Tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, ma túy

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” từ ngày 15/3 đến hết ngày 31/12/2021, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) liên quan đến rượu bia, ma túy.

Tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn ma túy
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh.

Trong đợt tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” lần này, Đội CSGT, Công an huyện Thanh Liêm đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thành lập các tổ TTKS thường xuyên cắm chốt ở những tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi tập trung nhà hàng, quán ăn, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Cũng thông qua hoạt động tăng cường TTKS, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với nhiều loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông. 

Đại úy Nguyễn Đình Tùng, cán bộ Đội CSGT, Công an huyện Thanh Liêm cho biết: Bên cạnh tăng cường TTKS, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT còn tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100 của Chính phủ về xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn và tính phòng ngừa, cảnh báo thể hiện trong các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; chú trọng vào những đối tượng là chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, công nhân… Qua đó, giúp các đối tượng nâng cao nhận thức, giảm hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT. Cũng theo Đại úy Nguyễn Đình Tùng, điều đáng ghi nhận qua thực tế kiểm tra trên địa bàn huyện thời gian gần đây là người tham gia giao thông sử dụng rượu bia hầu như chỉ còn rất ít, nhất là người điều khiển ôtô.

Mục tiêu hướng tới của đợt TTKS, xử lý chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” là nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong đó, tập trung vào đối tượng điều khiển xe mô tô, ôtô con, ôtô chở khách, ôtô tải, xe vận tải container, xe ôtô kéo rơ moóc hoặc sơ mirơmoóc; đánh giá thực trạng người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác nhằm có biện pháp xử lý kịp thời, góp phần kiềm chế, giảm TNGT, nhất là các vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy, giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT. 

Chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” còn được xác định là một trong những giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Do vậy, các đơn vị CSGT toàn tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện, tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ. Đó là, vừa mật phục hóa trang, vừa lập chốt để kiểm tra xử lý vi phạm, tập trung vào khung giờ cao điểm theo thực tế ở từng địa bàn, tuyến giao thông chính trong đô thị, quốc lộ, các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT và các khu vực quán bar, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy... Ngoài thành lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng CSGT trong tỉnh còn tăng cường đo nồng độ cồn lưu động; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra vũ trang vào ban đêm để xử lý những vi phạm chạy xe lạng lách, đánh võng và vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, xe khách dừng đón, trả khách sai quy định... 

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sỹ CSGT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm quy trình, quy chế công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân. Đồng thời, nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thao tác sử dụng thiết bị, bảo đảm vệ sinh, sát khuẩn dụng cụ đo, sử dụng từng ống thổi riêng cho từng người, bảo quản; tiêu hủy đúng quy định đối với găng tay, khẩu trang, ống thổi đã qua sử dụng khi kiểm tra nồng độ cồn.

Tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn ma túy
Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Song song với đó, khi xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn, lực lượng CSGT còn tiến hành kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để phát hiện những trường hợp tái phạm, áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đối với những trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, tiến hành tổ chức xác minh về thân nhân, thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, UBND cấp xã nơi người đó làm việc, cư trú để có biện pháp quản lý theo quy định của Luật Phòng chống ma túy. Đồng thời, thông báo, kiến nghị ngành giao thông vận tải, ngành y tế có biện pháp quản lý công tác khám sức khỏe, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe... 

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT, quý I/2021, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 137 trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Theo đó, đã phạt tiền trên 1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 137 trường hợp, góp phần từng bước nâng cao ý thức chấp hành của mọi người khi tham gia giao thông và bảo đảm giữ vững TTATGT trên địa bàn. 

Từ kết quả trên cho thấy, việc tăng cường TTKS, xử lý chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” đã có tác động tích cực, trực tiếp đến ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của số đông người dân. Hầu hết người tham gia giao thông nắm rõ quy định cũng như tinh thần chung của đợt xử lý theo chuyên đề lần này; tạo sức răn đe đối với những đối tượng khi tham gia giao thông, nhiều người sau khi sử dụng rượu, bia đã chủ động không trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc đi taxi để về nhà. Thông qua tăng cường TTKS, xử lý vi phạm đối với “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế, số vụ, số người chết đều giảm rõ rệt so với những tháng trước. Trong tháng 3 toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 4 người (giảm 6 vụ, 1 người chết và 6 người bị thương so với tháng 2).

Tuy nhiên, để mục tiêu kéo giảm hơn nữa số vụ TNGT do nguyên nhân rượu bia, ma túy đạt kết quả tốt nhất, cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, của cả hệ thống chính trị, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ nói chung, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia nói riêng. Qua đó, góp phần để thông điệp “Đã uống rượu, bia không lái xe” thực sự trở thành mệnh lệnh mà mỗi người cần tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành vì sự an toàn của chính mình, người thân và xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy