Tết online

Các con bà Huân người ở miền Nam, người ở Quảng Ninh, Hải Phòng nhưng năm nào cũng về ăn Tết với mẹ. Năm nay mọi người cũng đều sắp xếp lịch từ sớm, điện cho mẹ hẹn ngày này ngày nọ về. Đùng một cái, dịch Covid-19 bùng phát đợt 3. Thế là các con bà nháo nhác cả lên. Quảng Ninh thì rõ là không về được. Còn Sài Gòn hay Hải Phòng thì nguy cơ dịch cũng rất cao, về mà nhỡ lây ra mẹ, ra hàng xóm thì thật có lỗi. Nhưng nếu ở lại thì bồn chồn, nóng ruột vì từ lâu bà Huân sống có một mình nên Tết năm nào các con cũng cho cả gia đình về ăn Tết với mẹ. Thấy các con phân vân, lo cho mẹ, trong các lần con điện về bà Huân chủ động nói là không nên về, không được về. Bà cũng nói không về trước hết để giữ gìn cho sức khỏe của bà, giữ gìn cho hàng xóm. Bà sẽ cố gắng sắp xếp để các con không phải lo, an toàn trước dịch bệnh là số một. Tết năm nay không về thì Tết sang năm về. Nhưng nếu về mà không may bị dịch thì không nói trước được điều gì… 

Các con không về, việc sắm Tết với bà Huân đơn giản. Và tuy chúng không về nhưng chạp ông Công, rồi ba mươi, giao thừa, mùng một, mùng hai Tết, vợ chồng con cái gọi điện hình ảnh về suốt cho bà. Các cháu líu lo chuyện trò, chúc Tết bà. Các con “truyền hình trực tiếp” những buổi làm cỗ Tết ở nhà chúng. Tất niên, giao thừa, mùng một, mùng hai Tết, khi bà làm cơm cúng đặt lên bàn thờ xong, buổi nào cũng vậy các con biết giờ trước và đều gọi điện hình ảnh về để vái lạy tổ tiên qua màn hình. Vì vậy mà dù các con không về nhưng bà vẫn thấy sự hiện diện của chúng. Chiếc Ipad các con mua cho bà thực sự là chiếc cầu online hữu dụng chuyển tải tình cảm, sự quan tâm, mang đến niềm vui cho cả nhà trong một năm Tết không thể sum họp do dịch bệnh.       

Trong làng không chỉ có nhà bà Huân mà nhiều nhà con cái, người thân cũng không thể về quê ăn Tết vì vướng dịch. Dù không thể sum họp nhưng các thành viên trong gia đình đều thường xuyên gọi điện thoại hình ảnh để nhìn thấy nhau, để kể cho nhau nghe về các hoạt động trong Tết, để chúc những lời tốt đẹp. Dịch bệnh làm cho nhiều gia đình không thể họp mặt đông đủ trong dịp Tết, nhưng không vì thế mà tình cảm xa cách. Các thành viên trong gia đình vẫn gặp gỡ, chuyện trò, thăm hỏi, gửi tình cảm tới nhau qua điện thoại, qua Ipad, cầu chúc  một năm mới bình an và dịch bệnh mau kết thúc.
 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy