Thực hành “Dân vận khéo” theo phong cách Bác Hồ

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu, thời gian qua cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức (CCVC), đặc biệt là người đứng đầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh ngày càng thể hiện rõ nét hơn ý thức cụ thể hóa nội dung thực hành công tác dân vận (CTDV) theo phong cách Bác. Từ việc chủ động thực hiện CTDV theo phương châm “gần dân, học dân, hiểu dân, lắng nghe nhân dân” đã không chỉ giúp xây dựng hình ảnh người CBĐV, CCVC thân thiện, trách nhiệm mà còn góp phần quan trọng triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, củng cố niềm tin trong nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ông Ngô Quốc Trưởng (xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm) đã có dịp tiếp xúc trực tiếp với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và cán bộ lãnh đạo các cơ quan, địa phương khi phản ánh và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét công nhận liệt sĩ, cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với bố đẻ ông tham gia kháng chiến chống Pháp, hy sinh tại mặt trận Tây Nam Ninh Bình. Nói về buổi gặp gỡ, phản ánh trực tiếp với Bí thư Tỉnh ủy trong buổi tiếp công dân, ông Ngô Quốc Trưởng trải lòng: Lãnh đạo các đơn vị, địa phương, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy rất gần gũi, thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của nước nhà, trong đó có sự hy sinh của bố ông. Người đứng đầu Tỉnh ủy không những yêu cầu các cấp, ngành chức năng tích cực, khẩn trương phối hợp giải quyết sớm đề nghị của ông theo đúng trình tự, thủ tục mà còn ân cần dặn dò ông liên hệ chặt chẽ với cơ quan quân sự và các cấp, ngành để thực hiện những thủ tục theo quy định.

Ông Ngô Quốc Trưởng còn cho biết thêm: Cán bộ lãnh đạo các địa phương, đơn vị cũng thể hiện rõ phong cách gần gũi, trách nhiệm, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, qua đó ông càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp.

Không chỉ ông Ngô Quốc Trưởng, nhiều người dân khi được trao đổi đều đánh giá hiện nay CBĐV, CCVC, nhất là người đứng đầu địa phương, đơn vị ngày càng thể hiện rõ nét hơn sự coi trọng, quan tâm thực hiện tốt CTDV thông qua tăng cường tổ chức các hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với nhân dân. Khi tiếp xúc với nhân dân, hầu hết CBĐV, CCVC đều thể hiện sự cởi mở, cầu thị, gần gũi, lắng nghe và tích cực tiếp nhận, giải quyết những phản ánh, yêu cầu, đề nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Để cụ thể hóa nội dung thực hành CTDV theo phong cách Bác, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục duy trì làm tốt hoạt động đối thoại, tiếp công dân theo quy định. Hằng năm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo tổ chức và trực tiếp tham dự hàng trăm hội nghị đối thoại với nhân dân.

Thực hành “Dân vận khéo” theo phong cách Bác Hồ
Hướng dẫn người dân giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng. Ảnh: Khang Ninh

Theo đồng chí Vũ Trùng Dương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Lục: “Thông qua hoạt động đối thoại trực tiếp với CBĐV, đoàn viên, hội viên và nhân dân đã giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận và giải quyết hiệu quả những vấn đề người dân quan tâm, hạn chế phát sinh vụ việc phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội”. Bên cạnh công tác đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để thực hành CTDV theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở cũng được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp hết sức coi trọng. Những định hướng lớn, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, đơn vị luôn được công bố công khai, tuyên truyền rộng rãi và được đưa ra bàn bạc dân chủ như: chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), việc đầu tư, triển khai các chương trình, dự án, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh…

Anh Lê Tiến Dũng (thôn Thanh Nộn 1, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn công khai các chủ trương, đề án phát triển KT-XH để người dân biết, tham gia, thực hiện và giám sát thực hiện. Cụ thể như: việc huy động nguồn lực hoàn thiện các công trình phúc lợi đáp ứng tiêu chí NTM kiểu mẫu hay vận động nhân dân di dời những khu mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung theo quy hoạch phục vụ triển khai các dự án và chỉnh trang cảnh quan… đều được niêm yết tại trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã, nhà văn hóa thôn, thông báo trên hệ thống truyền thanh và các hội nghị CBĐV, nhân dân. Ngoài ra, trong các hội nghị tiếp xúc cử tri, cán bộ cấp ủy, chính quyền các cấp luôn chú ý lắng nghe, trả lời và giải quyết những đề xuất, kiến nghị chính đáng của người dân. Qua đó, chúng tôi càng thêm tin tưởng vào chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương”. 

Cụ thể hóa nội dung thực hành CTDV theo gương Bác, giai đoạn 2021-2023, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã đăng ký xây dựng và nhân rộng mới 1.544 mô hình “Dân vận khéo”. Qua rà soát hiện có 1.239 mô hình thuộc nhiều lĩnh vực đang phát huy hiệu quả thiết thực. Cụ thể: Lĩnh vực văn hóa - xã hội 574 mô hình; lĩnh vực kinh tế 225 mô hình; lĩnh vực quốc phòng - an ninh 285 mô hình; lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị 155 mô hình. Các mô hình “Dân vận khéo” như: “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, "Khéo tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo", "Cùng em đến trường”, “Con nuôi đơn vị”, “Mẹ đỡ đầu”, “Cán bộ, hội viên nông dân Hà Nam thực hành tiết kiệm tặng bò vàng sinh sản cho hội viên, nông dân nghèo theo địa chỉ”… đã góp phần nhân rộng, lan tỏa thêm ngày càng nhiều sáng kiến, hành động thiết thực chăm lo cải thiện đời sống nhân dân hết sức có ý nghĩa.

Với mô hình “Phối hợp, tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng nhà ở cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố”, Ban Dân vận Thành ủy Phủ Lý đã chủ trì phối hợp vận động quyên góp kinh phí hỗ trợ xây dựng 3 ngôi nhà (tổng trị giá 252 triệu đồng) cho 3 gia đình hoàn cảnh khó khăn. Mô hình "Vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Thanh Liêm", Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Liêm chủ trì phối hợp thực hiện đã vận động và hỗ trợ xây dựng 54 căn nhà cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện với tổng trị giá hơn 8,9 tỷ đồng. Mô hình "Di chuyển mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung" của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kim Bảng đã tuyên truyền, vận động di chuyển được 6.774 ngôi mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung, góp phần giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án lớn về phát triển KT-XH và chỉnh trang cảnh quan môi trường. Thông qua mô hình “Vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa thôn”, UBND xã Bồ Đề (Bình Lục) đã vận động được hơn 2 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo nâng cấp 5/5 nhà văn hóa thôn…

Từ nhận thức sâu sắc và những việc làm cụ thể, thiết thực gần sát đời sống, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và đội ngũ CBĐV, CCVC, nhất là người đứng đầu đã thực hành tốt CTDV theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thông qua thực hiện chu đáo công tác tiếp dân, đối thoại, coi trọng thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với chú trọng xây dựng, nhân rộng những mô hình “Dân vận khéo” có nội dung phù hợp đã góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong tổ chức đảng cũng như cộng đồng dân cư, góp phần giáo dục, cổ vũ, động viên CBĐV, CCVC đổi mới, nâng cao hiệu quả CTDV, thực hiện tốt các mục tiêu trọng tâm về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy