Những điển hình tiên tiến ở Xí nghiệp thủy nông Bình Lục

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Chi bộ Xí nghiệp thuỷ nông (XNTN) Bình Lục luôn nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phục vụ sản xuất nông nghiệp; phòng, chống thiên tai, góp phần tích cực vào phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tại các địa bàn phục vụ.

Đảng viên Nguyễn Văn Thanh, Tổ trưởng trạm bơm Đinh Xá hàn lưới chắn rác tại trạm bơm.

Nhiều việc làm thiết thực đã được chi bộ cùng các cán bộ, đảng viên, công nhân viên của XN đăng ký và thực hiện mang lại hiệu quả cao như: vệ sinh kênh mương; vệ sinh công nghiệp; quản lý và vận hành hệ thống kênh tưới, tiêu nước; quản lý và vận hành các trạm bơm điện tưới, tiêu nước; điều tiết tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và công tác phòng, chống thiên tai; kế hoạch sửa chữa các công trình thuỷ lợi; hướng dẫn các HTXDVNN xây dựng kế hoạch, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ dịch vụ công ích thuỷ lợi trên địa bàn... 

Trong đó, đáng chú ý là việc vệ sinh kênh mương đã được XN giao quản lý các đoạn, tuyến cho người lao động. Nhờ làm tốt việc giao khoán mà các tuyến kênh mương luôn bảo đảm sạch sẽ, không để rau, bèo phát sinh trên lòng kênh ảnh hưởng đến phục vụ sản xuất và phòng, chống lụt bão. Đặc biệt công tác khoán quản kênh mương đã giúp XN tiết kiệm chi phí: Giảm tiền điện bơm nhập nước do tổ chức bơm tập trung vào giờ thấp điểm; tiêu thoát nước nhanh; không phải mất nhiều thời gian vớt bèo, rác, giải toả vi phạm công trình thuỷ lợi...

Công tác vệ sinh kênh mương, khai thông dòng chảy được cán bộ, công nhân viên thực hiện thường xuyên liên tục cộng với chi bộ luôn lãnh đạo thực hiện tốt quy trình vận hành đã mang lại hiệu quả cao trong công tác phục vụ sản xuất. Trong nhiều năm qua, XN không để địa phương nào phải chịu thiệt hại mất mùa do ách tắc dòng chảy. Công tác bảo vệ công trình thuỷ lợi được tăng cường và có nhiều giải pháp bảo vệ hiệu quả, không để xảy ra mất mát máy móc thiết bị. Chính vì vậy, hằng năm diện tích ký kết hợp đồng tưới, tiêu nước và thanh lý hợp đồng tưới, tiêu nước đều bảo đảm 100% diện tích.

Nêu cao trách nhiệm với công việc được giao và trách nhiệm với nhân dân, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến với việc làm hữu ích theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. 

Chẳng hạn như tại trạm bơm Đinh Xá, mặc dù là trạm bơm phục vụ diện tích lớn nhất trong số các trạm bơm của XNTN Bình Lục, nhưng nhiều năm qua trạm bơm Đinh Xá luôn bảo đảm tốt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Công tác vệ sinh công nghiệp của trạm bơm luôn sạch sẽ, an toàn, bảo đảm máy móc thiết bị chủ động vận hành trong mọi tình huống. Cán bộ, công nhân viên chấp hành đúng giờ giấc, kỷ cương lao động, không uống rượu bia, đánh bài trong giờ làm việc. Nội vụ ngăn nắp, gọn gàng, cảnh quan môi trường xung quanh trạm bơm được dọn dẹp, trồng hoa cây cảnh trông rất đẹp mắt. 

Đồng chí Đỗ Xuân Hiển, Bí thư Chi bộ, Giám đốc XNTN Bình Lục cho biết: Không chỉ là mô hình điển hình của XNTN Bình Lục, trạm bơm Đinh Xá còn là điển hình của toàn công ty. Trạm đã được một số đơn vị bạn ở ngoài tỉnh về tham quan, học tập về vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường, bảo đảm trạm luôn an toàn và xanh, sạch, đẹp.

Cùng với trạm bơm Đinh Xá, những năm qua thiết thực hành động vì cộng đồng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên XNTN Bình Lục hăng hái đi đầu trong các nhiệm vụ, nhất là tham gia công tác hiến máu tình nguyện. Nhiều năm liền lượng máu hiến của chi đoàn đều vượt chỉ tiêu giao.

Học và làm theo Bác, những năm qua, cả 4 tổ đảng của Chi bộ XNTN Bình Lục đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và “nói đi đôi với làm” trong công tác điều hành tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như công tác quản lý công trình thuỷ lợi góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất chung của đơn vị. Ở các tổ đảng cũng đều có những đảng viên với những việc tiêu biểu, thiết thực theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. 

Đảng viên Nguyễn Văn Thanh (Tổ trưởng trạm bơm Đinh Xá) luôn nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu duy trì thực hiện tốt giờ giấc lao động; quản lý vận hành, quản lý máy móc thiết bị không để xảy ra sự cố bất ngờ, luôn đáp ứng yêu cầu sản xuất. Hay đảng viên Mai Thị Thanh Huyền (Cụm trưởng Cụm thuỷ nông khu A) luôn đảm trách hoàn thành tốt nhiệm vụ XN giao. Máy móc thiết bị luôn được giữ gìn, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm hoàn thành tốt việc tưới, tiêu trên diện tích phục vụ. Bản thân chị Huyền đã nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Trong những năm gần đây, ngành thuỷ nông gặp nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu, mưa bão gây ra ngập úng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh trên địa bàn. Song với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao đối với công việc, cán bộ, công nhân viên XNTN Bình Lục đã luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, bảo đảm tốt công tác chống hạn và chống lũ. Cơn bão số 1 năm 2016 hay trận lũ lịch sử năm 2017 gây ảnh hưởng lớn trên địa bàn nhưng nhờ tinh thần chủ động làm việc và nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân theo tư tưởng, đạo đức của Bác, việc tiêu thoát nước diễn ra kịp thời, nhanh chóng, không gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống sinh hoạt người dân trên địa bàn.

Đồng chí Lê Văn Hoà, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Hà Nam cho biết: Những năm qua, Chi bộ XNTN Bình Lục quán triệt học tập và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập thể cấp uỷ, ban giám đốc và cán bộ, nhân viên XN luôn đoàn kết, trách nhiệm tạo sức mạnh thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Gắn thực hiện Chỉ thị 05 với nhiệm vụ chuyên môn, hằng năm XNTN Bình Lục chỉ đạo tốt công tác tưới, tiêu  phục vụ sản xuất và dân sinh, kinh tế trên địa bàn. 

Đặc biệt, chi bộ có mô hình trạm bơm Đinh Xá là điển hình của công ty về duy trì nội quy làm việc; máy móc thiết bị bảo đảm an toàn; môi trường làm việc, cảnh quan nơi làm việc luôn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, được chúng tôi ví như là một công viên thu nhỏ, thường xuyên tuyên truyền để các đơn vị trong công ty đến học tập.

Để việc học tập và làm theo Bác thực sự thiết thực, hiệu quả, Chi bộ XNTN Bình Lục luôn quan tâm làm tốt công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện việc đăng ký làm theo Bác. Qua các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng, chi bộ nhắc nhở các đảng viên phải luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mọi công việc. Những năm qua, chi bộ không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, đơn vị không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Công tác tưới, tiêu, thanh toán đều hoàn thành 100% diện tích theo hợp đồng ký kết. Với những thành tích đạt được, vừa qua Chi bộ XNTN Bình Lục đã được BTV Tỉnh uỷ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy