Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban zchỉ đạo CCHC tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

6 tháng đầu năm, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác CCHC, giải quyết, khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế; nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người đứng đầu trong thực hiện CCHC được nâng lên, góp phần xây dựng nền hành chính công từng bước hiện đại, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ban hành 9 quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC); ban hành mới 57 TTHC; sửa đổi 92 TTHC; bãi bỏ 9 TTHC; Cắt giảm thời gian giải quyết đối với 149/150 TTHC với tổng thời gian cắt giảm 1.597 ngày (đạt 60,72%).

Về giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp: Số hồ sơ tiếp nhận 89.319 bộ (trong đó 209 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến); số hồ sơ được giải quyết 87.610 bộ (trong đó 87.610 hồ sơ giải quyết trước hạn, 510 hồ sơ giải quyết đúng hạn). Cùng với đó, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tiếp tục được duy trì, áp dụng đối với các cơ quan trên địa bàn tỉnh; hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đang được áp dụng vào hoạt động của 33 đơn vị thuộc hệ thống hành chính nhà nước theo kế hoạch số 716 (ngày 20/3/2019) của UBND tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số khó khăn, hạn chế, cũng như nguyên nhân khiến các chỉ số: CCHC (PAR INDEX); năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI); hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 tụt hạng và nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố trung bình thấp cả nước. Theo đó, công tác phối hợp giải quyết TTHC liên thông giữa ngành với ngành, ngành với cấp chậm được sửa đổi; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở còn nhiều yếu kém; công tác tuyên truyền về thực hiện nội dung CCHC tại một số địa phương chưa thường xuyên…

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, Ban chỉ đạo CCHC tỉnh xác định: Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng, trách nhiệm đội ngũ CBCCVC, người đứng đầu đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh thanh tra công vụ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, rà soát, chấn chỉnh, khắc phục tồn tại để nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh, phấn đấu năm 2019 chỉ số CCHC tăng 10 bậc so với năm 2018. Đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh đề nghị các cấp, ngành nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy định rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị khi thực hiện những cơ chế đã ban hành.

Thực hiện tinh giản biên chế, chú trọng sắp xếp, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC, nhất là CBCCVC làm việc tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa cấp xã. Rà soát những hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp khắc phục triệt để, góp phần nâng cao chỉ số CCHC năm 2019.

Tăng cường kiểm tra, giám sát CCHC ở xã, phường, thị trấn; kiểm tra việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, 9001: 2015; tổ chức đánh giá chấm điểm CCHC năm 2019 đối với các cơ quan, đơn vị và triển khai đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Tiếp tục CCHC trong quản lý ngân sách, đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước. Hiện đại hóa hành chính, đẩy mạnh truyền thông về kiểm soát TTHC, CCHC, qua đó định hướng cho doanh nghiệp, người dân sử dụng nhiều hơn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, các TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và điều hành để triển khai liên thông 4 cấp, đảm bảo theo dõi luồng xử lý văn bản và tăng cường tích hợp ứng dụng chữ ký số trên phần mềm; xây dựng phong cách, môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.

Thanh Vân