Toàn văn bài phát biểu về Chương trình hành động ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của đồng chí Trần Văn Khải

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam!

Kính thưa quý vị cử tri đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Hà Nam!

Toàn văn bài phát biểu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của đồng chí Trần Văn Khải
​​​​​Đồng chí Trần Văn Khải
Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Quản lý dự án thiết chế công đoàn.

Tôi tên là Trần Văn Khải, sinh năm 1975, hộ khẩu thường trú tại nhà số 59, phố Vạn Bảo, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Tôi là một Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, vào Đảng chính thức ngày 6 tháng 4 năm 2005 và có trình độ Lý luận Chính trị Cao cấp. Tôi là một kiến trúc sư, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc năm 2008, tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Quy hoạch Vùng và Đô thị năm 2017 và hoàn thành bảo vệ cấp bộ môn Luận án Tiến sỹ chuyên ngành Quản lý đất đai vào tháng 4 năm 2021. Tôi đã có 11 năm quản lý tại các doanh nghiệp, 8 năm công tác và tham gia giảng dạy tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và hơn 4 năm làm việc tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trên cương vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Quản lý dự án thiết chế công đoàn. Trong suốt quá trình công tác đã qua, dù ở cương vị nào tôi đều phấn đấu và được cơ quan, đơn vị nơi mình công tác nhận xét, đánh giá hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tôi rất vinh dự được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, được cử tri nơi công tác và nơi cư trú tín nhiệm cao, được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lựa chọn, được Hội đồng bầu cử Quốc gia giới thiệu về ứng cử ĐBQH tại đơn vị Bầu cử số 1, tỉnh Hà Nam. Tôi ý thức sâu sắc rằng, nếu được cử tri Hà Nam tín nhiệm bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa XV thì đó là một vinh dự lớn lao của bản thân tôi, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề của tôi đối cử tri, đối với Quốc hội, đối với đất nước. Trước hết, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh, cảm ơn các quý cử tri đã tạo mọi điều kiện để tôi được thực hiện trách nhiệm của mình. 

Kính thưa các đồng chí!

Kính thưa quý vị cử tri!

Về ứng cử tại địa phương, tôi bất ngờ và vô cùng trân trọng những thành tựu nổi bật nhiều mặt mà tỉnh Hà Nam đã đạt được trong những năm qua. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh COVID – 19 kéo dài và diễn biến phức tạp, nhưng tỉnh ta vẫn đứng thứ 6 toàn quốc, đứng thứ 4 trong cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2020; thu ngân sách năm 2020 đã đạt tới con số 10.700 tỷ đồng; thu hút đầu tư với số vốn đăng ký là 4,3 tỷ USD và 139 ngàn tỷ đồng; là tỉnh thực hiện tốt an sinh xã hội, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,84%; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, thế trận quốc phòng toàn dân được giữ vững; Công tác xây dựng Đảng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả toàn diện. Kết quả này thật đáng trân trọng và tự hào. Song, tôi cũng chia sẻ và trăn trở với những tồn tại, hạn chế và một số vấn đề nóng mà cử tri tỉnh nhà đã và đang đặc biệt quan tâm trong thời gian qua mà sắp tới chúng ta phải cùng nhau tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm.

Với tâm huyết, trách nhiệm của một ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi đã xây dựng chương trình hành động của mình vừa đúng quy định vừa sát với tình hình thực tế tại địa phương để báo cáo với quý cử tri tỉnh nhà, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của đại biểu Quộc hội, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của nhân dân. Liên hệ chặt chẽ với với cử tri, thường xuyên tiếp xúc cử tri dưới nhiều hình thức để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri. Đồng thời, thu thập, tổng hợp và phản ánh kịp thời, trung thực với Quốc hội, các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Đưa các ý kiến của cử tri ra thảo luận tại các phiên họp, kỳ họp của Quốc hội. Đôn đốc, giám sát và khi cần thiết sẽ chất vấn các cá nhân đứng các cơ quan nhà nước ở Trung ương về những vấn đề mà cử tri bức xúc, quan tâm và kiến nghị nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa thấu đáo.

Nếu được trở thành Đại biểu Quốc hội đại diện cho cử tri của tỉnh Hà Nam, những vấn đề mà cử tri của tỉnh đã và đang quan tâm, tôi sẽ dự kiến sẽ phản ánh trung thực với Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và các địa phương có liên quan có giải pháp căn cơ để xử lý. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm nguồn nước tại các con sông Đáy, sông Nhuệ và sông Châu, gây thiệt hại cho cây trồng, vật nuôi và đời sống sinh hoạt của người dân Hà Nam đang sinh sống trên lưu vực các con sông này; Vấn đề đưa vào khai thác sử dụng hai dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức, hiện đã đầu tư xong nhưng chưa đưa vào khai thác sử dụng; Vấn đề sớm lấp đầy Khu Đại học Nam Cao đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tỉnh Hà Nam đầu tư GPMB, đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hiện nay chưa thu hút được các Trường Đại học về đầu tư và thực hiện các hoạt động tuyển sinh, đào tạo tại Khu đại học này. Những vấn nêu trên cử tri Hà Nam đã và đang quan tâm, kiến nghị nhiều lần và chưa được giải quyết.

Thứ hai: Tích cực, chủ động tham gia vào công tác lập hiến, lập pháp của Quốc hội, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, bám sát yêu cầu thực tiễn, giải quyết được các vấn đề bức xúc của cử tri, đặc biệt trong các lĩnh vực: quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý kiến trúc đô thị, nông thôn, quản lý quy hoạch, quản lý, phát triển thị trường bất động sản.

Trong nhiệm kỳ Quốc hội 2021 – 2026, Khóa XV này, tôi đặc biệt quan tâm, nghiên cứu và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật nhằm khuyến khích, ưu đãi thu hút được nhiều nhất các nguồn vốn đầu tư của xã hội tham gia đầu tư, phát triển quỹ nhà ở cho người nghèo, nhà ở và các công trình phúc lợi cho giai cấp công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Giải quyết được vấn đề nhà ở cho người nghèo, cho công nhân lao động là vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài và hết sức nhân văn, cần phải có ý kiến mạnh mẽ phản ánh với Quốc hội và Chính phủ.

Thứ ba: Tham gia chủ động và có hiệu quả vào các hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội. Trong nhiệm Quốc hội kỳ 2021 – 2026 này, tôi sẽ kiến nghị với UBTV Quốc hội để tổ chức giám sát các chuyên đề về: (1) Giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái đinh cư, tạo việc làm và hiệu quả của dự án sau khi thu hồi đất; (2) Giám sát công tác phòng chống tham nhũng trong các lĩnh vực: quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại một số dự án lớn, tại một số Bộ, ngành, thành phố trực thuộc TW và các địa phương mà cử tri đã và đang đặc biệt quan tâm.

Thứ tư: Đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025: Tỉnh đã đề ra các giải pháp, các khâu đột phá, các chỉ tiêu cụ thể, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài, để đạt được thì trước hết là sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhưng chắc chắn là cần có sự quan tâm, sự ủng hộ của các Bộ ngành Trung ương, Chính phủ, Quốc hội. Nếu được trở thành Đại biểu Quốc hội đại diện cho cử tri của tỉnh Hà Nam, đã hiểu được những thuận lợi, khó khăn của địa phương tôi sẽ cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh có ý kiến với các cấp có thẩm quyền của Trung ương có các cơ chế chính sách tạo điều kiện để tỉnh thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Đồng thời, sẽ làm cầu nối với các cơ quan, Bộ, ngành Trung ương để thực hiện được các tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nam xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển; đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tôi ý thức sâu sắc rằng để hoàn thành trọng trách của người đại biểu Quốc hội, trước hết phải rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động thực tiễn, gần gũi nhân dân, luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ánh trung thực, kịp thời và đề xuất với Quốc hội với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vấn đề mà cử tri đã và đang đặc biệt quan tâm. Tôi rất thấm thía lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phẩm chất của người Đại biểu Quốc hội, trong bài nói chuyện với đồng bào thủ đô nhân dịp mừng kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa II, người nói: “Tất cả Đại biểu Quốc hội hứa với đồng bào là được cử vào Quốc hội để làm đại biểu Quốc hội không phải là để làm quan, không phải là để ăn trên, ngồi trốc mà là người đầy tớ trung thành tuyệt đối của đồng bào”… “…Quốc hội phải có những đại biểu thật xứng đáng, những đại biểu một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân và phục vụ chủ nghĩa xã hội”.

Nếu trúng cử, thông qua những hoạt động trên cương vị người đại biểu của mình, tôi cam kết sẽ thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của mình, những nội dung trong chương trình hành động của tôi cũng chính là tâm huyết và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân tỉnh Hà Nam, là mệnh lệnh của cuộc sống, đòi hỏi trí tuệ, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghị trường của bản thân tôi trước cử tri, trước đồng bào và trước Quốc hội.

Làm tốt được những điều này không dễ, nhưng nếu được cử tri lựa chọn, tin tưởng thì chính lòng tin đó sẽ trở thành sức mạnh thôi thúc cho chúng tôi – những người mang trọng trách là đại biểu dân cử thực hiện tốt nhất nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Tôi hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị, các quý vị cử tri tỉnh nhà bầu tôi làm Đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi hứa sẽ nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với niềm tin cậy đó.

Kính chúc các vị đại biểu và quý cử tri luôn dồi dào sức khỏe, gia đình an khang hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!

.

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Bài viết hay, một người tâm huyết và có trách nhiệm.
    2 năm trước

    Đồng ý

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.