Nhiều đổi mới trong thực hiện Chỉ thị 05 ở Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân

Là những người thực thi pháp luật, mang lại sự công bằng cho xã hội, những năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Lý Nhân đã có nhiều đổi mới trong việc triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn.

Cán bộ, đảng viên Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân kiểm điểm việc học, làm theo gương Bác trong kỳ sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Đinh Văn An, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện Lý Nhân cho biết: Để học và làm theo Bác, lãnh đạo TAND huyện luôn quan tâm xây dựng những chuẩn mực, quy tắc để mỗi CBĐV phải tuân thủ khi thao tác nghiệp vụ, nhất là trong công tác xét xử các loại án. Qua đó, xây dựng hình ảnh người CBCC ngành TAND gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, tích cực đấu tranh, phê phán, ngăn chặn những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Sức lan tỏa của việc học tập và làm theo Bác tại TAND huyện Lý Nhân đã tác động mạnh mẽ đến ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, học tập, nâng cao năng lực trình độ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lấy chất lượng công việc làm thước đo của đội ngũ CBCC, thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên.

Đến nay, 100% cán bộ, thẩm phán ngành có trình độ đại học luật và trên đại học. Đồng chí Trần Duy Thường, Thư ký TAND huyện cho biết: Học tập và làm theo Bác, bản thân tôi đã luôn tích cực học tập để nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, chủ động cải tiến phương pháp làm việc hiệu quả, phù hợp với nhiệm vụ được giao trên cơ sở quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của cơ quan.

Đối với công tác tiếp dân, đã tham mưu với lãnh đạo cơ quan thiết kế, in biểu mẫu để treo, dán ở phòng tiếp dân nhằm công khai các thủ tục khởi kiện, thời hạn giải quyết đối với tất cả các loại vụ việc, giúp cho người dân có điều kiện tìm hiểu, thực hiện quyền khởi kiện được dễ dàng, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại; việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn quản lý hồ sơ, xây dựng hồ sơ giải quyết các vụ án bước đầu cũng đã đạt được những hiệu quả đáng kể về mặt thời gian, công sức và độ chính xác cao.

Xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của ngành là đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết các loại vụ án, tạo chuyển biến lớn trong công tác xét xử, bảo đảm mọi phán quyết của Tòa án tuân thủ nghiêm pháp luật, thực hiện tốt nhiệm vụ thực thi công lý, bảo vệ lẽ phải, danh dự, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi con người.

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, trong quá trình xét xử án hình sự, TAND huyện luôn tuân thủ nghiêm tinh thần cải cách tư pháp; chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết, nhất là những vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm; bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Mức hình phạt mà tòa tuyên đều căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng hình phạt nhằm bảo đảm tính tương xứng với hành vi phạm tội.

Đặc biệt, TAND huyện đã triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, bảo đảm cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của họ theo quy định của pháp luật về tố tụng; xem xét khách quan, toàn diện các chứng cứ để ra những bản án, quyết định chính xác và đúng pháp luật.

Từ năm 2017 đến nay, TAND huyện Lý Nhân còn tổ chức 10 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, giúp hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa nhận thấy rõ được những ưu điểm, hạn chế trong công tác xét xử. Từ đó, rút kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ thẩm vấn, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa và xác định rõ hơn về vị trí, vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ công lý.

Việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, hành chính... đều được TAND huyện xác định đúng quan hệ tranh chấp, bảo đảm được quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân; tỷ lệ ra quyết định sự thoả thuận của các đương sự đạt 76%, góp phần hàn gắn, củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Những kết quả đạt được thời gian qua của TAND huyện Lý Nhân đã thể hiện rõ nét tác động tích cực, hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từng lời dạy của Bác đều thể hiện thành những việc làm cụ thể của mỗi CBĐV trong đơn vị, phấn đấu xây dựng hình ảnh người cán bộ TAND "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy