Tết Trung thu - Niềm hạnh phúc trẻ thơ

“Tùng dinh dinh, tùng tùng dinh dinh …” – giữa tiết trời thu trong mát, tiếng hát trẻ thơ vang lên thật rộn rã, tươi vui. Sau 2 mùa Trung thu “lỗi hẹn” do dịch Covid – 19, Tết Trung thu năm nay khắp nơi lại tưng bừng tổ chức ngày hội trăng rằm cho trẻ nhỏ. 

Tết Trung thu  Niềm hạnh phúc trẻ thơ

Đầu tháng tám (âm lịch), các loại bánh nướng, bánh dẻo được bày bán ở nhiều cửa hàng dọc các con phố. Trên những con đường quen thuộc, dòng người vẫn vội vã ngược xuôi đi về, nhưng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các ông bố, bà mẹ chở con, trên tay các em cầm đèn ông sao, đèn lồng… vừa được chọn mua trong cửa hàng, gương mặt rạng ngời niềm vui sướng. “Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu/ Cán đây rất dài cán cao qua đầu/ Em cầm đèn sao em hát vang vang/ Đèn sao tươi màu của đêm rằm liên hoan…” – tối đến, tiếng hát của các em nhỏ luyện tập văn nghệ để biểu diễn trong đêm hội Trăng rằm vang lên, mọi người ai cũng cảm nhận được không khí phấn khởi, tươi vui, rộn rã khi đón mùa Trung thu về.

Nhìn những gương mặt trẻ thơ hồ hởi, vui sướng chờ đợi đêm rằm phá cỗ trông trăng, bất chợt tôi lại nhớ về những mùa Trung thu trước. Những năm tám mươi của thế kỷ hai mươi, tuổi thơ chúng tôi đón Trung thu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về vật chất; nhưng tình yêu thương, sự quan tâm, động viên, khích lệ luôn đủ đầy và tròn vẹn như trăng rằm mùa thu. 

Ngày ấy, mâm cỗ trông trăng không có nhiều bánh kẹo ngon và đa dạng như bây giờ. Mâm cỗ chủ yếu là trái cây nơi vườn nhà như: Bưởi, chuối, na, hồng, mía … và ít bánh kẹo gia công. Bánh nướng, bánh dẻo lại càng ít. Khi phá cỗ, hai loại bánh này thường phải cắt thành từng miếng nhỏ mới đủ chia cho mọi người. Đồ chơi cũng không nhiều, nhưng bạn bè rủ nhau cùng chơi chung nên rất vui, rất sôi động. Những chiếc đèn cù, đèn lồng… ngày ấy chưa được thắp sáng bằng pin; cũng không phát ra những bản nhạc du dương, vui nhộn như bây giờ. Các loại đèn đều được thắp sáng bằng những cây nến nhỏ. Nhìn qua lớp giấy màu ánh sáng cũng tỏa lung linh, rực rỡ. 

Đêm rằm, từ chập tối tiếng trống ếch đã vang lên từng hồi rộn rã, thúc giục. Khi rước đèn quanh làng, bọn trẻ chúng tôi đi rất chậm để tránh và che gió cho khỏi tắt nến, đồng thời cũng là để lửa không bén cháy vào đèn. Khi hết nến, thiếu nến, chúng tôi thắp bằng những xâu hạt bưởi được phơi khô, lửa cháy lách tách, mùi dầu bưởi tỏa thơm ngào ngạt. Trăng thu dần lên cao, tỏa ánh sáng vằng vặc soi sáng khoảng sân đình cũng là lúc sôi nổi diễn ra các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian…

Đặc biệt, năm nào cũng vậy, tiết mục bọn trẻ chúng tôi háo hức, mong chờ nhất là hoạt cảnh có chị Hằng Nga và chú Cuội từ cung trăng “bay” xuống. Hình ảnh chị Hằng xinh đẹp mặc váy trắng với vương miện lung linh trên đầu cùng chú Cuội vui tính mặc bộ quần áo nâu, thắt dải lưng đen … luôn nhận được sự cổ vũ, hò reo đầy phấn khích từ các bạn nhỏ. Sau này, khi đã khôn lớn, trưởng thành, hình ảnh chị Hằng, chú Cuội cùng âm thanh tiếng trống ếch vang ròn… vẫn luôn là hình ảnh đẹp, sâu đậm trong trái tim mỗi người. 

Trung thu về, trong ký ức tuổi thơ không chỉ là hình ảnh chị Hằng, chú Cuội đẹp như trong truyện cổ tích bước ra, mà còn có hình ảnh thân thương, gần gũi của các cô, các bác trong hội phụ nữ tận tâm đến từng nhà vận động mọi người ủng hộ để lo Tết Trung thu cho các cháu nhỏ. Là hình ảnh các anh chị phụ trách hết lòng hướng dẫn các em luyện tập văn nghệ, tổ chức các trò chơi; tổ chức đêm hội trăng rằm thật vui và ý nghĩa.  

Trung thu, không chỉ là ngày Tết của các em thiếu nhi, mà còn là ngày Tết đoàn viên – Tết của sự sum vầy đầm ấm. Trung thu về, mọi người không chỉ nhớ về những ký ức tươi đẹp của tuổi thơ yêu dấu, mà còn nhớ về ông bà, cha mẹ, nhớ về quê hương nguồn cội. Dù ở gần, hay ở xa, mọi người vẫn cố gắng sắp xếp thời gian về thăm, mua biếu ông bà, cha mẹ cặp bánh Trung thu để thắp hương tiên tổ vào đúng hôm rằm. Đoàn tụ gia đình, mọi người tổ chức bữa cơm ngày hội ngộ; vui kể chuyện Trung thu ngày trước cho con trẻ nghe... 

“Tùng dinh dinh, tùng tùng dinh dinh …” – giữa tiết trời thu trong mát, tiếng hát trẻ thơ vang lên thật rộn rã, tươi vui. Sau 2 mùa Trung thu “lỗi hẹn” do dịch Covid – 19, Tết Trung thu năm nay khắp nơi lại tưng bừng tổ chức ngày hội trăng rằm cho trẻ nhỏ. 

Đón trăng rằm tháng tám, đón thêm một mùa Tết Trung thu với nhiều niềm vui, hạnh phúc cho trẻ thơ, cùng sự yêu thương, ấm áp, đoàn tụ trong mỗi gia đình.   

Vĩnh Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy