Tăng cường công tác kiểm sát bảo đảm an ninh trật tự phục vụ bầu cử

Nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngành kiểm sát tỉnh đã tăng cường triển khai công tác kiểm sát bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2021.

Trước hết, để nâng cao nhận thức cho cán bộ, kiểm sát viên (KSV) về tầm quan trọng của cuộc bầu cử, đơn vị đã tổ chức quán triệt, nghiên cứu Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; Nghị quyết số 133 về ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như các luật, kế hoạch, hướng dẫn của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao, Ủy ban Bầu cử tỉnh trong toàn ngành để thống nhất thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của ngành kiểm sát phục vụ bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; tuyên truyền những sự kiện, hoạt động nổi bật của tỉnh liên quan đến công tác bầu cử; đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ của các thế lực thù địch trên trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh.
 Song song với đó, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, các nghị quyết của Quốc hội, VKSND tối cao về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, không để phát sinh phức tạp ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị bầu cử. VKSND hai cấp đã thực hiện tốt hoạt động quản lý, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm của cơ quan điều tra (CQĐT), chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiếp nhận, quản lý, xử lý các tin báo tố giác tội phạm đúng quy trình. 

Tăng cường công tác kiểm sát bảo đảm an ninh trật tự phục vụ bầu cử
VKSND tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II và kế hoạch tăng cường kiểm sát bảo đảm ANTT phục vụ bầu cử.

VKSND tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, VKSND cấp huyện chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh đối với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật phục vụ bầu cử. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với CQĐT thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phá hoại, gây rối ANTT trước, trong và sau bầu cử. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, nhất là những vụ trọng án, án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm nhằm ổn định tình hình phục vụ bầu cử; xử lý nghiêm các vụ, việc có liên quan đến công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử. 

Cùng với đó, ngành đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT tại các địa bàn có dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tiềm ẩn phức tạp về tôn giáo… để giải quyết nhanh chóng, không để phát sinh thành điểm nóng; giải quyết kịp thời các vụ án hành chính khiếu kiện danh sách cử tri, vụ việc vi phạm, tội phạm liên quan đến bầu cử. 

Ngoài ra, VKSND hai cấp đã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết án hình sự; chủ trì họp bàn thống nhất đường lối giải quyết những vụ án phức tạp, án tham nhũng được dư luận xã hội quan tâm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh nhiều vụ án trọng điểm, tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; xác định các vụ án trọng điểm, án rút gọn xảy ra trong thời điểm chuẩn bị bầu cử để nhanh chóng đưa ra xét xử, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. 

Từ đầu năm đến nay, VKSND hai cấp đã chủ trì, phối hợp với CQĐT, tòa án nhân dân cùng cấp quyết định áp dụng thủ tục rút gọn đối với 2 vụ án rút gọn, xây dựng 28 vụ án trọng điểm để tập trung phối hợp chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử nhanh.

Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam có ý nghĩa quan trọng, bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo quy định, VKSND tỉnh đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ, VKSND cấp huyện tăng cường kiểm sát thường kỳ, đột xuất tại các cơ sở giam giữ trên địa bàn, bảo đảm các điều kiện để người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bầu cử theo đúng quy định. Kịp thời kháng nghị, kiến nghị yêu cầu xử lý nghiêm những hành vi vi phạm xảy ra trong việc thực hiện chế độ bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam. Đôn đốc CQĐT khi ra quyết định tạm giữ, lệnh bắt bị can để tạm giam phải thông báo ngay bằng văn bản cho UBND xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú biết để xóa tên người đó khỏi danh sách cử tri đã được niêm yết.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) về tư pháp cũng được ngành kiểm sát xác định là nhiệm vụ quan trọng giữ vững ANTT phục vụ bầu cử. Do vậy, VKSND hai cấp duy trì việc tiếp công dân theo đúng quy chế nghiệp vụ của ngành, phân loại, xử lý kịp thời các phản ánh, đơn thư KNTC của công dân, không để kéo dài, vi phạm thời hạn giải quyết. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát, nắm chắc tình hình KNTC về tư pháp, phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp phức tạp, kéo dài. Đặc biệt, nắm chắc và xử lý nghiêm, kịp thời các đối tượng lợi dụng, có hành vi xúi giục khiếu kiện, cản trở phá rối việc bầu cử, chống người thi hành công vụ, vi phạm pháp luật hình sự, không để phát sinh thành điểm nóng, bảo đảm giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa bàn. 

Từ đầu năm đến nay, VKSND hai cấp đã tiếp 26 lượt công dân đến kiến nghị, thỉnh cầu, tiếp nhận 115 đơn thư KNTC, đã phân loại, xử lý 115 đơn (trong đó có 4 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành kiểm sát), các đơn thư không thuộc thẩm quyền ngành chuyển cơ quan chức năng giải quyết. 

Trong quá trình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý, giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền, VKSND luôn chú trọng việc kiểm tra, nắm bắt dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, tiến hành rà soát việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn của các cơ quan tư pháp. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm,  ngành kịp thời ban hành kiến nghị, kháng nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp chấn chỉnh, khắc phục vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp, tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội, hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp. 

Ngoài ra, ngành còn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc giải quyết các đơn KNTC phức tạp liên quan đến nhân sự, quy trình bầu cử, kết quả bầu cử, không để KNTC kéo dài, vượt cấp làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thời gian tới, đặc biệt thời điểm trước, trong, sau khi diễn ra bầu cử, VKSND hai cấp tiếp tục tăng cường các hoạt động kiểm sát bảo đảm ANTT trên địa bàn. Đồng thời, phân công lãnh đạo, KSV trực nghiệp vụ 24/24 giờ, nhất là ngày diễn ra bầu cử (23/5/2021), kịp thời xử lý tình huống, vụ việc phát sinh, không để tình hình phức tạp.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.