Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán cùng lễ hội đầu xuân là quãng thời gian diễn ra các hoạt động tổng kết, liên hoan, tất niên, chúc Tết… đây là thời gian được xác định việc sử dụng rượu, bia có chiều hướng gia tăng. Để giảm thiểu tình trạng tai nạn, va chạm giao thông do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia gây ra, Công an tỉnh đã, đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu, qua đó từng bước góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm

Tối 27/1, dù nhiệt độ ngoài trời chỉ 8-9 độ C, rất rét buốt nhưng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT – TT), Công an thành phố Phủ Lý vẫn cắm chốt, tiến hành kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với hàng trăm người điều khiển xe ô tô, xe máy lưu thông qua ngã tư chân cầu Châu Sơn (thành phố Phủ Lý). Qua kiểm tra đã phát hiện lập biên bản 5 trường hợp người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn (2 người lái xe ô tô, 3 người lái xe mô tô). Trong đó: 1 trường hợp lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức khá cao 0,264 mg/lít khí thở, bị phạt 17 triệu đồng, tước quyền giấy phép lái xe (GPLX) 17 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày; 1 lái xe vi phạm mức 0,039mg/lít khí thở cũng bị phạt 7 triệu đồng, trước quyền GPLX 11 tháng, tạm giữ phương tiện 5 ngày; 1 trường hợp lái xe máy vi phạm mức 0,42mg/lít khí thở bị phạt 7 triệu đồng, tước quyền GPLX 24 tháng.

Anh N.Đ.T (trú tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,264 mg/lít khí thở thừa nhận mình có uống rượu trước khi lái xe. Lý do anh đưa ra vừa dự liên hoan cuối năm tại công ty, không thể từ chối được đối tác nên có uống rượu. Qua bài học này, tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, không bao giờ điều khiển xe khi đã uống rượu, bia, vừa mất an toàn, vừa thiệt hại về kinh tế. Tương tự, anh Đ.H.X (trú tại xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân) lái xe mô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,42mg/lít khí thở, phân trần: Tôi đi liên hoan cùng nhóm bạn làm cùng công ty tại một nhà hàng ở phường Châu Sơn rồi đi xe về nhà. Khi đi đến đây thì bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt. Tôi rất ân hận, tiếc nuối…

Lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với lái xe lưu thông qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Quang Huy

Có thể nói, việc lực lượng CSGT – TT, Công an thành phố Phủ Lý lập chốt, tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông qua địa bàn đã hạn chế trường hợp lái xe khi đã uống rượu, bia, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Trung tá Lưu Tuấn Anh, Đội trưởng Đội CSGT – TT, Công an thành phố Phủ Lý cho biết: Thời điểm cuối năm, người dân thường có xu hướng tham gia các cuộc liên hoan, hội họp, tổng kết… Nếu không làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa và xử lý nguy cơ tai nạn, va chạm giao thông từ rượu, bia xảy ra là rất cao. Trên cơ sở nhận diện rõ nguyên nhân, tình hình, điều tra cơ bản, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm và khung giờ có nguy cơ xảy ra vi phạm nồng độ cồn, đơn vị đã bố trí lực lượng, phương tiện tiến hành kiểm tra, xử lý không để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia. Đặc biệt, trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt vi phạm nồng độ cồn; thay đổi liên tục thời gian, địa điểm, xử lý nghiêm người vi phạm.

Trường hợp lái xe vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tập trung khá lớn vào thời gian đầu của đợt cao điểm, còn những ngày gần đây, số lượng vi phạm nồng độ cồn có xu hướng giảm dần. Điều này cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên. Tuy nhiên, theo nhận định, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán cùng các lễ hội đầu xuân sẽ có chiều hướng gia tăng. Do đó, bên cạnh công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn theo đúng phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”,  bản thân mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về vi phạm nồng độ cồn để từ đó từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”, qua đó góp phần bảo đảm an toàn cho chính bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Thượng tá Nguyễn Khánh Trường, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh.

Trước đó, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với tổ công tác Cục CSGT khi tuần tra, kiểm soát (TTKS) tại tuyến quốc lộ 21 (tuyến Phủ Lý – Nam Định) đã tiến hành kiểm tra, phát hiện tài xế N.V.C (trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 18T- 207XX trong hơi thở có nồng độ cồn ở mức 0,135mg/lít khí thở. Với mức vi phạm này, anh N.V.C bị lập biên bản xử phạt 17 triệu đồng, tước quyền GPLX 18 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày. Trung tá Phạm Hồng Quang, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng CSGT về mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu xuân 2024, chúng tôi đã tập trung tuần tra trên các tuyến, địa bàn phức tạp về TTATGT. Khi phát hiện vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm. Quá trình kiểm tra, xử lý chúng tôi quán triệt “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, nhất là đối với các trường hợp can thiệp để xin bỏ qua lỗi vi phạm; việc tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan cũng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, không được trả xe, trả giấy tờ trước thời hạn quy định.

Từ sự quyết tâm, quyết liệt của lực lượng chức năng, việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã, đang đem lại hiệu quả rõ rệt. Báo cáo từ Ban ATGT tỉnh cho thấy, năm 2023, toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với trên 250 nghìn lái xe ô tô, mô tô và xe gắn máy; trong đó, phát hiện, lập biên bản xử lý 3.439 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền trên 18,3 tỷ đồng, tạm giữ 3.218 phương tiện, tước quyền GPLX 2.553 trường hợp. Đặc biệt trong đợt cao điểm bảo đảm TTATGT Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu xuân 2024 (từ ngày 11/1 đến nay), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với trên 1 nghìn trường hợp; trong đó, phát hiện, lập biên bản xử lý trên 250 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 1,8 tỷ đồng, tạm giữ 232 phương tiện, tước GPLX 198 trường hợp.

Đẩy mạnh tuyên truyền gắn với tăng cường tuần tra, kiểm soát

Tình trạng người uống rượu, bia những vẫn điều khiển ô tô, mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT. Theo nhận định của cơ quan chức năng, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán cùng các lễ hội đầu xuân là thời điểm diễn ra nhiều cuộc tổng kết, liên hoan, tất niên, chúc Tết nên số người sử dụng rượu, bia tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, TNGT. Nhằm thực hiện hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Công điện số 1300/CĐ – TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và Lễ hội xuân 2024; các kế hoạch chuyên đề của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng chức năng của Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tập trung kiểm soát, xử lý theo chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn trên phạm vi toàn tỉnh.

Theo đó, lực lượng CSGT, Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập các tổ công tác ngoài việc lập chốt tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, lực lượng CSGT – TT tăng cường tuần tra vũ trang vào các khu giờ cao điểm, các buổi tối, ngày nghỉ, ngày lễ. Cùng với biện pháp phạt tiền, tước GPLX, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều bị lực lượng CSGT lập hồ sơ, gửi thông báo về địa phương, cơ quan, đơn vị người vi phạm. Bên cạnh đó, Phòng CGST đã tham mưu cho Công an tỉnh triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT đường bộ, nhất là tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Song song với đó, lực lượng CSGT cũng tăng cường phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về TTATGT, như: tuyên truyền miệng, treo băng zôn trên các tuyến giao thông, tuyên truyền thông qua tuần tra, kiểm soát; tuyên truyền Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; nguyên nhân, hậu quả TNGT do sử dụng rượu, bia.

Thượng tá Nguyễn Khánh Trường, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Trường hợp lái xe vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tập trung khá lớn vào thời gian đầu của đợt cao điểm, còn những ngày gần đây, số lượng vi phạm nồng độ cồn có xu hướng giảm dần. Điều này cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên. Tuy nhiên, theo nhận định, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán cùng các lễ hội đầu xuân sẽ có chiều hướng gia tăng. Do đó, bên cạnh công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn theo đúng phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”,  bản thân mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về vi phạm nồng độ cồn để từ đó từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”, qua đó góp phần bảo đảm an toàn cho chính bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ đã và đang được lực lượng CSGT toàn tỉnh triển khai, thực hiện trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cùng các lễ hội đầu xuân, hy vọng tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn sẽ được hạn chế tối đa và được xử lý triệt để, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy