Hai cách ứng xử

Alo! Chị ơi! Hình như em bị triệu chứng mắc Covid rồi, chị có số của y tế không, báo giúp em với!

Hai cách ứng xử
Ảnh minh họa.

Nghe giọng thất thanh, gấp gáp của M., cô hàng xóm từ chiếc điện thoại mà chị L. “hoảng hồn”, không giữ được bình tĩnh. Mặc cho cô hàng xóm vẫn đang giữ máy chờ chị phản hồi, chị giật giọng gọi các con của mình: Hai đứa đâu rồi? Cô M. bị Covid rồi đấy, chuẩn bị quần áo, đồ đạc đi thôi, mau lên!

Thấy chị L. phản ứng hơi thái quá, M. tỏ vẻ không hài lòng: Ơ hay! Sao chưa gì chị đã bảo em bị Covid thế? Thôi để em tự khai báo y tế không có người ta bắt em đi tù vì giấu dịch! Mà chị cũng đừng đi nói chỗ nọ, chỗ kia là em bị Covid nhé, đã biết thế nào đâu!

Giờ tôi cũng không có thời gian để hỏi số điện thoại y tế đâu. Mà tôi cũng chả dại nói cô bị Covid, cả nhà tôi, à không, cả khu phố này cũng sẽ phải cách ly hết à!

Chị nói em bị Covid mà không phải thì chị cũng đi tù đấy!!!

Đến đây, chưa kịp nghe M. nói hết câu, chị L. đã vội tắt điện thoại. Chị hối thúc chồng con di chuyển về quê ngay lập tức. Nhà, chị khóa chặt cửa để đó. Nhiều ngày sau đấy, hàng xóm không thấy nhà chị mở cửa hay về nhà một lần nào, mà cũng không hiểu lý do vì sao. Cho đến gần một tháng sau, thấy cửa nhà chị mở, bà H., cũng là hàng xóm nhà chị mới ngó sang hỏi: Nhà chị đi đâu mà lâu không thấy?

Chị L. vẻ ngập ngừng kể lại sự việc. Ra vậy. Bà H. bảo: Hôm trước cô M. cũng gọi điện cho tôi bảo cô ấy bị một số triệu chứng của người bị nhiễm Covid, cô ấy cũng rất lo lắng vì trước đó cũng có lên sân bay, đi một số nơi đông người. Rồi cô ấy hỏi tôi số điện thoại của y tế để khai báo. Lúc đó tôi cũng rất lo vì cùng ở chung khu phố. Tôi bảo cô ấy là không nên chủ quan giữa mùa dịch. Rồi gọi điện nhờ người quen làm ở y tế phường xin số đường dây nóng để nhắn cho cô ấy. Theo hướng dẫn của y tế, cô ấy đã tự cách ly tại nhà. Đồ ăn, thực phẩm cô ấy cũng kêu người ship đến để ở cửa rồi ra lấy chứ không đi ra khỏi nhà. Không có người thân ở bên cạnh những lúc có chuyện, đau ốm thật khổ! May cô ấy không phải bị nhiễm Covid, mà chỉ bị cảm cúm thông thường…

Nghe bà H. nói, chị L. tỏ vẻ ngại ngùng: Cháu cũng lo lắm, nhỡ ra cái thì phức tạp. Nhà cháu giờ mà phải nghỉ việc ở nhà cách ly thì chết đói, nên tốt nhất cứ tránh đi…! Chị phân trần. Bà H. tỏ vẻ thông cảm: Thôi không sao rồi, cô cho bọn trẻ về nhà sớm cho ổn định, nghe đâu bọn chúng cũng sắp trở lại trường học rồi đấy!

Chị L. gượng cười: Vâng bà, cháu cũng đang tính thế!

Thực sự, lúc này chị thấy trong lòng áy náy vô cùng. Chị không dám kể với bà H. rằng chỉ vì chuyện cô M. gọi điện “cầu cứu” mà chị và M. đã xảy ra cãi cọ, rồi sau đó cô M. liên tục gọi điện nhiếc móc chị, rồi chị và M. từ mặt nhau dù cho trước đây chị và M. đều là những hàng xóm tốt. Chính sự lo lắng thái quá của chị, sự nóng nảy, thiếu bình tĩnh trong lời nói của M. đã đánh mất đi thứ quý giá: tình nghĩa xóm giềng! Giá như chị cũng bình tĩnh ứng xử giống như bà H.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.