Từ vị trí cuối bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) giữa các sở, ban, ngành năm 2019, từ năm 2020 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nam đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC)… Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN&MT, mà còn nâng thứ hạng Chỉ số CCHC của sở năm 2020 lên vị trí thứ 13, tạo đà nâng mức chỉ số hài lòng của người dân đối với đơn vị.
Đến nay, Sở TN&MT Hà Nam đã hoàn thành việc rà soát, chuẩn hóa bộ TTHC 3 cấp. Trong đó, 95 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của sở được thực hiện tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh; 23 thủ tục sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 41 thủ tục sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; cắt giảm trên 40% thời gian giải quyết hồ sơ. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan (trong đó ngành TN&MT được giao nhiệm vụ rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ 30 ngày xuống còn tối đa 20 ngày), Sở TN&MT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực nhằm cải thiện chất lượng giải quyết TTHC.
Theo đó, sau quá trình triển khai, tất cả các TTHC liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được Sở TN&MT tổ chức rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện xuống còn 20 ngày và dưới 20 ngày. Ngoài ra, nhằm đơn giản TTHC, tiết kiệm thời gian công sức của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, Sở TN&MT đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; phối hợp hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền được phân cấp; tiến hành ký kết nhiều quy chế, chương trình phối hợp với các cơ quan liên quan trong thực thi công vụ.
Cũng trong nỗ lực đẩy mạnh cải cách TTHC, Sở TN&MT đã tiến hành áp dụng 100% TTHC vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Nhờ đó, nhiều TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, như: thủ tục thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thủ tục xác nhận việc đã thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án, thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản… đều giảm từ 5 đến 20% số ngày giải quyết so với quy định.
Bên cạnh đó, toàn bộ các TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT cũng đã được công bố công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh, Trang Thông tin điện tử (website) của sở và tại bộ phận “một cửa” của sở, UBND cấp huyện, xã.
Từ đầu năm 2020 đến 6/2021, Sở TN&MT đã tiếp nhận 809 hồ sơ (221 hồ sơ mức độ 3 và mức độ 4), trong đó đã giải quyết 814 hồ sơ (5 hồ sơ từ năm 2019 chuyển sang), tỷ lệ hồ sơ hoàn thành trước hạn đạt trên 94%.
Ngoài ra, với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính thông qua mạng nội bộ, hiện tại 100% hồ sơ, văn bản giải quyết, luân chuyển, giao dịch trong nội bộ Sở TN&MT đã được thực hiện trên hộp thư điện tử. Sở TN&MT cũng đã thiết lập đường dây nóng (0226.3658319) để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị những tiêu cực trong hoạt động quản lý nhà nước trên lĩnh vực TN&MT; mở chuyên mục “Hỏi đáp” nhằm trả lời những thắc mắc, ý kiến của cá nhân, tổ chức về các TTHC có liên quan. Đồng thời, thành lập các tổ tư vấn trợ giúp pháp lý, giúp người dân tiếp cận và hiểu hơn về chính sách pháp luật nhà nước khi phát sinh vụ việc cần được giải đáp.
Có thể nói, công tác CCHC ở Sở TN&MT trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, khả quan. Với những biện pháp thực hiện đồng bộ, cụ thể, những bước đi thích hợp, Sở TN&MT cũng như toàn ngành đã tạo được niềm tin của doanh nghiệp và nhân dân, góp phần phát triển KT-XH, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc Sở TN&MT, do đặc thù ngành phức tạp, liên quan nhiều đến yếu tố thực tiễn, lịch sử và pháp lý cao; quá trình giải quyết TTHC phải trải qua nhiều bước thẩm định, kiểm tra hiện trường, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, nhiều trường hợp cần lấy ý kiến của cơ quan trung ương, trong khi thực tế, nhiều hồ sơ của tổ chức, công dân chưa bảo đảm chất lượng, nội dung. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các TTHC, thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tăng cường công tác phối hợp với các ngành, địa phương trong giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực TN&MT.
Cùng với đó, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế yếu kém trong quá trình thực hiện, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, bảo đảm giải quyết TTHC cho người dân đúng quy trình, chuyên nghiệp, minh bạch, hiện đại.
Sở cũng đang có kế hoạch đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất để đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa CCHC, từng bước thực hiện các cấp độ về TTHC qua mạng internet, áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào việc giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT, gia tăng tiện ích cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Thanh Vân