Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử quốc gia về công tác bầu cử làm việc tại Hà Nam

Sáng 20/4, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên HĐBCQG làm Trưởng đoàn  đã có buổi làm việc tại Hà Nam.

Đoàn giám sát kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử quốc gia về công tác bầu cử làm việc tại tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị.

Cùng tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Hoàng Thanh Tùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội; lãnh đạo Bộ Nội vụ, UBTWMTTQ Việt Nam, Văn phòng Quốc hội.
Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh;  UBMTTQ tỉnh, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo bầu cử, UBBC tỉnh; Chủ tịch UBBC các huyện, thị xã, thành phố; tổ giúp việc UBBC tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh đã báo cáo với Đoàn về tiến độ triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã quán triệt, triển khai nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các bước theo đúng quy trình, bảo đảm về thời gian, tiến độ. UBBC đã được thành lập ở cả 3 cấp, gồm 1 UBBC cấp tỉnh, 6 UBBC cấp huyện và 109 UBBC cấp xã. Đồng thời thành lập 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở 2 đơn vị bầu cử; thành lập 12 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 43 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 696 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, bảo đảm số lượng, thời gian, thành phần theo luật định. 

Đoàn giám sát kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử quốc gia về công tác bầu cử làm việc tại tỉnh
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo quy định, tỉnh Hà Nam được bầu 6 đại biểu Quốc hội khóa XV; 50 đại biểu HĐND tỉnh, 201 đại biểu HĐND cấp huyện và 2708 đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trên cơ sở đó, việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện đúng quy định, khách quan, bảo đảm đủ các tiêu chí; việc tiếp nhận, xem xét hồ sơ của người ứng cử được thực hiện theo đúng luật định. Đến ngày 13/4/2021, 109/109 xã , phường, thị trấn trong tỉnh đã hoàn thành lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và nơi công cộng, khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định. Tổng số cử tri của toàn tỉnh là 651.093 cử tri.

Đến ngày 18/4/2021, Hà Nam đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Bên cạnh đó, việc triển khai công tác bảo đảm an ninh, trật tự, y tế, thông tin tuyên truyền về bầu cử được triển khai đồng bộ, sâu rộng và toàn diện, với nhiều hình thức, đa dạng và phong phú; việc chuẩn bị các điều kiện vật chất phục vụ cuộc bầu cử được thực hiện nghiêm túc.

Trên cơ sở báo cáo của tỉnh, các đại biểu đã tập trung làm rõ thêm một số nội dung Đoàn công tác quan tâm liên quan đến: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh; việc thành lập các tổ chức chuyên trách phụ trách bầu cử ở địa phương; tổ chức hội nghị hiệp thương, hội nghị lấy ý kiến cử tri, lập, niêm yết danh sách cử tri; công tác tập huấn về bầu cử; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác thông tin tuyên truyền; phương án phòng chống dịch bệnh Covid -19 và đảm bảo an ninh trật tự; kinh phí phục vụ bầu cử…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự tích cực trong triển khai công tác bầu cử của tỉnh; đến thời điểm này, công tác chuẩn bị và các bước triển khai toàn diện, đồng bộ, bảo đảm đúng tiến độ, quy trình và luật định. Đồng chí nhấn mạnh, từ nay đến ngày bầu cử công việc còn rất nhiều, đề nghị tỉnh tiếp thu những ý kiến của Đoàn công tác để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ công tác bầu cử tại địa phương.
Cụ thể, rà soát lại danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, bảo đảm chính xác. Tổ chức hội nghị tập hấn về bầu cử, nên tổ chức trong thời gian phù hợp và có phương án đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục rà soát danh sách cử tri để điều chỉnh, bổ sung kịp thời khi có thay đổi, chú ý các cử tri trong khu công nghiệp, bảo đảm quyền bầu cử của người già, người tàn tật. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về bầu cử với nhiều hình thức hiệu quả hơn, sâu rộng hơn, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cử tri và nhân dân để nhân dân tích cực tham gia đi bầu đạt tỷ lệ cao nhất.

Gắn việc thực hiện công tác bầu cử với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Phát huy vai trò của UBMTTQ các cấp trong cuộc bầu cử, phát huy quyền dân chủ của nhân dân, vận động cử tri đi bầu, để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ngày hội dân chủ của toàn dân. Quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời giải quyết những đơn thư, ý kiến, kiến nghị của cử tri; nắm bắt kịp thời tình hình trên địa bàn; có giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19. Sau khi có danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được công bố, các cơ quan tổ chức của tỉnh cần có kế hoạch sớm tổ chức hội nghị cử tri cho những người ứng cử tuyên truyền, vận động bầu cử. Làm tốt bảo đảm an ninh trật tự; giám sát, kiểm tra bầu cử; có các phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra trong bầu cử, để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trương Quốc Huy. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến của các thành viên trong Đoàn. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của UBTVQH, HĐBCQG trong thời gian tới để tỉnh Hà Nam tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử cũng như lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại địa phương.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Tiên Tân (thành phố Phủ Lý) và xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng)./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy