Ghi nhận từ Hội thi kể chuyện về Bác Hồ ở cụm các nhà trường Kim Bảng

Những năm qua, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên (CBĐV) và các tầng lớp nhân dân huyện Kim Bảng tích cực tham gia hưởng ứng bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp. Đặc biệt vừa qua, Cụm chi bộ các trường trung học phổ thông (THPT), trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Kim Bảng đã tổ chức thành công “Hội thi kể chuyện về Bác Hồ năm 2020”, tạo được ấn tượng rất tích cực.

Ghi nhận từ Hội thi kể chuyện về Bác Hồ ở cụm các nhà trường Kim Bảng
Thí sinh Phạm Ngọc Ánh, lớp 11A1, Trường THPT A Kim Bảng kể câu chuyện “Bác Hồ đến thăm người nghèo”.

Chưa tới giờ diễn ra hội thi, song cả khán phòng đã chật kín khán giả là cán bộ, giáo viên, học sinh các Trường THPT A, THPT B, THPT C Kim Bảng, Trường THPT Lý Thường Kiệt, Trung tâm GDNN-GDTX và đông đảo nhân dân địa phương tới cổ vũ, lắng nghe kể chuyện. Các đồng chí lãnh đạo đại diện Thường trực Huyện ủy, Ban Tuyên giáo huyện ủy, lãnh đạo địa phương cũng có mặt sớm để theo dõi, động viên hội thi. Mở đầu hội thi, thí sinh Phạm Ngọc Ánh (lớp 11A1, Trường THPT A Kim Bảng) gây ấn tượng mạnh với khán, thính giả bằng câu chuyện “Bác Hồ đến thăm người nghèo”. Với lối kể chuyện truyền cảm, sâu lắng kết hợp hài hòa với phần diễn xuất phụ họa thể hiện hình tượng Bác Hồ và các nhân vật trong câu chuyện, thí sinh Phạm Ngọc Ánh đã thêm một lần ca ngợi, tôn vinh nhân cách vĩ đại, tâm hồn cao cả, tình thương yêu bao la của Bác Hồ - vị lãnh tụ luôn quan tâm, chia sẻ dành tình thương yêu cho tất cả đồng bào, người nghèo, người lao động. Phần thi xuất sắc của thí sinh Phạm Ngọc Ánh đã được cả khán phòng cổ vũ, động viên, khen ngợi và giành giải Nhất. 

Tiếp nối sự thành công của thí sinh Phạm Ngọc Ánh, qua những câu chuyện: “Tình yêu của Bác dành cho những khúc dân ca”, “Những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời Bác”… nhiều thí sinh đã tạo được hiệu ứng tích cực, được ban giám khảo và khán thính giả ghi nhận, đánh giá cao. Các câu chuyện đều gây xúc động mạnh bằng lối kể chuyện chân thực, truyền cảm kết hợp hài hòa với phần diễn xuất phụ họa rất khéo léo, tinh tế. Câu chuyện “Tình yêu của Bác dành cho khúc hát dân ca” thực sự làm rung động trái tim giáo viên, học sinh và khán giả tham dự hội thi. Cả cuộc đời Bác hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, “không gợn chút riêng tư”, cho đến lúc nhắm mắt “trên ngực Bác không có một tấm huy chương”. Hành trang mà Bác mang theo về thế giới bên kia chỉ là ước nguyện rất đỗi bình dị là muốn lưu lại trong tâm hồn âm hưởng của khúc hát dân ca.

Cùng với sự thể hiện về niềm kính yêu, lòng biết ơn với Bác, câu chuyện còn chuyển tải nhiều thông điệp có ý nghĩa sâu sắc: Cuộc sống dù thay đổi, song những giá trị, chân lý tốt đẹp của Bác kính yêu vẫn còn sáng mãi. Và mỗi người chúng ta cần rèn luyện cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn hướng về phía trước, gian lao chẳng quản, khó khăn chẳng sờn, đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau mỗi câu chuyện kể, các thí sinh đều phân tích về ý nghĩa, rút ra bài học và liên hệ sâu sắc với tình hình thực tế ở nhà trường, bản thân trong việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu theo gương  Bác. Trong nội dung trả lời câu hỏi phụ, các thí sinh đều liên hệ với vấn đề thực tế hiện nay, như: sự đoàn kết trong phòng chống bệnh dịch Covid-19, chia sẻ nỗi đau với đồng bào miền Trung trước ảnh hưởng của bão lũ...

Cùng với nội dung thi kể chuyện của các thí sinh, ban tổ chức hội thi còn đưa ra những câu hỏi tạo cơ hội cho khán giả tham gia tìm hiểu về xuất xứ, nội dung những bài viết, lời dạy sâu sắc của Bác Hồ, nhất là những bài viết, lời dạy của Bác đối với tuổi trẻ và sự nghiệp giáo dục. Chăm chú theo dõi từ đầu, học sinh Nguyễn Đại Dương (Lớp 11A1, Trường THPTA Kim Bảng) nhận xét: “Hội thi kể chuyện về Bác Hồ” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà Cụm chi bộ các nhà trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX tổ chức. Hội thi thực sự mang tính giáo dục, các thí sinh kể chuyện bằng chính tình cảm thành kính, biết ơn Bác và sự trân trọng, tự hào của bản thân chứ không đơn thuần là đọc thuộc lòng hay tái hiện lại một câu chuyện. Hội thi giúp em cảm nhận rõ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác, có thêm động lực chú tâm rèn luyện để trở thành một học sinh chăm ngoan, một người công dân tốt”. 

Thành công của Hội thi kể chuyện về Bác Hồ năm 2020 của Cụm chi bộ các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX huyện Kim Bảng đã góp phần tạo ra một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc trong giáo dục đạo đức, lối sống, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng, hành động của CBĐV, giáo viên, học sinh và nhân dân. Từ thành công của hội thi, việc học tập, làm theo gương Bác của cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp tục lan tỏa, tạo chiều sâu góp phần cùng Đảng bộ huyện Kim Bảng thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. 

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy