Chi bộ 3, đảng bộ Sở Tư pháp: Đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Chi bộ 3, Đảng bộ Sở Tư pháp đã tích cực đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), được đúc rút kinh nghiệm xây dựng và nhân rộng mô hình học tập và làm theo Bác trong toàn đảng bộ.

Chi bộ 3, Đảng bộ Sở Tư pháp là Chi bộ ghép với 8 đảng viên là cán bộ công chức đang công tác tại các phòng: Xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, PBGDPL, theo dõi thi hành pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.

Với nhiệm vụ tham mưu, thực hiện các giải pháp trong triển khai công tác PBGDPL, những năm qua, các đảng viên trong chi bộ luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cán bộ về công tác tuyên truyền, đó là phải biết cách nói của quần chúng, tùy từng đối tượng mà việc tuyên truyền, giáo dục và tổ chức thực hiện đường lối, chính sách cũng phải có những nội dung, hình thức và bước đi phù hợp, gần gũi, giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Đặc biệt, không nên tuyên truyền theo kiểu áp đặt mà phải sử dụng đa dạng các hình thức thông tin phản hồi từ cơ sở, coi trọng ý kiến của quần chúng nhân dân trong triển khai các hoạt động PBGDPL.

Chi bộ 3 đảng bộ Sở Tư pháp Đổi mới phong cách lề lối làm việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
Đại diện Chi bộ 3, Đảng bộ Sở Tư pháp (người thứ 2 từ trái sang) nhận Giấy khen của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vì đã có thành tích trong học tập, làm theo Bác.

Để gần dân, sát dân và kịp thời phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân, Chi bộ 3 đã tham mưu với Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Tư pháp chỉ đạo việc đẩy mạnh các hoạt động PBGDPL về cơ sở, tuyên truyền trực tiếp đến với cán bộ, nhân dân tại cơ sở. Cụ thể, đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương nơi tổ chức các hội nghị PBGDPL nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân; những vấn đề mà người dân ở cơ sở đang quan tâm để triển khai các nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật có trọng tâm, trọng điểm, trúng các vấn đề mà dư luận xã hội, cán bộ, nhân dân quan tâm gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tình, Phó Bí thư Chi bộ 3, trung bình mỗi năm Sở Tư pháp đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể và địa phương tổ chức gần 100 hội nghị PBGDPL tại cơ sở. Để nâng cao hiệu quả phổ biến, các đảng viên làm nhiệm vụ báo cáo viên không chỉ phổ biến những quy định pháp luật mà còn thực hiện tư vấn, giải đáp những vướng mắc pháp lý của cán bộ, nhân dân tại cơ sở. Đối với những vụ việc phức tạp, khéo dài tại các địa phương cần tư vấn, các đảng viên trong chi bộ được phân công đã chủ động tiếp cận hồ sơ, trực tiếp tư vấn, tháo gỡ giúp các địa phương và giải thích giúp người dân hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan ngay tại các hội nghị PBGDPL.

Song song với đó, việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác PBGDPL cũng đã được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, tỉnh ta đã có chuyên trang PBGDPL của tỉnh và cũng là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng chuyên trang. Các cán bộ, đảng viên trong Chi bộ 3 được giao nhiệm vụ phụ trách, tham mưu, biên tập nội dung của chuyên trang. Trong đó, nổi bật là việc tham mưu giới thiệu kịp thời các quy định pháp luật của Trung ương và địa phương trên Chuyên trang PBGDPL tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp; biên soạn các tình huống pháp lý liên quan đến doanh nghiệp, thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tham khảo khi có vướng mắc liên quan. Các tình huống được xây dựng trên cơ sở tìm hiểu, nắm bắt các vướng mắc thực tiễn tại cơ sở, tại các doanh nghiệp để sát với nhu cầu tìm hiểu của người dân, doanh nghiệp và bảo đảm tính thiết thực với đời sống. 

Chi bộ cũng đã tham mưu xây dựng mô hình “Đồng hành cùng phát triển” để cụ thể hóa các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, cho đối tượng thanh niên tại các khu công nghiệp. Đảng viên Lữ Mai Thanh Tùng, tác giả mô hình cho biết: Đối tượng được hướng tới trong mô hình “Đồng hành cùng phát triển” không chỉ là thanh niên trong các doanh nghiệp mà còn bao gồm cả những đầu mối tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật trong các đơn vị này. Đó là các cán bộ làm công tác pháp chế của doanh nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở, tổ trưởng các phân xưởng… hay có thể chính là các chủ sử dụng lao động. Nội dung tuyên truyền, PBGDPL của mô hình “Đồng hành cùng phát triển” được tập trung vào các quy định pháp luật về lao động; bảo hiểm; an sinh xã hội; an toàn và vệ sinh lao động; cơ chế chính sách về đầu tư, khởi nghiệp… Mô hình đã được vinh dự đạt giải Ba Cuộc thi viết “Sáng kiến mô hình PBGDPL có hiệu quả cho thanh, thiếu niên” do Bộ Tư pháp tổ chức năm 2018.

Thông qua hoạt động tuyên truyền, PBGDPL còn giúp cho cán bộ, nhân dân có được những vũ khí sắc bén trong cuộc đấu tranh tư tưởng để chống lại những âm mưu, thủ đoạn và hành vi thâm độc của các thế lực thù địch đang muốn tìm mọi cách phủ định chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng xã hội chủ nghĩa, đi ngược lại con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy