cho biết, kể từ khi có dịch Covid-19, đặc biệt suốt năm 2021 cho đến giờ các cán bộ trạm không có ngày nghỉ, giờ nghỉ. Ví dụ hôm nay là ngày nghỉ, nhưng buổi sáng các chị em đi hỗ trợ tiêm vắc - xin phòng Covid-19 một phường trong thành phố. Chiều đến để chuẩn bị tiêm vắc - xin mũi 3 vào hôm sau (chủ nhật) nhưng lại có thông báo hoãn, và chị em lại bận rộn với đủ thứ việc: Tiếp nhận khai báo y tế; nhận điện thoại của các gia đình có F0 điều trị tại nhà để tư vấn theo dõi sức khỏe, uống thuốc,…; lên Trung tâm Y tế Phủ Lý lấy túi thuốc cho những trường hợp F0 mới được quyết định cho điều trị tại nhà; đến gia đình có F0 điều trị tại nhà để phát thuốc, lấy mẫu xét nghiệm,… Ngồi làm việc với tôi nhưng Trạm trưởng Nguyễn Thị Diên liên tục có điện thoại liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 
Nói về thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Diên chia sẻ, điều này đã được thấm nhuần từ lâu trong các cán bộ nhân viên y tế của phường, nhất là lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu” và thể hiện cụ thể trong suy nghĩ, hành động. Đó là luôn làm tròn, làm tốt nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm với công việc được giao, qua đó góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Điều này được nhìn thấy rõ nhất qua hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành. 

Cán bộ nhân viên Trạm Y tế Phường Lương Khánh Thiện vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Cán bộ TYT Phường Lương Khánh Thiện xuống gia đình có F0 điều trị tại nhà cấp thuốc, nắm bắt tình hình sức khỏe.

Phường Lương Khánh Thiện là một trong những phường trung tâm của Phủ Lý, hoạt động giao thương buôn bán sôi động, lại có chợ Bầu là chợ đầu mối của tỉnh. Vì thế, công tác phòng, chống dịch càng vất vả, nhiều áp lực. Chị Diên chia sẻ, trong các đợt dịch cao điểm của năm 2021 vừa qua, các cán bộ nhân viên y tế của phường làm việc gần như suốt ngày đêm. Đợt dịch từ 19/9/2021, nhiều hôm chị em thức xuyên đêm đi lấy mẫu xét nghiệm, ban ngày vẫn đi điều tra dịch tễ, tiêm vắc - xin, phun khử khuẩn, tuyên truyền, giám sát người dân thực hiện phòng, chống dịch... Rồi cứ có ca F0, F1 trên địa bàn, bất kể lúc nào, giữa đêm hay đang ngủ cũng phải lên đường, điện thoại luôn phải để sát bên người để nhận lệnh. Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, khi nhà nhà người người nghỉ ngơi đón Tết bên gia đình, người thân, nhưng các cán bộ nhân viên y tế phường cũng như cán bộ y tế trên cả nước vẫn bận rộn suốt Tết bởi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục phức tạp, số ca F0 không ngừng tăng. Suốt năm 2021 cho đến bây giờ, các cán bộ nữ ở đây gần như không có thời gian cho riêng mình, chỉ có công việc, công việc, và công việc! 

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn, các cán bộ nhân viên y tế phường còn tham gia hỗ trợ các đơn vị bạn. Đặc biệt năm 2021, chị Trịnh Thị Thanh Hồng, một cán bộ của TYT phường đã tham gia cùng đoàn cán bộ y tế Hà Nam hỗ trợ tỉnh Đồng Nai chống dịch trong 2 tháng rưỡi. Làm việc trong môi trường nguy cơ cao, chị đã bị lây nhiễm Covid-19 nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến ngày 12/2/2022, trên địa bàn phường ghi nhận 55 trường hợp mắc Covid-19, hàng chục khu, cụm dân cư phải phong tỏa, hàng trăm F1, F2 phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Từ khi thực hiện cho các F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà, công việc của các cán bộ y tế phường càng tăng lên. Đến ngày 12/2/2022, phường có tổng số 33 F0 điều trị tại nhà, trong đó 15 trường hợp đã khỏi bệnh.

Cùng với phòng, chống dịch Covid-19, TYT phường duy trì thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác, như tiêm chủng mở rộng, quản lý người khuyết tật tại cộng đồng, dập dịch sốt xuất huyết,... Năm 2021, TYT thực hiện tiêm uốn ván đủ liều cho 98,8% phụ nữ mang thai trên địa bàn. Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 98,3%. Trẻ từ 6-36 tháng tuổi uống Vitamin A đạt 100%. Tỷ lệ tiêm vắc - xin phòng Covid-19 của người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn đạt 99%.  

Trạm trưởng Nguyễn Thị Diên cũng cho biết, dù vất vả, chấp nhận nguy hiểm, phải hy sinh hạnh phúc cá nhân nhưng các cán bộ y tế ở đây luôn được động viên, tiếp thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn bởi lãnh đạo phường luôn quan tâm, chia sẻ, người dân thấu hiểu và phối hợp tốt với cán bộ y tế trong bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng. Đặc biệt, các chị cũng nhận được sự thông cảm, hỗ trợ trong chăm sóc con cái, việc nhà từ những người thân trong gia đình để yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ. 

Kết thúc câu chuyện với Trưởng trạm Nguyễn Thị Diên, tôi nhìn đồng hồ chỉ 17h30. Ngoài trời mưa ngày càng đan dày do có không khí lạnh tăng cường. Các cán bộ nhân viên TYT Phường Lương Khánh Thiện vẫn miệt mài làm nốt những công việc cuối cùng. Một cán bộ trạm mặc quần áo bảo hộ, được Trưởng trạm Nguyễn Thị Diên chở xe máy xuống một hộ có F0 điều trị tại nhà phát thuốc và lấy mẫu xét nghiệm. Bóng áo bảo hộ lặng lẽ di chuyển trong làn mưa bụi. Hàng năm nay người dân đã quen với những bóng áo bảo hộ như thế trên đường phố.

Các cán bộ TYT Phường Lương Khánh Thiện cũng như tất cả các cán bộ y tế khác, họ đã và đang nỗ lực mỗi ngày để làm tốt công việc của mình, vì một mục đích cao nhất là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.   

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy