Gắn cải cách TTHC với nâng cao chất lượng phục vụ trong lĩnh vực hành chính tư pháp

Những năm qua, công tác hành chính tư pháp tiếp tục được Sở Tư pháp triển khai có hiệu quả gắn với cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC) trong hoạt động đăng ký hộ tịch, lý lịch tư pháp, tránh gây phiền hà cho người dân, từng bước hoàn thiện các TTHC mới theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.

Người dân làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trong công tác tư pháp, các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân tập trung chủ yếu ở lĩnh vực hành chính, bổ trợ tư pháp. Lĩnh vực hành chính tư pháp bao gồm một số TTHC như: hộ tịch, đăng lý giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, nuôi con nuôi, bồi thường nhà nước, quốc tịch, chứng thực…

Theo thống kê của ngành tư pháp, từ đầu năm 2018 đến nay, trên trang hệ thống thông tin một cửa điện tử Sở Tư pháp đã tiếp nhận 5.126 hồ sơ, trong đó lĩnh vực tư pháp 5.103 hồ sơ (chiếm 99,5% tổng số hồ sơ tiếp nhận), tập trung chủ yếu là thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) cho công dân. Cũng từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh thực hiện 51.471 sự kiện hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn…) trên phần mềm quản lý hộ tịch điện tử.

Việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực mặc dù chiếm khối lượng lớn nhưng luôn được UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn chỉ đạo thực hiện đúng luật, không để xảy ra sai sót. Cùng với đó, TTHC không ngừng được cải tiến, liên thông, giảm thời gian giải quyết còn từ 7 đến 12 ngày (giảm 30-50% thời gian theo quy định).

Việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của CBCC và cơ quan nhà nước. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC được nâng lên góp phần từng bước xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đối với công tác LLTP, từ năm 2016 Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh ban hành Quy chế phối hợp số 01 trong công tác cấp phiếu LLTP, quy định thời gian giải quyết là 7 ngày với trường hợp thông thường, 12 ngày với trường hợp công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài.

Việc phối hợp đã phát huy hiệu quả rõ nét, quy trình tiếp nhận hồ sơ, giao nhận hồ sơ cấp phiếu LLTP đạt hiệu quả cao. Năm 2018, bảo đảm 97,2% hồ sơ trước hạn, 1,3% hồ sơ đúng hạn, chỉ có 1,5% trễ hạn.

Đến 1/4/2019, thực hiện Quy chế số 02 giữa Trung tâm LLTP quốc gia và Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát, Bộ Công an (về phối hợp tra cứu, xác minh thông tin để cấp phiếu LLTP), Sở Tư pháp đã gửi 327 hồ sơ đề nghị Trung tâm LLTP quốc gia tra cứu, xác minh.

Sự quan tâm phối hợp của Trung tâm LLTP quốc gia đã giúp việc cấp phiếu LLTP được thông suốt, không bị vướng mắc trong quá trình chuyển hồ sơ và tiếp nhận kết quả xác minh. Thời gian giải quyết đối với các trường hợp công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài được rút ngắn hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Đức Mậu, Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp, đến ngày 10/5/2019, Trung tâm LLTP Quốc gia đã trả kết quả 316 hồ sơ, chưa trả 11 hồ sơ, trong đó có 42 trường hợp trễ hẹn (chiếm 13%). Điều này cho thấy rõ một số vướng mắc, khó khăn, đó là: Khi thực hiện Quy chế 02, không còn chia ra 2 trường hợp về thời hạn cấp phiếu LLTP theo quy định của Luật LLTP mà quy định chung thời hạn Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát, Bộ Công an trả kết quả tra cứu, xác minh là 5 ngày, những trường hợp phức tạp (như đã từng kết án, có tiền sự...) thời hạn là 9 ngày làm việc.

Trong khi đó, hiện nay các địa phương trong cả nước vẫn đang thực hiện theo Quyết định số 2244 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc công bố TTHC sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực LLTP thuộc phạm vi chức năng của Bộ Tư pháp, quy định cụ thể thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

Trường hợp với công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi, có thời gian cư trú ở nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thời hạn không quá 15 ngày. Thời hạn tra cứu, xác minh đối với cơ quan công an là 7 ngày làm việc, trường hợp phải tra cứu thông tin trong hệ thống hồ sơ, tàng thư của Bộ Công an không quá 9 ngày làm việc.

Từ thực tế trên, Sở Tư pháp đã gửi công văn đề nghị Trung tâm LLTP quốc gia tham mưu với Bộ Tư pháp sửa đổi TTHC trong lĩnh vực LLTP bảo đảm thống nhất với việc thực hiện Quy chế 02, qua đó giúp Sở Tư pháp có căn cứ tham mưu với UBND tỉnh sửa đổi các TTHC trong lĩnh vực này, góp phần bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy