Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Thanh Liêm

Chiều 28/4, đoàn công tác do đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại huyện Thanh Liêm. Cùng tham dự đoàn có đồng chí Lê Hồng Quân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo đại diện MTTQ, các ban, ngành của tỉnh.

Trước khi diễn ra buổi làm việc, Đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Phong. 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo bầu cử huyện Thanh Liêm, đến thời điểm này công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện được triển khai dân chủ, đảm bảo tiến độ về thời gian và đúng quy định. Huyện ủy, Ban chỉ đạo bầu cử huyện, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp trong huyện căn cứ tình hình địa phương, tập trung chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác bầu cử.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Thanh Liêm
Đoàn công tác kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Thanh Liêm được bầu 32 đại biểu HĐND huyện và 411 đại biểu HĐND cấp xã. Số liệu thống kê tính đến 31/12/2020, dân số trên địa bàn huyện là 119.470 người, số cử tri thống kê đến ngày 21/4/2021 là 88.946 người. Toàn huyện có 2 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 7 đơn vị bầu cử HĐND huyện và 108 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 111 tổ bầu cử. 

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, cấp huyện số đại biểu được bầu 32 người; Số người đủ điều kiện ứng cử 52 người. Cấp xã số đại biểu được bầu 411 người; Số đủ điều kiện ứng cử 691 người. Đến ngày 23/4, UBBC huyện, các xã, thị trấn đã họp ra nghị quyết công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND ở từng đơn vị bầu cử; chuẩn bị niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp kèm theo tiểu sử tóm tắt của từng người ở từng khu vực bầu cử trước ngày 3/5/2021.

Ban bầu cử ĐBQH (đơn vị bầu cử số 1), Ban bầu cử HĐND tỉnh (đơn vị bầu cử số 7, số 8 tại huyện) đã xây dựng chương trình công tác và phân công nhiệm vụ các thành viên trong ban. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử đối với người ứng cử được bảo đảm giải quyết theo đúng quy định, thẩm quyền.

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh huyện, đài truyền thanh xã, thị trấn; treo cờ, xây dựng các cụm pa nô, áp phích, khẩu hiệu ở các khu vực trung tâm huyện, xã, thị trấn... Cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được quan tâm, đảm bảo đầy đủ như con dấu, hòm phiếu, các tài liệu phục vụ bầu cử...

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Thanh Liêm
Đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Sau khi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử ở một số thôn và xã Thanh Nguyên, xã Thanh Phong và nghe ý kiến phát biểu của các thành viên trong đoàn công tác, kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Đặng Thanh Sơn đánh giá cao kết quả công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của huyện Thanh Liêm, đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng mọi hình thức, nhất là danh sách, tiểu sử người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp để người dân nhận thức đúng và đầy đủ quyền, nghĩa vụ của cử tri trong cuộc bầu cử, phát huy quyền làm chủ tích cực tham gia bầu cử với tỷ lệ cao, sáng suốt lựa chọn những đại biểu tiêu biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại các cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; Tổ chức tập huấn tốt cho các tổ bầu cử; Nghiên cứu tổ chức tập huấn cho các ứng cử viên tham gia ứng cử; Niêm yết danh sách cử tri phải công khai. Cùng đó, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở các xã, thị trấn; Chú ý công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, chú trọng đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương và các điểm bầu cử; đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử để ngày bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật, thực sự là ngày hội toàn dân. 

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy