Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Lý Nhân

Nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã được cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Lý Nhân triển khai thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả thiết thực.

Năm 2019, xã Hợp Lý là đơn vị đầu tiên của huyện Lý Nhân được chọn triển khai làm điểm  mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Để mô hình phát huy hiệu quả, Đảng ủy xã Hợp Lý ban hành nghị quyết chuyên đề và thành lập ban chỉ đạo (BCĐ), phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng đầu mối lĩnh vực, địa bàn, đơn vị và yêu cầu 100% CBCC xã ký cam kết thực hiện. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, xã ban hành kế hoạch với 6 nội dung cơ bản, trong đó đặc biệt coi trọng công tác cải cách TTHC, lấy giải quyết hồ sơ TTHC trước và đúng hạn cho người dân làm nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi. 

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Lý Nhân
Cán bộ Công an xã Hợp Lý (Lý Nhân) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Theo đó, để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, UBND xã bố trí bảng niêm yết, công khai đủ 118 TTHC (thuộc 18 lĩnh vực) theo thẩm quyền giải quyết tại nơi thuận tiện dễ nhìn; bố trí hòm thư góp ý, công khai số điện thoại của CBCC trực tiếp phụ trách bộ phận “một cửa” và đường dây nóng tiếp nhận phản ánh kiến nghị để tổ chức, người dân tiện liên hệ.

Xã chỉ đạo việc giải quyết TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ”, không để tồn đọng TTHC sang hôm sau nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, nâng cao sự hài lòng của người dân. Ban chỉ đạo xã cũng tăng cường quán triệt đội ngũ công chức khi tiếp xúc với người dân phải niềm nở, chu đáo.

Kết quả, từ năm 2019 đến nay, UBND xã đã tiếp nhận, giải quyết 5.664 hồ sơ, 100% TTHC được giải quyết trước và đúng hạn; 100% người dân, tổ chức đánh giá hài lòng với việc giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” của xã. Trong 2 năm gần đây, xã Hợp Lý luôn là đơn vị dẫn đầu của huyện về chỉ số cải cách hành chính (CCHC).

Đồng chí Trần Đình Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng BCĐ mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” xã Hợp Lý cho biết: Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm của đội ngũ CBCC địa phương. Đồng thời, là động lực tích cực để cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Hợp Lý thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Còn tại xã Nhân Chính, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” bắt đầu được triển khai từ năm 2021 và đến nay mô hình đã phát huy hiệu quả rõ nét. Anh Nguyễn Văn Long (người dân Thôn 2 Hạ Vĩ, xã Nhân Chính) chia sẻ: “Khi đến đây làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho con, tôi được cán bộ tư pháp- hộ tịch hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình. Bây giờ làm giấy tờ đơn giản hơn trước rất nhiều, người dân không phải mất nhiều thời gian, công sức đi lại. Từ việc thay đổi tích cực này, người dân chúng tôi càng thêm phấn khởi, tin tưởng mỗi khi đến cơ quan công quyền liên hệ, đề nghị giải quyết TTHC”.

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” được Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai từ năm 2019. Ngay sau khi được quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, Ban Dân vận Huyện ủy Lý Nhân đã tổ chức triển khai đến 100% đơn vị cơ sở, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch thực hiện, triển khai các khâu: CBCC xã, thị trấn quyết tâm thực hiện tốt 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và 3 thể hiện (Tôn trọng, văn minh, gần gũi).

Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lý Nhân triển khai thực hiện mô hình, qua đó góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của CBCC, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân.

Kết quả, từ năm 2019 đến nay, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp nhận, giải quyết 98.185 hồ sơ, trong đó 97,8% hồ sơ TTHC được giải quyết trước và đúng hạn. Tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của CBCC trong giải quyết TTHC đạt 96,7%; 100% đơn vị niêm yết công khai: TTHC, lịch tiếp công dân; 100% đơn vị thực hiện mô  hình hòm thư góp ý để nhân dân tham gia ý kiến, kiến nghị.

Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân cũng được đầu tư nâng cấp, thể hiện sự trang nghiêm của công sở và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, giải quyết TTHC. Đặc biệt, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ CBCC cấp cơ sở có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, văn minh trong giao tiếp, ứng xử, bảo đảm sự hài lòng của nhân dân khi đến liên hệ giải quyết công việc.

Đồng chí Trần Minh Ngọc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lý Nhân cho biết: Để nâng cao hiệu quả hơn nữa mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, thời gian tới, BCĐ huyện tiếp tục đôn đốc các đơn vị phát huy kết quả đạt được, bám sát 6 giải pháp cụ thể để xây dựng những chuẩn mực trong văn hóa ứng xử cho CBCC tại bộ phận “một cửa”. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác CCHC, TTHC theo hướng tinh gọn, rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy