Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại doanh nghiệp

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến ngày càng phức tạp, để vừa duy trì hoạt động sản xuất, vừa bảo đảm an toàn cho công nhân lao động (CNLĐ), các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động siết chặt lại các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, góp phần bảo đảm an toàn tại nơi làm việc. 

Tại Công ty TNHH Espoir Việt Nam, KCN Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được lãnh đạo doanh nghiệp hết sức chú trọng. Chủ tịch Công đoàn công ty Phạm Minh Tuyến cho biết: Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho CNLĐ cũng như ổn định tình hình sản xuất tại công ty, các biện pháp phòng, chống dịch được tái thiết lập nhanh chóng. Đầu giờ sáng mỗi ngày, trước khi vào nhà máy, tất cả cán bộ, người lao động đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và được phát khẩu trang y tế. Nếu trường hợp CNLĐ nào có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, hoặc có tiếp xúc gần, từng đến các khu vực có ca nhiễm sẽ được cho về nhà tự cách ly, đồng thời báo với cơ quan y tế để theo dõi sức khỏe. Công ty cũng thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà máy; nhà bếp, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động. Công tác tuyên truyền, nhắc nhở CNLĐ chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch được tăng cường. Nhờ đó, mỗi CNLĐ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng. 

Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid19 tại doanh nghiệp
Công ty TNHH TDS Việt Nam, KCN Đồng Văn II, thị xã Duy Tiên bảo đảm các điều kiện về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Hân Hân

Tại Công ty cổ phần 68, phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý, ngay khi xảy ra dịch Covid-19, công ty đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban có nhiệm vụ tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ để báo cho cơ quan y tế trên địa bàn; xây dựng kế hoạch chuẩn bị phương tiện, vật tư, hóa chất sẵn sàng phục vụ công tác phòng bệnh. Quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại văn phòng, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Công ty đã lắp đặt 1 buồng khử khuẩn và yêu cầu tất cả khách hàng, nhân viên phải khử khuẩn, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào công ty. Cùng với sự hỗ trợ của công ty, cán bộ, nhân viên cũng tự chủ động trang bị khẩu trang riêng cho mình. Đối với khách hàng đến đổ xăng hoặc giao dịch mà không đeo khẩu trang sẽ được phát miễn phí. 

Chị Đỗ Thị Hồng Huệ, nhân viên phòng quản trị tổng hợp của công ty cho biết: Công ty cổ phần 68 chuyên về kinh doanh xăng dầu, có khoảng 80 cán bộ, nhân viên. Trong đó, khối văn phòng 40 người, 10 lái xe, số còn lại làm việc tại các cửa hàng. Dù gặp khó khăn, song cùng với việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, công ty nỗ lực bảo đảm việc làm đầy đủ cho cán bộ, người lao động. Toàn thể cán bộ, nhân viên được yêu cầu phải đeo khẩu trang trong thời gian làm việc. Nước sát khuẩn tay cũng được trang bị đầy đủ ở văn phòng giao dịch, các cửa hàng và trên các xe chuyên chở xăng dầu. Chúng tôi tổ chức bữa ăn ca theo suất thay vì theo bàn như trước đây và thực hiện giữ khoảng cách, hạn chế nói chuyện trong khi ăn. Việc lau dọn sàn nhà, các phòng làm việc, nhà ăn và tại các cửa hàng được thực hiện thường xuyên, bảo đảm môi trường sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn phát sinh. 

Ý thức rõ lực lượng lao động trong các doanh nghiệp, đặc biệt tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp rất lớn kéo theo nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, nên tại các doanh nghiệp, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện hết sức nghiêm ngặt; trang thiết bị, vật tư y tế được chuẩn bị khá đầy đủ. Việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, kể cả khai báo y tế trong trường hợp cần thiết được thực hiện chặt chẽ; tăng cường vệ sinh môi trường làm việc. Rà soát, phân loại, thực hiện cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch đúng quy định. 

Đồng hành với doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp công đoàn đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc; tuyên truyền cho người lao động chủ động phòng dịch, trong đó nhấn mạnh việc đeo khẩu trang trong giờ làm việc, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn; đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn khi có các triệu chứng bất thường, như: sốt, ho, khó thở; thực hiện cài đặt ứng dụng bluezone…

Đặc biệt, tuyên truyền để người lao động không hoang mang, lo lắng dẫn đến ngừng việc tập thể vì lý do không chính đáng; không chia sẻ những thông tin chưa chính thức hoặc nhận định mang tính chủ quan lên mạng xã hội, tránh gây hiểu lầm về tình hình dịch bệnh. Các cấp công đoàn căn cứ nguồn ngân sách tại đơn vị, phối hợp với người sử dụng lao động tăng cường trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho người lao động tại nơi làm việc, giữ vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng bữa ăn ca. Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tiễn để có kế hoạch hỗ trợ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do Covid-19.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy