Ngành lao động - thương binh và xã hội cải cách TTHC phục vụ người dân

Đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao chất lượng rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, đúng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tập trung thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, giải quyết công việc.

Nhằm không ngừng đơn giản hóa các TTHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thực hiện tốt chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, những năm qua, Sở LĐ-TB&XH thường xuyên rà soát bộ TTHC để tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quyết định sửa đổi, huỷ bỏ, ban hành mới những TTHC thuộc chức năng, trách nhiệm quản lý.

Hiện tại, 85/85 TTHC của sở thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, thuộc tất cả các lĩnh vực: An toàn lao động, phòng chống tệ nạn xã hội, lao động tiền lương, bảo hiểm xã hội, lao động nước ngoài, bảo trợ xã hội, dạy nghề, người có công…, trong đó 82 TTHC thực hiện đạt mức độ 3; 3 TTHC thực hiện đạt mức độ 4. Hầu hết các quy trình, công đoạn đều được rút ngắn thời gian thực hiện (40-50% tổng thời gian so với quy định), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Người dân làm TTHC liên quan đến chính sách người có công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Để nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ công tác, Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các công việc hành chính thuộc nhiều lĩnh vực, giúp rút ngắn thời gian xử lý theo quy định, hạn chế tối đa những sai sót, chậm trễ trong quá trình triển khai.

Đến nay, 100% TTHC được công khai trên cổng thông tin điện tử của sở, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa”; 100% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có hòm thư điện tử công vụ và thường xuyên sử dụng hòm thư điện tử công vụ để trao đổi, giải quyết công việc.

Đặc biệt, việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử vào quá trình tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận “một cửa” đã giúp CBCCVC trực tiếp làm việc tại bộ phận này tiếp nhận, quản lý các thông tin cơ bản của từng loại hồ sơ chặt chẽ, khoa học hơn, qua đó đôn đốc các phòng chuyên môn giải quyết hồ sơ kịp thời, trả kết quả đúng thời gian quy định, tránh để hồ sơ chậm trễ, quá hẹn kéo dài.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH cũng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh trong công tác quản lý, theo dõi, đánh giá CBCCVC của sở làm việc tại trung tâm.

Theo đó, sở phối hợp giám sát chặt chẽ, yêu cầu: ngoài chấp hành nghiêm thời gian làm việc, tiếp nhận giải quyết các TTHC, CBCCVC trực tiếp làm việc với người dân phải có cách ứng xử hòa nhã, nhiệt tình, trách nhiệm, bảo đảm không có khiếu nại hay kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC cũng như đối với thái độ, ứng xử của CBCCVC đơn vị.

Hằng năm, Sở LĐ-TB&XH cũng thường xuyên cử CBCCVC, nhất là CBCCVC trực tiếp làm công tác tiếp dân tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, công nghệ thông tin, nhất là kỹ năng sử dụng phần mềm chuyên dụng. Đồng thời, phát động phong trào thi đua gắn cải cách TTHC với công tác khen thưởng, từ đó tạo động lực động viên đội ngũ CBCCVC nghiêm túc học tập và ứng dụng kiến thức trong công tác chuyên môn.

Nhờ chủ động trong công tác cải cách hành chính, mọi TTHC trong lĩnh vực LĐ-TB&XH đã được sở và các đơn vị trực thuộc giải quyết nhanh chóng, không để xảy ra tình trạng quá hạn. 6 tháng đầu năm 2019, sở đã tiếp nhận 3.464 hồ sơ, 2.775 hồ sơ trả đúng hẹn, còn 689 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp, lao động tiền lương và người có công); không có hồ sơ trễ hẹn. Công tác chi trả trợ cấp cho người có công được thực hiện qua hệ thống phần mềm quản lý, giúp việc chi trả nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy