Kiểm soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Tại Hà Nam, thời gian qua cùng với các lĩnh vực khác, lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã có bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách TTHC, đặc biệt là kiểm soát TTHC đem lại nhiều kết quả tích cực, hướng tới mục tiêu đơn giản hóa giải quyết TTHC đối với tổ chức và cá nhân.

Công dân thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực GD&ĐT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là một quy trình được thực hiện từ khi đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tới khi triển khai tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm tính khả thi của TTHC cũng như giám sát việc thực hiện giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức  tại cơ quan hành chính công. 

Năm 2018, các cơ quan trực thuộc ngành GD&ĐT trong tỉnh đã đồng loạt thực hiện rà soát, đơn giản hóa đối với tất cả TTHC thuộc phạm vi giải quyết. Theo đó, đã đề nghị cắt giảm 55% thời gian giải quyết TTHC có liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp tỉnh; cắt giảm 50,6% thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp huyện; cắt giảm 51,6% thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp xã theo quy định. Sở GD&ĐT đã lập danh sách 32 TTHC liên thông; đăng ký 10 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Năm 2019, Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến TTHC để trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố bộ TTHC trong lĩnh vực GD&ĐT trên địa bàn tỉnh, nhằm hướng tới mục tiêu cắt giảm 60% thời gian giải quyết TTHC so với quy định. Cùng với đó, đơn giản hóa hơn nữa việc thực hiện các TTHC có liên quan, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh việc đơn giản hóa và giảm thời gian giải quyết, hầu hết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đều được ngành GD&ĐT công khai rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình tìm hiểu, tra cứu, ứng dụng thực hiện. Hiện nay, bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT gồm ba lĩnh vực (GD&ĐT; Quy chế thi, tuyển sinh; hệ thống văn bằng chứng chỉ) với 66 TTHC đã được đơn giản hóa đồng bộ với hệ thống văn bản của cấp trên. Toàn bộ các TTHC của ngành đã được niêm yết công khai và thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, của sở và các đơn vị trường học. Hệ thống biểu mẫu kèm theo được định dạng word, giúp công dân dễ dàng tra cứu, tải mẫu văn bản về để sử dụng.

Những kết quả tích cực trên đây có được là do sự đóng góp không nhỏ từ việc đẩy mạnh hoạt động kiểm soát TTHC của các đơn vị trực thuộc ngành thời gian qua. Việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát TTHC được Sở GD&ĐT thường xuyên lồng ghép trong các đợt thanh tra, kiểm tra thường xuyên, chuyên đề và đột xuất.

Cụ thể, trong một số đợt kiểm tra nền nếp, thanh tra hành chính tại các đơn vị, ngành đều lồng ghép nội dung kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về công bố công khai và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác chỉ đạo, điều hành việc đẩy mạnh cải cách TTHC được thực hiện theo quy định, hướng dẫn; xác định rõ vai trò của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện cải cách TTHC của đơn vị; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành các hoạt động được áp dụng đồng bộ, thường xuyên. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra đã lưu trữ, tập hợp khá đầy đủ, đúng quy định những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; đa số văn bản quản lý nội bộ được ban hành đúng thẩm quyền, kịp thời, đúng thể thức quy định…

Thông qua kiểm tra, kiểm soát, cơ quan chức năng của ngành đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và chỉ đạo, hướng dẫn khắc phục một số hạn chế trong công tác cải cách, kiểm soát TTHC. Cụ thể: Một số đơn vị nhà trường chưa niêm yết đầy đủ danh mục, nội dung, biểu mẫu các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; hoặc chưa kiểm tra các biểu mẫu, hướng dẫn TTHC khi công dân có yêu cầu, dẫn đến khi nộp hồ sơ giải quyết TTHC (trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính) người dân phải làm lại hồ sơ, phải đi lại mất thời gian. Một số đơn vị chưa ban hành quy chế công tác văn thư lưu trữ nội bộ; một số văn bản ban hành chưa đúng theo thể thức quy định…

Để khắc phục những thiếu sót, hạn chế trên, theo ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm kế hoạch về kiểm soát, rà soát TTHC; công bố, công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về kiểm soát TTHC (thông qua các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, chuyên đề, hành chính) nhằm đưa hoạt động này thực sự đi vào nền nếp, chặt chẽ và đồng bộ. Ngành cũng sẽ chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc đưa nội dung kiểm soát TTHC là một trong các nội dung đánh giá hoạt động của đơn vị về công tác văn phòng trong quá trình bình xét thi đua cuối năm học.

Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm kế hoạch về kiểm soát TTHC, rà soát TTHC theo từng năm gắn với công bố, niêm yết công khai danh mục, nội dung, biểu mẫu TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; tăng cường tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của đơn vị và phương tiện thông tin đại chúng, đường dây nóng (0226.3851.931)… để thực hiện tốt hơn việc kiểm soát TTHC. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, thanh tra chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về kiểm soát TTHC và chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết để tham mưu với UBND tỉnh ban hành bộ TTHC trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy