Thực hiện “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Chuyên Ngoại

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng bộ xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên) đã đăng ký và thực hiện nhiều việc làm thiết thực gắn liền với xây dựng nông thôn mới (NTM). Đặc biệt, tập trung lãnh đạo đảng viên và nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng NTM kiểu mẫu.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022, trong năm 2021 và 2022, Đảng ủy xã Chuyên Ngoại đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về việc lãnh đạo xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong đó, nêu rõ: Nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu cần được triển khai rộng rãi, không nóng vội, chạy theo thành tích, không huy động quá sức dân; nhưng cũng không được trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên. Cùng với đó, Chuyên Ngoại đẩy mạnh nhân rộng các mô hình hay, các điển hình tiên tiến về xây dựng NTM trong học tập và làm theo Bác. 

Thực hiện “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Chuyên Ngoại
Bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính “một cửa” tại xã Chuyên Ngoại.

Quán triệt thực hiện Nghị quyết xây dựng NTM kiểu mẫu, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã được phân công phụ trách đã nêu cao vai trò gương mẫu, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các thôn, xóm sử dụng hiệu quả nguồn lực xây dựng NTM, thực hiện đạt kết quả cao việc đăng ký làm theo Bác. Như Hội Phụ nữ làm nòng cốt trong phong trào trồng hoa; Hội Cựu chiến binh làm tốt công tác phân loại rác thải, phối hợp trồng và chăm sóc đường hoa; Hội Nông dân tuyên truyền hội viên áp dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập; HTXDVNN đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao trình độ quản lý, điều hành phục vụ sản xuất nông nghiệp…

Đồng chí Lương Văn Chiêu, Bí thư Đảng ủy xã Chuyên Ngoại cho biết: Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với thực hiện hiệu quả việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chi bộ đều ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM kiểu mẫu và các thôn, xóm, đơn vị đều chọn và tổ chức thực hiện một mô hình, việc làm tiêu biểu, góp phần để việc xây dựng NTM kiểu mẫu chung trong toàn xã đạt hiệu quả và đúng thời gian.

Thực hiện lời dạy của Bác: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Chuyên Ngoại đã xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong công tác vận động nhân dân thực hiện dịch tường hiến đất làm đường giao thông nông thôn (GTNT) trong xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu; Khối Dân vận Đảng ủy xã xây dựng mô hình “Dân vận khéo” vận động nhân dân dịch tường, hiến đất làm đường GTNT ở thôn Yên Lệnh.

Bám sát nội dung, tiêu chí của mô hình, Khối Dân vận Đảng ủy xã tăng cường công tác phối hợp, đến từng hộ gia đình trong diện phải dịch tường, hiến đất để tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ công tác thi công. Kết quả có 19 hộ dịch tường hiến 1.330 m2 đất (bằng 100% các hộ trong diện tuyên truyền, vận động). Đồng chí Lương Văn Chiêu cho biết thêm: 100% hộ gia đình trong diện tuyên truyền dịch tường, hiến đất đồng thuận GPMB, không có đơn thư khiếu nại. Thành công của mô hình đã làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác GPMB và ý nghĩa của việc xây dựng NTM kiểu mẫu.

Điều đáng nói là từ thành công của mô hình đã thúc đẩy phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn toàn xã. Từ đây các thôn xóm khi có dự án làm đường GTNT đều triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong công tác GPMB, giúp bàn giao mặt bằng xây dựng đúng tiến độ, được nhân dân đồng thuận cao. Quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, đi tiên phong trong việc dịch tường, hiến đất như các thôn: Lỗ Hà, Từ Đài, Yên Mỹ, Điện Biên… Đến nay, toàn xã có hơn 400 hộ gia đình hiến đất để thôn xóm mở rộng đường giao thông, với diện tích lên đến hơn 20.000 m2 đất. Có nhiều hộ gia đình còn tháo dỡ cả công trình kiên cố như bếp, nhà tắm, cổng… dành đất mở rộng đường như gia đình ông Chính, anh Huy, anh Đức… 

Tại thôn Yên Lệnh 1 khi xã có chủ trương mở rộng đường giao thông xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân đã đồng lòng hiến đất để con đường đi chung được mở rộng, xây dựng khang trang. Ở đây một lần nữa các đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu đồng thuận và đi trước phá bỏ tường bao, công trình phụ, chặt bỏ cây cối để con đường kiểu mẫu nhanh chóng được định hình. Như gia đình ông Vũ Công Chính đã tự nguyện phá bỏ 40 m tường bao, cổng xây, chặt cây hiến 50 m2 đất thổ cư.

Ông Vũ Công Chính chia sẻ: Dự án GTNT mang lại lợi ích rất lớn cho người dân, trong đó có gia đình tôi và nếu người dân suy nghĩ lăn tăn, chần chừ thì công trình khó hoàn thành nên tôi đã tự nguyện, xung phong đi trước. Đường chưa làm đến nơi nhưng gia đình tôi đã phá giậu, dịch cổng, chặt cây ăn quả và xác định đường vào đến đâu sẽ hiến đất đến đấy. 

Năm 2021, Chuyên Ngoại đã đạt 10/13 chỉ tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2022 Chuyên Ngoại hướng mạnh những việc đăng ký làm theo Bác gắn với nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu còn lại là: nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 79-80 triệu đồng/năm; các cơ sở sản xuất, kinh doanh xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn; không có khiếu kiện đông người, an ninh trật tự được bảo đảm. 

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy