Học và làm theo gương Bác ở Đảng bộ xã Thanh Tâm

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ xã Thanh Tâm (Thanh Liêm) được thực hiện nghiêm túc, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân.

Nhiều xã ở Thanh Liêm tổ chức tốt việc trồng và chăm sóc cây hoa trên các tuyến đường. Ảnh: Mạnh Hùng

Để việc học tập và làm theo Bác tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong CB, ĐV và nhân dân, Đảng bộ xã Thanh Tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; tổ chức hội nghị chuyên đề; lồng ghép các hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể; tại các buổi sinh hoạt chi bộ cơ sở và sinh hoạt định kỳ của các đoàn thể. 

Đảng ủy xã còn chỉ đạo các chi bộ bổ sung các quy định về chuẩn mực đạo đức, lối sống của CB, ĐV, công chức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với những điều đảng viên không được làm cũng như các quy định đối với cán bộ, công chức.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chỉ đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể chính trị nâng cao chất lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Theo đó, UBND xã luôn quán triệt, nhắc nhở cán bộ, công chức về cách ứng xử, giao tiếp với người dân, nhất là cán bộ, công chức phụ trách bộ phận “một cửa” của UBND xã. Mọi hồ sơ của người dân đến liên hệ đều được hướng dẫn tận tình và giải quyết sớm, không để trễ hẹn, tránh gây phiền hà.

Được biết, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo xã đã tiếp công dân theo định kỳ và đột xuất 18 lượt, tiếp nhận 10 lượt người đến phản ánh kiến nghị và tiếp nhận 5 đơn đề nghị chủ yếu là lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách; hầu hết các đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân được lãnh đạo xã chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời. Do đó, nhiều năm qua trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, mọi công việc được giải quyết ngay tại cơ sở.

Đặc biệt, việc thực hiện sáp nhập thôn xóm, khi mới đưa ra phương án, nhiều người dân cũng có ý kiến phản đối, bởi họ nghĩ rằng cuộc sống họ đang yên ổn, sáp nhập thôn sẽ khó khăn trong sinh hoạt, giữ gìn và phát huy nét văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích theo phương pháp “mưa dầm thấm lâu” nên người dân đã hiểu và đồng thuận trong việc sáp nhập. Do đó, chỉ sau một thời gian ngắn xã Thanh Tâm đã hoàn thành việc sáp nhập từ 12 thôn, xóm xuống còn 5 thôn.

Cùng với lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Thanh Tâm còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển KT - XH. Từ việc xây dựng các nghị quyết sát với tình hình thực tế và tổ chức thực hiện có hiệu quả, Đảng ủy xã lãnh đạo hoàn thành toàn diện nhiệm vụ phát triển KT-XH,  hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và được tỉnh công nhận xã đạt NTM vào năm 2015. Thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2018 đạt 41 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) giảm còn 2,54%. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, đơn vị văn hóa được đẩy mạnh. Hằng năm, xã có trên 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 5/5 thôn được công nhận làng văn hóa, 3/3 ngành học của xã đạt chuẩn mức độ 2, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tiếp tục được chú trọng.

Đồng chí Bùi Ngọc Ngoại, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tâm cho biết: Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị có tác động mạnh mẽ đến nhận thức, hành động của CB, ĐV và nhân dân. Trong đó, hiệu quả tích cực nhất chính là việc nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CB, ĐV, công chức đối với công việc và thái độ phục vụ nhân dân.

Thời gian tới, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo các chi bộ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém. Mặt khác, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM.

Trần Ích

Trần Ích, Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.