Làm mất thẻ CCCD gắn chip sẽ dễ bị đánh cắp thông tin?

Nhiều bạn đọc gửi câu hỏi đến tòa soạn lo lắng khi làm mất thẻ CCCD gắn chip sẽ dễ bị đánh cắp thông tin và tất cả người dân có bắt buộc phải đi đổi sang thẻ CCCD gắn chip mới hay không?

Làm mất thẻ CCCD gắn chip sẽ dễ bị đánh cắp thông tin
Bị mất CCCD gắn chip người nhặt được cũng khó có thể đọc được thông tin của người bị mất.

Trả lời câu hỏi trên - Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Công ty Luật Intercode, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư số: 06/2021/TT-BCA, ngày 23/1/2021 quy định như sau:

Thẻ Căn cước công dân đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân theo quy định tại Thông tư này. 

Bên cạnh đó, theo Điều 23 Luật Căn cước công dân số: 59/2014/QH13, ngày 20/11/2014 quy định các công dân được cấp lại, đổi thẻ CCCD trong các trường hợp sau đây:

Trường hợp công dân được đổi thẻ CCCD: Khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi; thẻ bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ hiện tại; khi công dân có yêu cầu.

Trường hợp công dân được cấp lại thẻ CCCD: Bị mất thẻ Căn cước công dân; được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Như vậy, công dân đã được cấp thẻ CCCD, CMND 9 số trước ngày 23/01/2021 thì thẻ vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Theo đó, công dân không bắt buộc phải đổi thẻ CCCD mã vạch, CMND 9 số đang còn thời hạn sử dụng sang thẻ CCCD gắn chip.

Ngoài ra, làm CCCD gắn chip không nhất thiết phải về nơi thường trú được quy định theo Thông tư số: 07/2016/TT-BCA, ngày 01/02/2016, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa thu thập đầy đủ thông tin về công dân, việc cấp CCCD gắn chip hầu hết phải về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Tuy nhiên, nếu công dân đã được cấp CCCD hoặc CMND 12 số thì thông tin công dân đã được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi đó, công dân có thể đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an cấp tỉnh ở bất cứ tỉnh, thành nào để làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ CCCD. Trường hợp mới được cấp CMND 9 số hoặc chưa từng được cấp CMND/CCCD thì phải quay về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để làm CCCD gắn chip.

Đối với trường làm mất thẻ CCCD gắn chip sẽ dễ bị đánh cắp thông tin: Theo Bộ Công an, chip sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chip có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, bảo đảm độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch.

Chip có khả năng lưu trữ thông tin cá nhân của công dân, cho phép xác thực bảo đảm chính xác thông tin. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, bảo đảm an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

Trên thực tế, chỉ những cơ quan chức năng mới được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng để trích xuất thông tin. Do đó, nếu bị mất CCCD gắn chip thì người nhặt được cũng khó có thể đọc được thông tin của người mất mà chip trên thẻ đang lưu giữ./.

ĐCS

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Phạm Văn Quốc
    1 năm trước

    thông tin làm giả thì khó, nhưng mà lộ thông tin thì có thể rất rễ

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy