Đảng bộ huyện Thanh Liêm chăm lo đời sống nhân dân theo Di chúc của Bác

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã căn dặn: “Đảng ta phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Ghi nhớ lời Người căn dặn, nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Thanh Liêm luôn phát huy truyền thống, đoàn kết thi đua, vượt qua khó khăn tạo nền tảng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Trường Mầm non xã Thanh Tâm (Thanh Liêm) là một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện về chất lượng dạy và học.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ, đơn vị phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có của vùng đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với chú trọng hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Mặt khác, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nông nghiệp theo hướng sạch và bền vững. Giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện bình quân từ năm 2016 – 2019 ước đạt 839 tỷ đồng/năm (tăng bình quân 1,91%/năm).

Huyện quy hoạch 298,9 ha đất thực hiện mô hình trồng rau, củ an toàn; 4 ha để thực hiện mô hình tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp sạch, mô hình sản xuất rau hữu cơ… Toàn huyện có 57 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có quy mô theo hướng công nghiệp. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề được đầu tư và luôn duy trì nhịp độ phát triển cao. Giá trị sản xuất công nghiệp bình quân 4 năm ước đạt 10.268 tỷ đồng/năm (tăng 22,39%/năm). Tổng thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn bình quân tăng 15%/năm…

Để nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện đã huy động được 635,261 tỷ đồng xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2018, toàn huyện có 16/16 xã đạt chuẩn NTM; huyện đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2018 (về đích trước 2 năm theo chỉ tiêu nghị quyết đại hội).

Điển hình trong xây dựng NTM của huyện như xã Liêm Phong, Thanh Tâm... từ những xã có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn song cấp ủy, chính quyền hai xã đã tập trung huy động các nguồn lực xây dựng NTM. Về đích cuối cùng trong huyện song hiện nay Liêm Phong là một xã điển hình của Thanh Liêm trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Đường làng, ngõ xóm hết sức khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân ngày một đi lên. Đặc biệt, người dân đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhiều hộ gia đình đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng cổng làng, các thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng.

Xã Thanh Tâm về đích NTM năm 2015, song hiện nay cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đang nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu về mọi mặt. 5 năm trước, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 4,5%, hiện xã đang phấn đấu hết năm 2019 giảm chỉ còn khoảng 1,5%. Số người dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2014 là 6%, hiện đã có 86% người dân tham gia BHYT. Các trường học của xã luôn đứng trong tốp đầu của huyện và tỉnh về chất lượng dạy và học…Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng.

Có được kết quả đó, theo đồng chí Bùi Ngọc Ngoại, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh Tâm là do cấp ủy, chính quyền xã luôn quán triệt và chú trọng thực hiện Di chúc của Người. Tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân học và làm gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hạn chế thấp nhất sự huy động, đóng góp của nhân dân.   

Trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ huyện Thanh Liêm luôn coi trọng phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội, chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động và giảm nghèo. Bằng các biện pháp cụ thể, hằng năm, huyện giải quyết việc làm cho gần 3 nghìn lao động. Các cấp, ngành trong huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với người có công với cách mạng, người nghèo, người tàn tật.

Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách cho các đối tượng. Số hộ nghèo giảm từ 21,52% (năm 2001) xuống còn 2,59% (năm 2018), phấn đấu hết năm 2019 giảm còn 2,3%. Toàn huyện có 1.350 hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo được hỗ trợ cải tạo nhà trị giá 27,55 tỷ đồng. Những năm vừa qua, để “không ai bị bỏ lại phía sau” huyện đã tổ chức chương trình “Chung tay Tết vì người nghèo” huy động sự đóng góp, động viên, quan tâm của toàn xã hội đối với các hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến xuân về với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Chăm lo đời sống nhân dân, công tác giáo dục, y tế được đặc biệt coi trọng. Chất lượng giáo dục toàn diện của Thanh Liêm được giữ vững và nâng cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn huyện đã đầu tư, xây dựng mới 211 phòng học, sửa chữa 256 phòng học và mua sắm trang thiết bị dạy học với tổng số tiền trên 14,6 tỷ đồng. Đến hết năm 2018, toàn huyện có 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác đào tạo nghề được quan tâm, toàn huyện đã đào tạo, dạy nghề cho trên 900 lao động nông thôn; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến hết năm 2019 ước đạt 65%.

Công tác y tế được đặc biệt coi trọng, 100% trạm y tế đạt chuẩn, thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân và công tác y tế dự phòng. Các chương trình quốc gia về y tế được thực hiện tốt. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng đạt từ 98-100%, các bệnh xã hội, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được khống chế kịp thời và dập tắt. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm từ 30% (năm 2001) xuống còn 10%. Tỷ lệ người dân trong huyện tham gia bảo hiểm y tế  đạt 91%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 98%...

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, các thiết chế văn hóa của Thanh Liêm được đầu tư xây dựng. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 95/101 nhà văn hóa thôn, làng (đạt tỷ lệ 94,05%); 17/17 nhà văn hóa xã, thị trấn (đạt 100%); có 99/101 làng đạt danh hiệu văn hóa (chiếm tỷ lệ 98%). Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ”, tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên đạt 32,5%, số gia đình thể thao đạt 27,5%. Các môn thể thao truyền thống của quê hương được duy trì đã tạo động lực cho nhân dân thi đua lao động, sản xuất.

Có thể nói, qua thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp Thanh Liêm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần tạo nền tảng xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày một vững mạnh.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy