Phát huy vai trò của MTTQ trong giữ gìn an ninh trật tự

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Ban Công tác mặt trận thôn Thanh Nộn 2, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) tuyên truyền người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ANTT.

Thôn Thanh Nộn 2, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) trước đây được coi là địa bàn phức tạp về ANTT, thường xuyên xảy ra nhiều vụ việc va quệt, tai nạn giao thông (TNGT), gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Nguyên nhân là do địa bàn giáp ranh với phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý), số hộ kinh doanh dọc 2 bên đường 21A (nay là đường ĐT 494) ngày càng phát triển nên một số đối tượng thường xuyên lui tới trộm cắp xe máy, tài sản của người dân. Khu vực này còn có ngã ba đường dẫn vào Nhà máy Vicem Bút Sơn, có chợ của phường Lê Hồng Phong họp thường ngày và quanh đó là một số trường học của địa phương, vì vậy lưu lượng người, phương tiện qua khu vực này luôn đông đúc nên thường xuyên xảy ra các vụ va quyệt, TNGT. Ngoài ra, lợi dụng địa bàn giáp ranh, một số đối tượng thường xuyên tụ tập để buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy, gây lo ngại cho quần chúng nhân dân.

Trước thực trạng trên, năm 2014, Ban Công an xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã xây dựng mô hình “Tổ tự quản ANTT, trật tự ATGT”. Tổ có 10 thành viên do đồng chí Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận (CTMT) thôn là Tổ trưởng cùng một số cựu chiến binh, người dân, đoàn viên thanh niên tích cực, trách nhiệm của thôn tham gia. 

Để mô hình phát huy hiệu quả, Ban CTMT thôn đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên. Các thành viên luôn hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, ngoài việc tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn mới của các loại tội phạm, chấp hành nghiêm các quy định về ANTT, trật tự ATGT, các thành viên còn thường xuyên phân công nhau đi tuần đêm, nắm chắc tình hình từng ngõ xóm và điều tiết giao thông vào những giờ cao điểm. Nhờ đó, đến nay tình hình ANTT, trật tự ATGT nơi đây đã cơ bản ổn định. Số vụ việc vi phạm về ANTT đã được đấu tranh triệt để, TNGT giảm mạnh.

Đồng chí Trần Danh Lý, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT thôn Thanh Nộn 2 cho biết: Mô hình này thực sự phát huy hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Tuy các thành viên trong tổ tự quản hoạt động trên tinh thần tự nguyện nhưng rất trách nhiệm với công việc được giao. Ngoài việc giữ gìn ANTT, bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực, các thành viên còn cung cấp cho lực lượng công an nhiều thông tin có giá trị để đấu tranh, triệt xóa một số tụ điểm phức tạp về ANTT.

Thực hiện chương trình phối hợp theo Nghị quyết số 09, ngày 1/8/2013 giữa Bộ Công an và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Công an tỉnh đã có kế hoạch liên tịch thực hiện chương trình. Để thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 1.412 cán bộ làm công tác mặt trận về kỹ năng nâng cao nghiệp vụ trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH). Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn ban hành kế hoạch, chỉ đạo MTTQ các cấp triển khai có hiệu quả nội dung bảo đảm ANTT gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”; chú trọng tập trung xây dựng mô hình điểm, phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò của ban CTMT khu dân cư, cá nhân tiêu biểu, người có uy tín. Cùng với đó, phối hợp làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở; phát huy dân chủ, dân biết, dân bàn, dân kiểm tra trong xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Sau 5 năm triển khai, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 687 tổ an ninh tự quản, 814 tổ hòa giải, 81 tổ tự quản về trật tự ATGT với gần 18 nghìn thành viên tham gia. Từ việc thành lập các mô hình, 5 năm qua (2013-2018), MTTQ và các tổ chức thành viên đã cung cấp cho lực lượng chức năng 856 nguồn tin có giá trị, từ đó đấu tranh, triệt xóa 162 vụ phạm pháp hình sự và TNXH; giáo dục được 219 đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Đồng thời tổ chức hòa giải thành công 2.012/3.934 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân; phối hợp giám sát 2.109 cuộc, phát hiện, kiến nghị chính quyền xử lý trên 100 vụ việc. 

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tích cực tham gia công tác phòng, chống tham nhũng thông qua việc thành lập các hòm thư tại các xã, thị trấn. MTTQ các cấp đã tiếp nhận 206 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, chuyển 104 đơn đến ngành chức năng xem xét, giải quyết. 

Một trong những hoạt động của MTTQ các cấp được cấp ủy nhiều địa phương đánh giá cao là phối hợp tổ chức diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân". MTTQ đã phối hợp tổ chức 689 diễn đàn, thu hút trên 20 nghìn lượt người dân tham gia. Thông qua diễn đàn đã giúp lực lượng công an phát huy kết quả tích cực, khắc phục những khuyết điểm, tồn tại để hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại cơ sở. Kết quả, đến năm 2018 toàn tỉnh có 612/867 khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp không có tội phạm, tệ nạn xã hội.

Từ những kết quả cho thấy, chương trình phối hợp giữa lực lượng công an và MTTQ các cấp theo nghị quyết liên tịch đã và đang góp phần đẩy lùi, ngăn chặn các loại tội phạm, TNXH, bảo đảm trật tự ATGT, xây dựng văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư, góp phần tạo sự ổn định phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy