Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thực hiện Năm An toàn giao thông (ATGT) 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2021, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiều giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm ATGT.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm chết 10 người, bị thương 12 người (tăng 5 vụ, giảm 2 người chết, tăng 6 người bị thương so với cùng kỳ năm 2020). Nguyên nhân chủ yếu vẫn do người tham gia giao thông phóng nhanh vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường. 

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông dịp Tết Nguyên đán

Từ thực trạng trên, xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một biện pháp cơ bản, lâu dài để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong các tầng lớp nhân dân, ngay từ đầu năm 2021, Ban ATGT tỉnh đã tập trung chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ trên phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống tuyên truyền lưu động. Riêng lực lượng cảnh sát giao thông trong tháng đầu năm 2021 đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, đơn vị, trường học tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, công nhân, học sinh.

Hình thức, nội dung tuyên truyền được đa dạng hóa, ngoài cập nhật những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, lực lượng chức năng còn phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến TNGT và những hành vi vi phạm về ATGT mà người dân hay mắc phải, như: tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông... nhằm xây dựng nếp sống văn hóa giao thông cho người dân.

Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở, đội quy tắc giao thông các xã, thị trấn phối hợp với lực lượng cựu chiến binh, đoàn thanh niên, tổ tự quản an ninh trật tự… duy trì công tác bảo đảm ATGT, duy trì mô hình “Cổng trường ATGT”, nhằm tuyên truyền, giáo dục cho phụ huynh, học sinh nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ...

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông. Thực hiện đợt cao điểm ra quân bảo đảm trật tự ATGT bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã bố trí 100% cán bộ, chiến sĩ điều tiết giao thông, tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, như: vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy... Đồng thời, phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc, TNGT; phối hợp lực lượng liên ngành siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện và bố trí lực lượng ứng trực, triển khai phương án phòng, chống đua xe trái phép, xử lý nghiêm hành vi chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, vận chuyển hành khách, lấn chiếm hành lang ATGT, dừng đỗ không đúng nơi quy định. 

Thông qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT chủ động phân tích, đánh giá, dự báo tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông, phối hợp với lực lượng chức năng có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cán bộ, chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ, trực tiếp tiếp xúc với người dân đều thực hiện nghiêm các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh. Khi kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là về nồng độ cồn, cán bộ, chiến sỹ CSGT đeo khẩu trang, găng tay, thường xuyên sát khuẩn ngay sau khi tiếp xúc người vi phạm; thiết bị kiểm tra nồng độ cồn được cầm và sử dụng riêng cho 1 CSGT trong mỗi ca làm việc. Đồng thời, tiến hành sát khuẩn máy đo trước và sau mỗi lần kiểm tra bằng dung dịch có cồn. Cán bộ, chiến sĩ CSGT chỉ sử dụng riêng 1 ống thổi mới, chưa qua sử dụng (đã được tiệt trùng) cho mỗi lần kiểm tra và người tham gia giao thông sẽ tự bóc niêm phong ống thổi trước khi lắp vào máy đo. Các dụng cụ khẩu trang, găng tay, ống thổi sau khi sử dụng đều được thu gom, tiêu hủy theo quy định của Bộ Y tế. Những việc làm này nhằm bảo đảm an toàn, tránh lây bệnh cho người dân tham gia giao thông cũng như cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ.

Không chỉ tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, lực lượng CSGT cũng được trang bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sỹ cũng như người tham gia giao thông. CSGT nhiều địa phương trong tỉnh còn kết hợp kiểm soát, xử lý vi phạm với tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, phát khẩu trang miễn phí cho người tham gia giao thông, công dân đến liên hệ công tác, làm thủ tục đăng ký, xử lý hồ sơ tại bộ phận tiếp dân của đơn vị và những người tham gia giao thông có nhu cầu trên một số tuyến đường.

Cùng với lực lượng CSGT, ngành giao thông vận tải tỉnh cũng tăng cường quản lý bảo đảm chất lượng, an toàn khi khai thác các công trình hạ tầng giao thông. Tiếp tục siết chặt quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm, kiểm soát tải trọng phương tiện. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; định hướng quy hoạch, phát triển các tuyến giao thông mới phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội và đi lại của nhân dân. Cùng với đó, chỉnh trang các vị trí khu vực cảng, bến thủy nội địa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân, hỗ trợ hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông.

Ngành giao thông vận tải cũng tăng cường phối hợp với lực lượng cảng vụ đường thủy nội địa, CSGT đường thủy và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các bến khách ngang sông, bến tàu, phương tiện thủy phục vụ du lịch, lễ hội; chú trọng kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm thiết bị cứu sinh, chở đúng số người quy định, thực hiện phòng chống cháy nổ trên phương tiện. Kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động, ngăn chặn kịp thời những hành vị vi phạm bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, phương tiện không bảo đảm điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, thiết bị phòng cháy, bến khách ngang sông không được cấp phép hoạt động, người điều khiển phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ, khả năng chuyên môn phù hợp.

Hy vọng với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT và nếp sống văn hóa giao thông của người dân sẽ tiếp tục được nâng lên, tạo bước chuyển mới trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy