Sở Công thương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Xác định, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, thời gian qua, Sở Công thương Hà Nam đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ nhằm hiện đại hóa nền hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Sở Công thương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Cán bộ Sở Công thương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2020, Sở Công thương lấy việc triển khai thực hiện các nội dung CCHC làm căn cứ để đánh giá, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân trong đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giúp các tổ chức, doanh nghiệp, người dân nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ CCHC; thực hiện tốt công tác dân vận khéo để mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, nhất là trong những thời điểm dịch Covid- 19 bùng phát, từ đó tự nguyện tham gia sử dụng dịch vụ.

Trong năm qua, Sở Công thương cũng đã triển khai nghiêm túc việc rà soát, đánh giá, bổ sung hoàn thiện Bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền quản lý của sở. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ 1 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh; sửa đổi bổ sung 3 TTHC cấp tỉnh, 3 TTHC cấp huyện. Đến nay, Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương gồm 129 TTHC trên 17 lĩnh vực chuyên ngành được niêm yết công khai theo đúng quy định trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Cổng thông tin điện tử của sở, bộ phận “một cửa” và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đối với Cổng thông tin điện tử sở, ngoài việc đăng tải thông tin về hoạt động của ngành thì đây còn là địa chỉ giúp cho người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết về giá cả hàng hóa, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực; tình hình thị trường trong và ngoài nước; trả lời những câu hỏi, thắc mắc của doanh nghiệp và cũng là nơi để tổ chức, doanh nghiệp tra cứu thông tin liên quan đến TTHC. 

Làm rõ hơn về kết quả đạt được của ngành công thương trong thực hiện CCHC năm 2020, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Tính từ 1/1 đến 3/11/2020, Sở Công thương đã tiếp nhận 3.804 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp 82 hồ sơ, tiếp nhận online qua dịch vụ công trực tuyến 3.722 hồ sơ theo đúng quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả trên quy trình phần mềm dịch vụ công mức độ 3 và 4. Trong đó, 100% hồ sơ được thực hiện và trả kết quả trước thời hạn quy định. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và giải quyết tăng cao đã góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp. Qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp giảm thiểu những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. 

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Sở Công thương cũng đã thực hiện hiệu quả nhiều nội dung cải cách mang tính đồng bộ khác, như: cải cách bộ máy, từng bước hiện đại hóa nền hành chính… nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân khi thực hiện TTHC. Tính riêng trong năm 2020, Sở Công thương đã có 12 sáng kiến về cải cách TTHC và cải cách cơ chế, chính sách, điển hình như: Giải pháp nâng cao công tác quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Hà Nam; giải pháp nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công thương; giải pháp hỗ trợ thực hiện xây dựng dự án mô hình thí điểm chuỗi liên kết phát triển thị trường rau, củ, quả trên địa bàn tỉnh; giải pháp tuyên truyền đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC…

Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã thực hiện chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia từ TCVN ISO 9001:2008 lên TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại cơ quan. Cùng với đó, triển khai sử dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT - office để rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao chất lượng công việc; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm; tăng cường việc giám sát quá trình giải quyết công việc của đội ngũ công chức, viên chức theo phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Sở Công thương đã đạt được nhiều thành tích nổi bật khi vươn lên xếp vị trí thứ nhất về thực hiện CCHC trong Khối thi đua Kinh tế ngành năm 2019. Tại Quyết định số 2472/QĐ-UBND ngày 2/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công bố chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh năm 2020, Sở Công thương xếp vị trí thứ 4, với 92 điểm. Việc đẩy mạnh CCHC, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã góp phần thúc đẩy lĩnh vực công thương nghiệp của tỉnh phát triển, giữ được tốc độ tăng trưởng khá; chất lượng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp ngày càng được cải thiện và nâng cao; 10 cam kết của tỉnh với nhà đầu tư được duy trì tốt... Trong giai đoạn 2015 - 2020, hầu hết các chỉ tiêu ngành có sự tăng trưởng tốt, vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể như, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng bình quân trên 15,5%/năm (vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra là 15,1%/năm); giá trị xuất khẩu ước tăng trên 24,2%/năm (vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra là 20%/năm)… Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về thực hiện các quy hoạch, dự án, đề án, phát triển hạ tầng cụm công nghiệp, phát triển năng lượng, hạ tầng thương mại được đẩy mạnh thực hiện và có nhiều kết quả nổi bật. 

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân khi thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực của ngành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao chất lượng công việc. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC; đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng thư điện tử để trao đổi công việc giữa các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy