Ngành tư pháp tích cực tuyên truyền phục vụ bầu cử

Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện lớn của đất nước, có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Sở Tư pháp đã chủ động triển khai công tác tham mưu, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với nhiều nội dung quan trọng.

Theo ông Lữ Mai Thanh Tùng, Trưởng phòng PBGDPL, Sở Tư pháp, việc tuyên truyền phục vụ bầu cử được triển khai thành 3 đợt, duy trì thường xuyên liên tục từ tháng 2/2021 đến sau ngày bầu cử 23/5/2021. Tương ứng với từng giai đoạn và tùy theo tình hình phòng, chống dịch Covid-19 sẽ có những hoạt động tuyên truyền hướng về cơ sở một cách đặc thù. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng những nội dung quan trọng trong: Hiến pháp, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và một số văn bản có liên quan.

Ngành tư pháp tích cực tuyên truyền phục vụ bầu cử
Các đại biểu tham dự hội nghị tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tại phường Châu Sơn (TP Phủ Lý).

Với mục tiêu hướng về cơ sở, công tác tuyên truyền về bầu cử được ngành tư pháp tập trung triển khai chủ yếu thông qua hình thức hội nghị tuyên truyền, phổ biến tới tận các phường, xã, thị trấn. Tại thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng, 100% các xã, phường, thị trấn đều tổ chức hội nghị tuyên truyền, PBGDPL về bầu cử. Đặc biệt, tại một số địa phương, toàn bộ nội dung buổi tuyên truyền được phát trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn để mọi người dân trên địa bàn đều có cơ hội được tiếp nhận, tìm hiểu thông tin. 

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp thành phố Phủ Lý cho biết: Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố Phủ Lý có kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND ở tất cả 21 phường, xã trên toàn thành phố. Mỗi hội nghị sẽ có gần 100 đại biểu tham dự gồm lãnh đạo đảng uỷ, HĐND, UBND, trưởng các ban, ngành, đoàn thể phường, xã; đại diện cán bộ, nhân dân, các tổ bầu cử của địa phương. Tại hội nghị, cán bộ Sở Tư pháp sẽ tập trung phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các văn bản pháp luật có liên quan, như: Nguyên tắc bầu cử, độ tuổi bầu cử, tiêu chuẩn của người ứng cử; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác bầu cử; nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ phụ trách bầu cử ở địa phương; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, vận động bầu cử. Sau tuyên truyền, đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp cùng đội ngũ báo cáo viên pháp luật trực tiếp ghi nhận, giải đáp làm rõ những băn khoăn, thắc mắc của cán bộ, nhân dân. 

Đánh giá về hiệu quả của hội nghị tuyên truyền PBGDPL về bầu cử tại địa phương, ông Bùi Quang Điệp, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) cho biết: Hội nghị tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tại phường Châu Sơn được tổ chức rất kịp thời, tuyên truyền sâu các nội dung liên quan, góp phần nâng cao ý thức làm chủ, tinh thần tự giác của mọi công dân trong thực hiện công tác bầu cử. Ngay sau hội nghị, các ban, ngành, đoàn thể của phường căn cứ kế hoạch của UBND phường và các văn bản chỉ đạo có liên quan sẽ đồng loạt triển khai thực hiện công tác bầu cử tại địa phương bảo đảm tiến độ, đúng luật, đạt chất lượng.

Cùng với nỗ lực chung của toàn ngành, Chi đoàn Thanh niên Sở Tư pháp cũng chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giải đáp thắc mắc liên quan đến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Với đội ngũ báo cáo viên trẻ là những cán bộ đoàn có kinh nghiệm, năng lực, sức sáng tạo, các hội nghị tuyên truyền tại cơ sở do Chi đoàn Sở Tư pháp phối hợp tổ chức cũng đồng thời là một giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến một số kiến thức pháp luật liên quan đến cuộc bầu cử tới đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong toàn tỉnh. 

Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị tại địa bàn cơ sở, từ đầu năm đến nay ngành tư pháp cũng tăng cường công tác PBGDPL phục vụ bầu cử thông qua nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng. Trên cổng thông tin điện tử chính thức của Sở Tư pháp đã đăng tải toàn văn nhiều tài liệu phục vụ tuyên truyền bầu cử giúp nhân dân tiện tra cứu, tìm hiểu về Hiến pháp, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, văn bản hướng dẫn của trung ương và địa phương, Hỏi đáp pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND… Cùng với đó, ngành tư pháp từ tỉnh đến cơ sở cũng đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND” để vận động, hướng dẫn cán bộ, nhân dân hưởng ứng tham gia. Tính đến ngày 7/4, Hà Nam đã có 519 người tham gia cuộc thi.

Tăng cường công tác tuyên truyền góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, ngành tư pháp từ tỉnh tới cơ sở đã có nhiều hoạt động kịp thời, sâu rộng, phù hợp, hiệu quả. Đồng hành cùng với ngành tư pháp, thời gian tới các đơn vị, địa phương cần chú trọng hướng mạnh công tác tuyên truyền bầu cử về địa bàn cơ sở, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, thành công và thực sự là ngày hội làm chủ của toàn dân.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy