Báo hiếu không cần đợi đến mùa Vu Lan

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm tháng bảy âm lịch hằng năm là dịp mọi người tri ân, báo hiếu công dưỡng dục, đức sinh thành của ông bà, cha mẹ, tổ tiên. Được coi là ngày đại lễ của Phật giáo, trong dịp tháng bảy âm lịch các chùa tổ chức lễ Vu Lan hết sức trang trọng, ý nghĩa, thu hút được nhiều phật tử và người dân tham gia.

Ngày lễ Vu Lan mọi người thường lên chùa dâng hương cầu sức khỏe, bình an cho ông bà, bố mẹ còn đang tại thế; tưởng nhớ, cầu siêu cho những người đã khuất được vãng sanh về miền cực lạc.

Xuất phát từ tích Bồ tát Mục Kiền Liên đã cứu mẹ là bà Thanh Đề khỏi kiếp ngạ quỷ bằng tấm lòng hiếu thảo của mình, ngày lễ Vu Lan là dịp nhắc nhở mọi người về bổn phận, trách nhiệm làm con phải luôn biết ơn và thể hiện tấm lòng hiếu nghĩa, hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ.  

Rằm tháng bảy năm nay tôi lên chùa nghe thầy thuyết pháp và dự lễ Vu Lan tới tận khuya. Những lời thầy giảng, những câu chuyện thầy kể thật gần gũi, ý nghĩa và thiết thực đối với mỗi người. Trong cuộc sống hằng ngày, những việc làm hết sức đơn giản lại thể hiện được đạo làm con sâu sắc, như: Đi hỏi về chào; không gắt gỏng, nóng giận; lúc rảnh rỗi nấu những món ăn ông bà, cha mẹ ưa thích; thường xuyên chuyện trò, chia sẻ; lúc ốm đau chăm lo thuốc thang tận tình, cơm cháo đầy đủ… Những việc làm đó không khó, nhưng không phải ai, không phải lúc nào cũng thực hiện được, nhất là khi mọi người phải chịu nhiều áp lực trong công việc, phải lo toan gánh nặng cơm áo, gạo tiền hằng ngày. Đáng buồn, hiện nay, vẫn có tình trạng khi cha mẹ còn sống thì không chăm sóc, bỏ bê; thậm chí còn xảy ra cảnh con cái bạo hành cha mẹ già; con cái kiện cha mẹ ra tòa vì chuyện đất đai, nhà cửa… Đến khi cha mẹ mất thì làm cỗ thật to, mua thật nhiều hàng mã để đốt… Đây là hành động đáng trách, đáng lên án, cần loại bỏ. 

Báo hiếu không cần đợi đến mùa Vu Lan
Mùa Vu Lan, nhiều bạn trẻ lên chùa cầu an cho ông bà, cha mẹ.

Với các em học sinh trong độ tuổi đến trường, học tập tốt, rèn luyện tốt, vâng lời bố mẹ, thầy cô chính là cách báo hiếu mẹ cha thiết thực nhất. Những việc này nghe, nói thì tưởng dễ nhưng thực hiện lại không hề dễ. Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh như hiện nay, nhiều em suốt ngày khư khư bên máy vi tính, điện thoại thông minh chơi trò chơi điện tử thâu đêm tới sáng, bố mẹ nhắc thì khó chịu, cãi lại. Có em mải chơi bỏ học. Cùng tuổi học trò, lứa tuổi vô tư, trong sáng nhất nhưng nạn bạo lực học đường vẫn diễn ra… khiến cha mẹ, thầy cô phiền lòng. 

Mùa Vu Lan về, là dịp để mọi người hướng về với nguồn cội, làm những việc hiếu nghĩa thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, những người cả đời vất vả, hy sinh vì con, vì cháu. Đây cũng là dịp mọi người nhìn nhận lại cách hành xử với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống hằng ngày để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời giúp cho mối quan hệ ông bà-cha mẹ-con cháu trong gia đình được thuận hòa, vui vẻ, yên ấm, hạnh phúc.  

“Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra/Một lòng thờ mẹ kính cha/Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” – câu ca dao mà gần như ai cũng biết, cũng thuộc nói về công ơn to lớn không đo đếm được của mẹ cha. Nhắc mọi người ghi nhớ, đạo làm con phải lấy chữ hiếu làm đầu. 

Mùa Vu Lan năm 2022 đã về - những bông hồng đã được cài lên ngực áo, nhiều đèn hoa đăng được thắp sáng... thể hiện tình yêu thương, lòng biết ơn, sự kính trọng đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Khi tình yêu thương, lòng biết ơn được thể hiện bằng những việc làm thiết thực trong chăm sóc ông bà, cha mẹ hằng ngày; luôn kính trên nhường dưới; biết lắng nghe, sẻ chia, giúp đỡ mọi người trong gia đình... khi ấy chữ hiếu được thể hiện trọn vẹn nhất. Và việc báo hiếu là việc cần phải làm thường xuyên, liên tục, hằng ngày chứ không cần phải đợi đến những mùa Vu Lan. 

Vĩnh Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy