Hiệu quả hoạt động của tổ tự quản an toàn giao thông đường sắt ở Liêm Chung

Bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, vừa qua xã Liêm Chung đã thành lập, duy trì mô hình “Đoạn đường sắt an toàn giao thông” với sự tham gia tự nguyện của đông đảo nhân dân địa phương. Điểm nhấn của mô hình khi đi vào hoạt động là các “Chốt gác chắn tự quản” được lập tại 3 điểm đường ngang giao cắt với đường sắt có đông lưu lượng phương tiện giao thông qua lại.

Nằm kề bên quốc lộ 21A, có hơn 2km đường sắt Bắc – Nam chạy qua với 9 lối đi tự mở vừa không có gác chắn, vừa luôn có sự tập trung đông người, phương tiện giao thông qua lại vào các khu dân cư, trường học trên địa bàn nên từ nhiều năm nay xã Liêm Chung (thành phố Phủ Lý) được coi là khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông. Trong bối cảnh đó, cùng với nỗ lực của các cấp, ngành hữu quan rất cần vai trò tự quản của chính người dân địa phương.

Nghe nhân dân kể về những vụ tai nạn giao thông đường sắt đã từng xảy ra trên địa bàn, ai cũng cảm thấy bàng hoàng, đau xót. Hầu như năm nào Liêm Chung cũng xảy ra những vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. 

Hiệu quả hoạt động của tổ tự quản an toàn giao thông đường sắt ở Liêm Chung
Ông Hoàng Văn Định (đứng cầm cờ) trực tại chốt gác chắn tự quản bảo đảm  an toàn giao thông đường sắt mỗi khi có  tàu qua.

Ông Nguyễn Văn Oanh, Công an viên Thôn 3 Liêm Chung vẫn nhớ như in về một sự cố hy hữu, cực kỳ nguy hiểm và cũng là lần cứu nguy ngoạn mục trong tích tắc cho chiếc xe ô tô con bị chết máy giữa đường ray khi đoàn tàu sắp đi qua.

Hôm ấy là một ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, khoảng 20 giờ tối ông Oanh theo thói quen thường đi tuần một vòng quanh khu vực. Khi qua đoạn đường ngang vào thôn, ông thấy một chiếc xe ô tô con chết máy cứ nằm im trên đường ray. Ông đập cửa bảo lái xe xuống và ông hô hoán mọi người ra giúp đẩy xe qua khỏi đường ray bởi ông biết vào giờ đó thường có đoàn tàu Bắc– Nam chuẩn bị chạy qua.

Thấy người tài xế không có phản hồi, nghĩ đến tình huống cấp bách đang cận kề vì đoàn tàu có thể ập tới bất cứ lúc nào, ông Oanh vội chạy xe máy ngược về phía mà ông nhận định có tàu chuẩn bị lao tới. Đúng như dự đoán của mình, từ xa xa ông Oanh đã nghe thấy tiếng còi tàu ngày một đến gần. Ông vội cho xe máy dừng ở hướng ngược chiều đoàn tàu chạy, bật đèn pha chiếu sáng, đồng thời cởi ngay áo khoác ngoài trên mình rồi quay liên hồi kết hợp dùng đèn pin của điện thoại nháy tín hiệu cảnh báo cho lái tàu về tình huống nguy hiểm đang ở phía trước.

Nhờ vậy, người lái tàu đã nhận được tín hiệu cảnh báo của ông và kịp thời cho tàu giảm tốc độ, tránh được một vụ tai nạn thảm khốc đang chờ đón. Khi đoàn tàu gần như dừng hẳn cách lối ngang có xe ô tô chết máy chừng mấy mét thì đúng lúc đó chiếc xe ô tô cũng nổ được máy và chuyển bánh khỏi đường ray trong sự bàng hoàng của những người chứng kiến sự việc. 

Một tình huống khác: cách đây hơn 1 năm, một tài xế lái taxi qua đường ngang không để ý khi đoàn tàu đã tới gần gây ra vụ tai nạn thảm khốc, chiếc xe taxi bị văng đi hàng chục mét khiến 2 người chết, 1 người bị thương. Những tình huống nguy hiểm, những tai nạn thương tâm xảy ra trở thành nỗi ám ảnh, sợ hãi thường trực đối với số đông bà con nơi đây. 

Trước tình hình trên, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Liêm Chung đã nỗ lực để có thể góp phần ngăn chặn, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đường sắt bằng việc tăng cường thông tin, tuyên truyền về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt đến mọi người dân ở mỗi thôn xóm và giáo viên học sinh các trường học. Tuy nhiên, vì các đường ngang, lối mở không có cảnh báo và gác chắn nên nguy cơ vẫn luôn hiện hữu. Với bà con sống gần khu vực đường sắt thì nỗ lực tham gia cũng chỉ có thể là chú ý và nhắc nhở, cảnh báo cho người dân qua lại đường tàu chú ý quan sát mỗi khi qua đường ngang, nhất là người già, học sinh.

Cùng với những nỗ lực trên đây, để góp phần làm cho công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt được duy trì theo hướng có chiều sâu, bền vững, vừa qua xã Liêm Chung đã tranh thủ sự hỗ trợ của ngành chức năng thành lập, duy trì mô hình “Đoạn đường sắt an toàn giao thông” với sự tham gia tự nguyện của đông đảo nhân dân địa phương. Điểm nhấn của mô hình khi đi vào hoạt động là các “Chốt gác chắn tự quản” được lập tại 3 điểm đường ngang giao cắt với đường sắt có đông lưu lượng phương tiện giao thông qua lại. Ở các “Chốt gác chắn tự quản” luôn có người túc trực, cảnh báo mỗi khi tàu đi qua.

Chị Lại Thị Yến trú tại Thôn 3 không giấu được vẻ vui mừng, bày tỏ: Từ nay không còn phải canh cánh trong lòng khi hằng ngày con nhỏ nhà chị đang học tiểu học phải nhiều lần qua lại đường ngang. Và chị đã có thể yên tâm để con tự đi học mà không phải đưa đón qua đường như trước đây.

Ông Hoàng Văn Định, cựu chiến binh trú tại Thôn 2, phấn khởi khi biết tin xã thành lập tổ tự quản an toàn giao thông đường sắt, ông đã tự nguyện tham gia trực tại gác chắn. Ông cho biết: Bản thân tôi và số đông bà con nơi đây rất vui mừng vì đã được trang bị hệ thống đèn cảnh báo khi có tàu qua đường sắt. Dù hệ thống chỉ là bán tự động, phải điều khiển bằng tay nhưng như thế cũng đã tốt hơn trước rất nhiều rồi. Tôi sẽ cố gắng hết sức làm tốt nhiệm vụ tại chốt gác để có thể góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn. 

Tham gia thực hiện mô hình, hằng ngày, từ 6 giờ sáng tới 22 giờ đêm, ông và các thành viên tổ tự quản bố trí thay nhau túc trực tại ba chốt gác chắn nhằm bảo đảm an toàn cho nhân dân mỗi khi qua lại các điểm đường ngang. Ông Định cũng bày tỏ mong muốn được các cấp, ngành quan tâm trang bị hệ thống đèn cảnh báo tự động trong thời gian tới, để khi không có người gác, bà con cũng vẫn có thể yên tâm qua lại đường ngang và tránh được những vụ tai nạn đáng tiếc.

Bảo đảm an toàn giao thông nói chung, an toàn giao thông đường sắt nói riêng luôn là nỗi băn khoăn, lo lắng, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Việc triển khai xây dựng, duy trì mô hình “Đoạn đường sắt an toàn giao thông” tại xã Liêm Chung là một tín hiệu đáng mừng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Mô hình này cần tiếp tục được củng cố, phát huy và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh – những nơi có tuyến đường sắt chạy qua nhằm góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy